🔴 ททท. ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จัดโครงการ ชีพจรลงSouth เม้าส์ผ่านกลัอง ท่องชายแดน

ททท. ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จัดโครงการ “ชีพจรลงSouth เม้าส์ผ่านกลัอง ท่องชายแดน” 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส โดยการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. ภูมิภาค ภาคใต้ 
 
เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม ชั้น 10 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ชีพจรลงSouth เม้าส์ผ่านกล้อง ท่องชายแดน” ซึ่งเป็นความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ สนับสนุนนโยบายเที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษี โดยมุ่งเน้นในส่วนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ทั้งยังเป็นการกระตุ้นนักท่องเที่ยว ประชาชน ให้เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อ 3 จังหวัด ดังกล่าว โดยใช้ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว ในการสื่อสาร มุมมองใหม่โดยคณะช่างภาพมืออาชีพ ศิลปิน ดารานักแสดง อาทิ แซมมี่ เคาวเวลล์, เจษฎ์พิพัฒน์ ติละพรพัฒน์ และ Maria Clara Sosa Perdomo มีสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2018 
 
บรรยากาศภายในงานแถลง มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ และผู้เข้าร่วมงานมากมาย โดย นายนิธิ สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคใต้ ททท. กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ นายนพคุณ กุลสุจริต นายกสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ กล่าวขอบคุณ พร้อมเสวนากับ อ.ประสพ มัจฉาชีพศิลปินนักถ่ายภาพปี 2547 และชมประมวลภาพ VTR และภาพเบื้องหลังกิจกรรม
 
นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ กล่าวว่า “จะเห็นว่าเซเลบทั้ง 3 ท่านที่ลงไปถ่ายภาพออกมาแล้วจะเห็็นรอยยิ้มมุมปาก ที่ผมรู้สึกว่าเป็นความสุขลึกๆ ที่อยู่ข้างในมันไม่ได้ถ่ายทอดด้วยการเฟคออกมา ดังนั้นตรงนี้เลยกลายเป็นอีกหนึ่งงานที่เราอยากจะเชิญชวนทุกท่านไปชีพจรลงSouthด้วยกัน สำหรับโครงการนี้เป็นการนำช่างภาพมืออาชีพพร้อมด้วยศิลปินลงพื้นที่เพื่อถ่ายทอดชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายของผู้คน ใช้คำว่าเรียบง่ายแต่ผมขอเติมอีกนิดว่าเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่มีเสน่ห์ และหลังจากงานที่เราถ่ายภาพตรงนี้เสร็จแล้วเราจะนำความงดงาม นำความมีชีวิตชีวา นำความมากกว่าแรงบันดาลใจไปนำเสนอในงานเที่ยวเมืองไทยซึ่งเป็นอีกหนึ่งงาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 23 – 27 มกราคม ณ สวนลุมพินี ตรงนี้ก็ขอฝากไว้ด้วยว่ามีคนเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเรามากกว่า 600,000 คน ต่อปีทุกปี ปีนี้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้อวดโฉมกับคนอีก 600,000 คนแน่ๆ ในช่วงต้นปีหน้านี้ 
ผมหวังว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะลงไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิต ความเรียบง่ายแบบมีเสน่ห์ของผู้คนในพื้นที่ เพื่อเป็นการเปิดมุมมองใหม่ของการท่องเที่ยวในพื้นที่ปลายด้ามขวานของประเทศไทยในครั้งนี้ครับ” นายนพดล กล่าว  
 
ขณะที่ นายนิธิ สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคใต้ ททท. เผยว่า “สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีความสดใหม่ไร้การปรุงแต่ง มีความเป็นอยู่ที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนแสดงให้เห็นว่าภาคใต้ของเรายังมีดีอีกมากมาย ภาคใต้เราไม่ได้มีแค่ทะเลยังมีวิถึชีวิตผู้คนต่างๆ ที่รอให้พวกท่านไปสัมผัส สำหรับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ๆ หลายคนเคยไปเที่ยวแล้วห่างหายไปนาน มาวันนี้เราจึงได้เชิญเซเลบทั้ง 3 ท่านนี้ลงไปเพื่อสัมผัสให้เห็นว่าจริงๆ แล้วภาคใต้ของเราน่าเที่ยวมากครับ ไม่ว่าจะเป็นที่ นราธิวาส ปัตตานี หรือแม้กระทั่งยะลา วิถีชีวิตต่างๆ ยังคงสงบและอยู่ร่วมกันได้ อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติที่ยังคงสวยสดงดงาม มีวิถีชีวิตที่น่าสัมผัส ดังจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นน้องเจษ น้องคาร่า และ น้องแซมมี่ ก็ได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ร่วมกับ ททท.
 
สำหรับภาพที่เราได้มานี้เราจะนำไปจัดแสดงที่ “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย”ประมาณเดือนมกราคมนี้ เพื่อจะได้ให้ทุกคนได้เห็นอีกครั้งว่าภาพถ่ายต่างๆ ที่เราไปเก็บมา มีความน่าสนใจอย่างไร สำหรับภาคใต้ของเราหากต่อไปถ้าคิดจะเดินทางท่องเที่ยวก็อยากจะฝากไว้ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเรา เป็นดินแดนที่มีความสดใหม่ ไร้การปรุงแต่งยังรอให้ท่านไปเยี่ยมเยือนครับ” 
 
ด้าน แซมมี่ เคาวเวลล์ ดารานักแสดงหนึ่งในสามท่านที่ได้ไปสัมผัสจังหวัดชายแดนใต้จริงๆ เผยว่า “ตอนแรกรู้สึกกลัวเพราะเสพข่าวมาแต่พอได้ลงมาจริงๆ รู้สึกว่าผู้คนน่ารัก และมีโอกาสได้ไปที่ ยะลา เบตง ได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านจริงๆ ได้พูดคุย ได้ไปที่โรงเรียนและได้ไปหลายๆ ที่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดี และขอขอบคุณ ททท. ที่ให้โอกาสที่ดีตรงนี้ด้วยก็ดีใจค่ะ”
 
เจษฎ์พิพัฒน์ ติละพรพัฒน์ ดารานักแสดงวัยรุ่น พูดถึงความรู้สึกประทับใจ “ก็อยากให้เปลี่ยนความคิดกับข่าวที่เราเสพ ที่คิดว่าอันตรายหรือว่าใดๆ ก็อยากจะให้เข้าใจใหม่ คือผมไปผมรู้ว่าไม่ได้อันตราย และสวยงามมากๆ รู้สึกประทับใจทุกๆ ที่ ผู้คนก็น่ารัก ทุกอย่างดีหมดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีก 3 จังหวัดที่เพิ่มขึ้นมาอยากให้ทุกคนเลือกเป็นช้อยในการท่องเที่ยวมากขึ้น ก็อยากเชิญชวนนะครับ เป็นสถานที่ที่ดีจริงๆ อยากให้ไปเที่ยวกันครับ” 
 
สำหรับวันนี้ Maria Clara Sosa Perdomo มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2018 ได้มาสาธิตทำอาหารของภาคใต้ด้วยการทำ “ข้าวยำ” ที่เป็นอาหารพื้นถิ่นยอดนิยมของคนใต้ที่กินควบคู่ไปกับน้ำบูดูที่เป็นอาหารเฉพาะถิ่นในภาคใต้
อันที่จริงแล้ว คาร่า เรียนเซฟมาจึงทำให้เธอมีความอยากเรียนรู้อาหารไทย ยิ่งเป็นอาหารสุขภาพที่เธอชอบด้วยแล้ว เธอจึงสนุกกับการทำ ”ข้าวยำ” ในงานเปิดตัว ชีพจรลงSouth เมาส์ผ่านกล้อง ท่องชายแดน ของสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ
ผู้สนใจกิจกรรมสามารถติดตามรับชมภาพ และคลิปวิดีโอ ได้ที่ Official Fan Page:https://www.facebook.com/ชีพจรลง-South-เม้าส์ผ่านกล้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *