🔴 ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยผู้ช่วยปฏิบัติงานสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด แก้ปัญหาเรื่องน้ำ

 

วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 14.00-16.00 น. ดร.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วยผู้ช่วยปฏิบัติงานสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย นายอมร สมบูรณ์ นายวิจิตร นนทภา นางสาวสุภาพร สรรพคุณ ได้ลงพื้นที่ หนองหงษ์ ตำบลหนองพอก อำเภอธวัชบุรี และตำบลพลับพลา อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด หลังจากได้รับข้อร้องเรียนปัญหาเรื่อง การจัดการระบายน้ำล่าช้าเนื่องจากช่องระบายน้ำคับแคบ ทำให้น้ำท่วมขังในแปลงนาของชาวบ้าน จากการลงพื้นที่สำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงปรากฏว่า พื้นที่หนองน้ำดังกล่าวซึ่งกินพื้นที่กว่า 300 ไร่ ลึกประมาณ 6 เมตร อยู่ในเขตพื้นที่ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด ซึ่งทางท่าอากาศยานได้อนุญาตให้เกษตรกร สูบน้ำเพื่อการเกษตรได้ ในช่วงหน้าแล้ง

 

ด้านหน้า ของหนองหงษ์ จะรับน้ำจากพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าว ซึ่งเดิมทีจะมีลำรางสาธารณ ซึ่งเป็นทางน้ำโบราญส่งน้ำเข้ามากักเก็บในหนองหงษ์แห่งนี้ แต่จากการลงสำรวจพื้นที่พบว่า เกษตรกรบางส่วนได้ถมพื้นที่ลำรางเพื่อการทำนา ทำให้น้ำซึ่งไหลมาจาทางเหนือคือจากตำบลพระเจ้าอำเภอเชียงขวัญ ต้องไหลเอ่อท่วมทุ่งและกระจายลงหนองหงษ์รอบทิศทาง การไหลของน้ำจึงล่าช้าและท่วมขังในแปลงนา

 

 

ส่วนด้านท้ายมีช่องระบายน้ำออกกว้างประมาณ 6-8 เมตร สมารถระบายน้ำออก ลงสู่ห้วยน้ำเค็ม และไหลลงแม่น้ำชี ได้ทันในกรณีน้ำในหนองหงษ์มีมากเกินความจุ
จึงได้เสนอแนะให้ผู้นำชาวบ้าน ได้แจ้งและรณรงค์ ให้เกษตรกรเปิดทางน้ำตามธรรมชาติให้ใช้การได้ดังเดิม เพื่อลดปัญหาน้ำเอ่อท่วมไหลลงหนองหงษ์ไม่ทัน และให้ร่วมกันทำฝายน้ำล้น ฝายประชาร่วมใจ กั้นด้านท้ายหนองหงษ์เพื่อทำให้หนองหงษ์เป็นแก้มลิง กักน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง และระบายน้ำออกในช่วงน้ำหลากล้น ทั้งนี้กรณีฝาย ต้องได้รับอนุญาตจากท่าอากศยานร้อยเอ็ดก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้.

 

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *