🔴 ททท.ชวนเที่ยว “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 32” และ “งานมหกรรมหุ่นฟางนก ครั้งที่ 34”

 

เริ่มแล้วงาน “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ครั้งที่ 32” และ “งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 34”

 

 

จังหวัดลพบุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดงาน “แผ่นดินสมเด็จพระนารารณ์มหาราชครั้งที่ 32” วันที่ 8-17 กุมภาพันธ์ ชวนกันนุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทย ไปเที่ยวงานวังงานใหญ่ประจำปีเมืองละโว้ และเที่ยวงานหนึ่งเดียวในโลก “มหกรรมหุ่นฟางนก ครั้งที่ 34” จ.ชัยนาท

 

 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาจังหวัดลพบุรีร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดงานใหญ่แห่งปี “แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชครั้งที่ 32” ณบริเวณพระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์จังหวัดลพบุรีและบริเวณใกล้เคียงบรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความคึกคักมีประชาชนแต่งไทยเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติร่วมแต่งชุดไทยไปร่วมงานสวยงามชมขบวนแห่ประวัติศาสตร์ที่งดงามการละเล่นพื้นบ้านสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวลพบุรี

 

 

 

และที่พิเศษคือ “ตลาดย้อนยุค” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความรุ่งเรืองในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่มีการจับจ่ายใช้สอยแบบย้อนยุคด้วยเบี้ยพดด้วงแทนเงินสดอีกด้วยในตลาดพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันแต่งกายด้วยชุดไทยจำหน่ายอาหารทั้งคาวหวานกว่า 50 ร้านจากร้านเด็ดร้านดังที่นำมาให้เลือกช้อปกันอย่างจุใจโดย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและ นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการททท.สำนักงานลพบุรีมาร่วมเป็นประธานเปิดตลาดย้อนยุคเป็นวันแรกอีกด้วยนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกหลากหลายที่น่าสนใจให้ได้สัมผัสและตื่นตาตื่นใจภายในงาน “แผ่นดินสมเด็จพระนารารณ์มหาราชครั้งที่ 32” อีกด้วย

 

 

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า “ทางททท. เองก็มีส่วนร่วมกับทางจังหวัดในการจัดงานนี้คือเราจัดโซนของกิจกรรมตลาดย้อนยุคในงานมีการแต่งกายแบบไทยๆเพื่อให้ระลึกถึงอดีตที่ผ่านมาและมีการใช้เบี้ยและพดด้วงซื้อของกินของใช้เป็นการจัดงานเพื่อตอบสนองกับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคกลางของททท. ซึ่งชูนโยบายมรดกแห่งสยามหรือ Premium Nostalgia…More Legacy

 

 

 

คือนำสิ่งที่มีอยู่ของภาคกลางเช่นวัดวังมาเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวทั่วไปอย่างสถานที่วังพระนารายณ์ราชนิเวศน์แห่งนี้ก็จะเป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวได้และอยากเชิญชวนให้มาเที่ยวกันเยอะๆโดยเริ่มวันที่ 8 กุมภาพันธ์เป็นวันแรกซึ่งงานจะมีถึงวันที่17 กุมภาพันธ์นี้ สำหรับงานนี้พลาดไม่ได้ควรจะมาเที่ยวสักครั้งหนึ่งในชีวิตครับ”

 

 

ด้าน นางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการททท.สำนักงานลพบุรีรับผิดชอบดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดคือลพบุรีสิงบุรีและชัยนาทกล่าวว่า “บรรยากาศในงาน “แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชครั้งที่ 32” ของจังหวัดลพบุรีนี้เราจัด 10 วัน 10 คืนด้วยกันเป็นงานของจังหวัดลพบุรีและมีหลายหน่วยงานมาร่วมกันททท.เราก็มีส่วนหนึ่งในการจัดตลาดย้อนยุคเพื่อสร้างบรรยากาศวัฒนธรรมการแต่งกายเรื่องอาหารการกินและเรื่องการใช้คำพูดคำจาที่ไพเราะเช่นเจ้าคะเข้าขาให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานเป็นการส่งเสริมในการย้อนยุคย้อนอดีตให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากการแต่งกายซึ่งชาวลพบุรีเองก็แต่งกายแบบชุดไทยมาเป็นเดือนแล้วและวันนี้นักท่องเที่ยวก็พร้อมใจกันแต่งกายจนกลายเป็นมหกรรมการแต่งชุดไทยซึ่งดูแล้วสวยงามและสร้างสีสันให้กับงานของจังหวัดลพบุรีเป็นอย่างมากซึ่งงานจะมีถึงวันที่17 กุมภาพันธ์ นี้

 

 

 

 

สำหรับงาน “แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ปีที่ 32 นี้เป็นงานสำคัญและเป็นงานใหญ่ของชาวลพบุรีที่ทุกคนตั้งใจสืบสานประเพณีมั่นใจว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเม็ดเงินรวมถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวได้อย่างมากจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาซึมซับกับบรรยากาศของการแต่งกายชุดไทยย้อนยุคนุ่งโจมห่มสะไบชุดไทยร่วมสมัยในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

 

 

นอกจากนี้ลพบุรีสามารถเที่ยวได้ทั้งปีซึ่งลพบุรีเป็นเมืองรองที่ต้องมาลองถ้ามาไม่ได้ทั้งปีก็ให้มางานนี้เหมาะสมและสวยงามมีชุดไทยอยากมาใส่ก็มาใส่งานนี้ไม่มีชุดชุดไทยก็มีบริการทั้งฟรีและให้เช่าไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเสื้อผ้าให้ใส่อยากให้มาเที่ยวกันเยอะๆนะคะสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 036-770-0967 (ททท.สำนักงานลพบุรี) ได้ทุกวันค่ะ” นางจิรารัตน์ กล่าว

 

 

 

แต่ถ้าหากอยากมาพิสูจน์ศรัทธา 3,790 ขั้นมาพิชิตเขาหนุมานวัดใจด้วยการขึ้นบันไดที่วัดเขาวงพระจันทร์อ.โคกสำโรงจ.ลพบุรีต้อนรับงาน “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2562 ด้วยระยะทางการขึ้นไปสู่ยอดเขาที่ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง “เขาวงพระจันทร์” ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรีโดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตรและมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรีบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้นมีความยาว 1,680 เมตรและยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้นรวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้นใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมงเมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตาชมทัศนียภาพเมืองลพบุรีแบบ 360 องศาสักการะขอพรบารมีจากองค์พระใหญ่ “พระปรางค์เชียงแสน” ณเขาวงพระจันทร์ที่นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยเพื่อเป็นศิริมงคล

 

 

 

 

 

และอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจคือ “งานมหกรรมหุ่นฟางนกและของดีศรีท้องถิ่นจังหวัดชัยนาทครั้งที่ 34” จังหวัดชัยนาทซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 8 – 17 กุมภาพันธ์ 2562 ณ บริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ และเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ชมขบวนแห่หุ่นฟางนก ที่แต่ละอำเภอในจังหวัดชัยนาทร่วมใจกันสร้างขึ้นจากฟางข้าว ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นจนกลายมาเป็นนกนานาชนิด ปัจจุบันถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้นกลายเป็นนกไฮเทคที่สามารถขยับปีกและร่างกายได้ เป็นไฮไลท์ของงาน รวมถึงมังกรยักษ์ที่ทำจากฟางข้าวอย่างยิ่งใหญ่และสวยงามนำมาแสดงสู่สายตานักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ชมและถ่ายภาพ ในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมายรวมทั้งการถ่ายภาพกับหุ่นฟางนกนานาชนิดที่จัดแสดงประกอบแสง สี เสียง ท่ามกลางบรรยากาศสวนป่าที่ร่มรื่นสวยงาม ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านสืบสานภูมปัญญาท้องถิ่นและการแสดงต่างๆ บนเวที การออกร้าน และงานกาชาด ชิงโชคของรางวัลจับสลากกาชาดกับร้านสกุณากาชาดจังหวัดชัยนาท “เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา” ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP คุณภาพดี ราคาประหยัด ของดีในท้องถิ่นจังหวัดชัยนาทมากมาย

 

 

นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรีและจังหวัดชัยนาทยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่งให้ไปเที่ยวเช่นชมความงามของ “ผ้ามัดหมี่” สินค้า OTOP ขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรีที่ “กลุ่มทอผ้ามัดหมี่ศูนย์เรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทย” อ.โคกเจริญจ.ลพบุรีณบ้าน อ.วินัย ปัจฉิม ครูภูมิปัญญาไทยผู้คิดค้นและสร้างสรรค์นวัตกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้านสู่ “ผ้ามัดหมี่” ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

 

 

หรือจะเดินทางต่อไปเที่ยวจังหวัดชัยนาทที่ชัยนาทก็มีร้านอาหารดีๆเก๋ๆแนะนำให้ไปรับประทานอย่างร้าน “คลาสสิคคาร์คาราวาน” พิกัดร้านอยู่ที่ 96 ต.โพนางดำออก อ.สรรพยาจ.ชัยนาทที่นี่นอกจากจะเป็นร้านอาหารมีอาหารหลากหลายให้เลือกอร่อยแล้วที่นี่ยังเป็นที่พักที่น่าสนใจอีกด้วยซึ่งที่พักที่นี่ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวมีทั้งห้องพักแบบที่เป็นรถบ้านให้พักด้วยอยู่ท่ามกลางบรรยากาศแบบสบายๆสไตล์คันทรีมีกิจกรรมให้ทำเช่นการให้อาหารแกะป้อนนมแกะเลี้ยงม้าเดินเล่นบนสะพานบนยอดไม้ที่ทอดยาวเชื่อมต่อกันและอีกไม่นานก็จะมีห้องพักบนนั้นให้ชมความสวยงามในอีกมุมมองที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติมุมสูงแบบ Bird Eye View จะพักหรือชิลจะเดินทางต่อก็ยังได้สนใจติดต่อโทร. 089 772 1214 ร้านอาหารเปิด 7.30-21.00 น.

 

 

ที่จังหวัดชัยนาทก็มีวัดสวยๆให้ไปชมอาทิ “อุโบสถมหัศจรรย์ของโลกวัดวิจิตรังสิตาราม-ห้วยซุง” บ้านเชี่ยนอ.หันคาจ.ชัยนาทที่มีความมหัศจรรย์ให้น่าค้นหาในด้านปรัชญาวิถีพุทธประสูติตรัสรู้และปรินิพพานปริศนาธรรมต่างๆที่ซ่อนอยู่และชมคามงดงามของพระอุปคุตที่งดงามวิจิตใต้พระอุโบสถสีขาวหลังใหญ่ชมความงามของพระอุโบสถและฝูงสัตว์ปูนปั้นสีขาวจำลองหน้าโบสถที่มีความหมายถึงสถานที่ทางพุทธประวัติที่พระพุทธเจ้าได้ประทับจำพรรษาที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวันด้วย

 

 

หรืออยากสัมผัสบรรยากาศริมน้ำเจ้าพระยายามเย็นก็สามารถเดินทางไปณ “โรงแรมสุวรรณาริเวอร์ไซด์” ที่เป็นโรงแรมที่พักที่ไม่เหมือนใครที่อยู่อ.เมืองจ.ชัยนาทออกแนวสไตล์แบบถ้ำน้ำตกงดงามและน่าประทับใจให้ไปพักจากที่นี่สามารถติดต่อบริการรับประทานอาหารบน “เรือสำราญเจ้าพระยาธารา” ในราคาไม่แพงอีกด้วยชมพระอาทิตย์ตกน้ำยามเย็นและชมวิถีชีวิตของชุมชนบนสองฝั่งเจ้าพระยาอย่างเพลิดเพลินอิ่มทั้งอาหารตาและอาหารใจไปพร้อมๆกันสนใจที่พักติดต่อโทร. 081 9720 989 หรือ 056 477 798

 

 

 

หากมีเวลาเหลือถ้ามาถึงจังหวัดชัยนาทไม่ควรพลาดชิม “ส้มโอขาวแตงกวา” สินค้าขึ้นของชาวจังหวัดชัยนาทที่มีที่ชัยนาทที่เดียวเท่านั้นรับประกันความอร่อยต้องไปให้ถึงถิ่นส้มโอขาวแตงกวาที่ “สวนสุขสำราญ” อ.มโนรมย์จ.ชัยนาทไปช้อปชิมชิลซื้อส้มโอกันได้เลยที่นี่เขาพิถีพิถันในการปลูกเป็นอย่างมากทุกขั้นตอนบนเนื้อที่กว่าหลายสิบไร่หรือจะไปถ่ายรูปเช็คอินที่ Sky walk สะพานไม้ไผ่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาบ้านหาดมะตูมที่อยู่ตรงข้ามสวนเป็นที่ระลึกก็สวยงามไม่แพ้ใคร

 

 

 

จากนั้นเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยว “ชุมชนวิถีฟาร์มสุขบ้านหางแขยง” ต.หางน้ำสาครอ.มโนรมย์จ.ชัยนาทที่นี่เป็นศูนการการเรียนรู้ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่สนใจในการท่องเที่ยวเชิงเกษตรรวมถึงเกษตรกรตัวจริงที่ต้องการมาหาความรู้เพิ่มเติมไปพัฒนาต่อยอดที่นี่เขามีโปรแกรมหลักสูตรอบรมทางการเกษตรหลากหลายเช่นการปลูกข้าวการเลี้ยงไก่เพาะเห็ดปลูกผักไฮโดโปรนิกเลี้ยงไส้เดือนฯลฯและตอนนี้บ้านหางแขยงยังก้าวล้ำนำหน้าเป็นแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่และดีที่สุดในภูมิภาคภาคกลางอีกด้วยสนใจติดต่อคุณทิวาพรทองอินทร์โทร. 085 903 1746, คุณวรวุฒิ ทองอินทร์ โทร. 098 795 0530 และ คุณสมศักด์ แตงโพธิ์ โทร. 083 094 9295

 

 

นอกจากที่นี่จะมีไข่ตกครกที่อร่อยของหมู่บ้านให้ชิมแล้วที่นี่ยังมีจุดเช็คอิน “นาแปลงใหญ่” ที่ใหญ่สมมชื่อมีผืนนากว่า 70 ไร่ให้ไปเช็คอินฟินกับท้องทุ่งนาเซลฟี่ถ่ายภาพบนสะพานที่ทอดยาวออกไปบนผืนนาที่กว้างใหญ่เขียวขจีโอบล้อมด้วยธรรมชาติสายลมและแสงแดดให้ถ่ายภาพสวยๆไปอวดอีกด้วย

 

 

หากยังฟินไม่จุใจกับบรรยากาศทุ่งนาแนะนำว่าให้แวะไปจิบกาแฟที่ “ร้านกาแฟ Friend Cafe กาแฟกลางทุ่ง” อ.สรรพยาซึ่งตั้งอยู่กลางทุ่งนาเจ้าของเขาตั้งชื่อร้านตามที่ตั้งชื่อกาแฟกลางทุ่ง friend cafe ร้านกาแฟเก๋ๆถูกใจคอกาแฟสายเซลฟี่ที่อยากจะมาจิบกาแฟชิลๆชมวิวทุ่งนาถ่ายภาพเซลฟี่ที่มีสะพานยื่นออกไปกลางทุ่งนาและศาลาหลังคามุงจากให้นั่งเล่นแบบเป็นส่วนตัวหลายหลังให้นั่งจิบกาแฟและถ่ายรูปเช็คอินก็ฟินไม่น้อยร้านนี้อยู่ที่ต.ห้วยกรดหมู่9 ต.ห้วยกรด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท โทร. 087 839 4511

 

 

 

จากนั้นไปชม “วัดมหาธาตุ” ตั้งอยู่หมู่ที่8 ต.แพรกศรีราชา เดิมชื่อว่าวัดพระธาตุ หรือ วัดหัวเมือง เป็นวัดเก่าแก่โบราณคู่เมืองแพรกหรือเมืองสรรค์ เมื่อ พ.ศ. 2444 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสและทรงมีลายพระหัตถ์บันทึกไว โบราณสถานที่น่าสนใจและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ พระปรางค์กลีบมะเฟือง (พูมะเฟือง) สร้างด้วยอิฐถือปูน 3 องค์ พระปรางค์มีลักษณะคล้ายกลีบมะเฟือง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม (ฐานเขียง) เป็นศิลปะสมัยลพบุรี กรมศิลปากรได้บูรณะปฏิสังขรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2526 นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปซึ่งแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ศิลปะแบบลพบุรีและแบบอยุธยาตอนต้น ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์ซึ่งเก็บรักษาสิ่งของโบราณต่างๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย

 

 

และก่อนกลับแวะเที่ยวชมตลาด “แพย่ำน้ำ” อ.สวรรคบุรีจ.ชัยนาทซึ่งเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ที่ไปแล้วจะได้สัมผัสกับบรรยากาศเย็นฉ่ำกับการเดินเที่ยวบน “แพย่ำน้ำ” แพลูกบวบที่มีความยาวประมาณ 100 เมตรกว้าง 2 เมตรติดริมแม่น้ำน้อยของ “ชุมชนบ้านดอนอรัญญิก” ที่ร่วมใจกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้านโดยการนำของ นายธนากร พึ่งยอด ผู้ใหญ่บ้านคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความตั้งใจเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวและเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ของอ.สรรคบุรีนอกจากนี้ยังมีตลาดริมน้ำเมืองแพรกที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำเป็นตลาดชุมชนที่มีทั้งอาหารและสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านไว้จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวอีกด้วยที่นี่เปิดให้ท่องเที่ยวได้ทุกวันที่จังหวัดชัยนาทสามารถแวะมาท่องเที่ยวพักผ่อนกันได้สบายใจ “ชัยนาทเมืองน่ารักถ้าได้มาพักจะยิ่งรักเมืองชัยนาท” สนใจสามารถรับรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 036-770-0967 (ททท.สำนักงานลพบุรี) หรือ โทร 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

 

#amazingไทยเท่

%การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

#ททท.สำนักงานลพบุรี

#indyloveเช็คอิน

www.indyreport.com

ขอบคุณภาพเขาวงพระจันทร์จาก www.touronthai.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *