BDI แนะ 3 สกิล ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจ SMEs ยุคดิจิทัลด้วยพลังข้อมูล เดินหน้าเปิดรับสมัครผู้ประกอบการร่วมโครงการ The UP : Unlock Potential with Data

กรุงเทพฯ 21 สิงหาคม 2567 – สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI แนะ 3 สกิลเสริมแกร่งศักยภาพธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อการเติบโต ค้นพบโอกาสใหม่ในตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่เหมาะสม ได้แก่ 1.การบริหารจัดการข้อมูล (Data Management)  2.การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และ 3. การใช้เทคโนโลยีและ AI (Technical & AI Skill) พร้อมเดินหน้าเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ The UP : Unlock Potential with Data ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วยพลังข้อมูล ผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึกเป็นรายกิจการ และพัฒนาโรดแมปการใช้ข้อมูลที่ตอบโจทย์ธุรกิจร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เปิดรับสมัครเข้ารับการคัดเลือกแล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2567

รศ. ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า “บทบาทของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ BDI ที่นอกจากจะเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Big Data และ AI แล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้เกิดการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจอย่างมีทิศทาง นำไปสู่การสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เข้มแข็ง การดำเนินงานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศที่ภาครัฐเร่งให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาธุรกิจให้เท่าทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ดิสรัปชัน การเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจ SMEs จึงมีความสำคัญโดยเฉพาะการสนับสนุนองค์ความรู้เกี่ยวข้อมูลซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน”

รศ. ดร.ธีรณี  กล่าวต่อว่าหากมองในภาพรวมของธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมพบว่าผู้ประกอบการยังขาดการบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ และยังไม่สามารถดึงศักยภาพของข้อมูลที่มีมาใช้กับธุรกิจได้อย่างเต็มที่ในทุกประเภทกลุ่มธุรกิจ อาทิ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ กลุ่มธุรกิจด้านการบริการ ดังนั้น BDI ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทส่งเสริม ประสาน และให้บริการแก่ทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ จากข้อมูลขนาดใหญ่ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานรวมถึงการให้บริการ จึงได้เร่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ไทย ผ่าน 3 สกิลสำคัญที่ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลควรมีและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อก่อให้เกิดการต่อยอดของธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนได้แก่

  • การบริหารจัดการข้อมูล (Data Management) หนึ่งในสกิลที่ผู้ประกอบการทั้งในปัจจุบันและอนาคตควรมี คือการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อให้เกิดศักยภาพการดำเนินงาน และสามารถนำข้อมูลไปใช้กับธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นำไปสู่การจัดเก็บได้อย่างเหมาะสม และตรงตามเป้าหมายของธุรกิจ เช่น ข้อมูลลูกค้าและพฤติกรรมการใช้บริการ ข้อมูลคลังสินค้า ข้อมูลการขาย และข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้า เป็นต้น
  • การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) สิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของธุรกิจในยุคนี้คือการการวิเคราะห์และเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปที่สามารถนำมาใช้ในการคาดการณ์ และตัดใจสินใจต่างๆ เชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้ในการวางแผนงาน พัฒนา และต่อยอดธุรกิจ เพื่อสร้างความพึงพอใจ และตอบโจทย์ผู้ใช้บริการและผู้บริโภคมากที่สุด
  • การใช้เทคโนโลยีและ AI (Technical & AI Skill) อาวุธลับที่ใช้ในการเอาตัวรอดในยุคที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตของทุกคนบนโลก คือการเรียนรู้และเลือกใช้เทคโนโลยีและ AI ให้เป็น แต่เมื่อใช้เป็นแล้วจะใช้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รู้จักกับการเลือกใช้เครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ ที่เหมาะสมกับโจทย์ปัญหา เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลให้แม่นยำ รวดเร็ว รวมถึงลดต้นทุน และความซ้ำซ้อนในการทำงานอีกด้วย

พร้อมกันนี้เพื่อการขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ BDI จึงได้จัดโครงการ The UP : Unlock Potential with Data ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วยพลังข้อมูล เปิดรับสมัครผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2567 เพื่อให้คำปรึกษาแบบรายกิจการเชิงลึกทั้ง Onsite และ Online ครอบคลุมตั้งแต่การตรวจสอบ Pain points ของกิจการ และพัฒนาแผนงานด้านข้อมูลเพื่อให้สามารถดำเนินการนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างเหมาะสม พร้อมด้วยกิจกรรมออนไลน์ Open House ที่เชิญชวนผู้ประกอบการ SMEs รับฟังรายละเอียดกิจกรรมในวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 Live สดผ่านทาง Facebook: BDI – Big Data Institute

“โครงการดังกล่าวฯ มุ่งส่งเสริมทักษะสำคัญเพื่อปลดล็อกการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ประเทศไทยผ่านการใช้ข้อมูลที่เหมาะสมเพื่อตอบโจทย์และสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเป็นอีกหนึ่งกำลังหลักในการส่งเสริมการพัฒนาประเทศ และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Nation) ตอบรับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ” ผู้อำนวยการ BDI กล่าวสรุป


สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ The UP : Unlock Potential with Data ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจยุคดิจิทัลด้วยพลังข้อมูล สามารถสมัครได้ตั้งแต่ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2567 หรือศึกษารายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ https://bdi.or.th/theup/ และสามารถติดตามอัปเดตข้อมูลและกิจกรรมต่างๆ ของสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI ได้ทางเว็บไซต์ https://bdi.or.th/ และ Facebook: BDI – Big Data Institute

………………………………………….

www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *