เปิดแล้ว “บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย” จุดเช็คอินน้องใหม่นครปฐม​ ร่วมย้อนวันวาน เรียนรู้วิถีชีวิตในอดีต พักใจกับบรรยากาศท้องทุ่งนา ทางเลือกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว

    เอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2563 เจ้าของวลี “เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า” และสมาคมกิจวัฒนธรรม ชวนรำลึกอดีตย้อนวันวาน เที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย นครชัยศรี นครปฐม แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาวบ้าน ชมของสะสมเจาะเวลาหาอดีต ศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ภาคประชาชน เพลิดเพลินกับบรรยากาศท้องทุ่งนา เดินทางเพียง 50 นาทีจากปิ่นเกล้า เปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่ 4 สิงหาคมเป็นต้นไป   

   

    ‘บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย’ เป็นการต่อยอดจาก ‘บ้านพิพิธภัณฑ์’ แห่งแรก ณ ศาลาธรรมสพน์ ซอย 3 ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 โดย เอนก นาวิกมูล และสมาคมกิจวัฒนธรรม เอนก เล่าให้ฟังว่า “ผู้คนมักจะทิ้งสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันหมดประโยชน์ใช้สอย ทำให้ข้าวของจึงกระจัดกระจายสูญหายไป แต่เราเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของบันทึกประวัติศาสตร์สังคม จึงพยามเก็บรักษาข้าวของไว้ เกิดเป็น บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งแรกขึ้น จัดแสดงวิถีชีวิตชาวบ้านในรูปแบบตลาดสมมุติในอาคารขนาดตึกแถว 3 ชั้น 3 คูหา กระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกสนุกกับการเก็บและลงมือเก็บ เพราะอดีตบอกเล่าเรื่องราวความทรงจำ ความผูกพันเชื่อมโยงกันระหว่างคนทุกเพศ ทุกวัย สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีทั้งในครอบครัวและสังคม บ้านพิพิธภัณฑ์ 1 ได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่มีแนวคิดเดียวกันให้เกิดและพัฒนามาเข้าสู่ปีที่ 24 แล้ว”

    ‘บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย’ ก็เกิดขึ้นจากจิตศรัทธาของประชาชน ช่วยกันลงขันสร้างแหล่งเรียนรู้เป็นของขวัญให้กับสังคมไทย เช่นเดียวกันกับ จัดสร้างบนพื้นที่นาเก่าประมาณ 4 ไร่ในอำเภอนครชัยศรี ตั้งเป้าหมายเป็นแหล่งสร้างกิจกรรมฟื้นฟูชุมชนให้กลับมาคึกคัก มีชีวิตชีวา เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต สร้างประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่น และเป็นต้นแบบในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับพื้นที่อื่น ๆ ในอนาคต บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมเยี่ยมชมและให้กำลังใจทีมงานอาสาสมัครบ้านพิพิธภัณฑ์ฯ ที่สร้างสรรค์งานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ทศวรรษ

บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย’ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศ และทุกวัย จะเห็นภาพ ลูกหลานจูง คุณตาคุณยาย เดินชมมุมต่าง ๆ พร้อมประโยคบอกเล่าที่ขึ้นต้นว่า “เมื่อสมัยตาเด็ก ๆ …..” เรียกรอยยิ้มจากผู้ชมในบริเวณนั้น อีกทั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ 2 ยังมีพื้นที่กลางแจ้งไว้ให้สูดอากาศท้องนา มีต้นไม้ใบหญ้า ไว้เดินชม มีสระน้อย ๆ ให้พายเรือเล่น จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผนวกเอาพิพิธภัณฑ์กับรูปแบบการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันอย่างน่ารื่นรมย์ เป็นทางเลือกที่ดีอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยว ให้สมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย ใช้เวลาท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพร่วมกัน

    “บ้านพิพิธภัณฑ์ 1 ศาลาธรรมสพน์ เปรียบเสมือนบ้านในเมือง จัดแสดงสิ่งของที่เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ให้ได้ชมกัน พื้นที่กะทัดรัด ใช้เวลาชมไม่มาก เดินทางสะดวก ส่วนบ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย นอกจากการจัดแสดงสิ่งของในอดีตแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำร่วมกันอีกไม่ว่าจะเป็น จุดเช็คอินถ่ายรูป มุมจำลองจัดแสดงต่าง ๆ เช่น ร้านทอง ร้านของชำ    เป็นต้น รวมทั้งบริเวณสวนด้านนอก ซึ่งมีทั้งไม้ดอก ไม้ใบ และสระบัว ให้นั่งชมพักผ่อนตามอัธยาศัย หากต้องการ ตากอากาศแบบเช้าไปเย็นกลับ เรียนเชิญมาที่ บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วรายครับ” เอนก นาวิกมูล กล่าวปิดท้ายด้วยการเชิญชวนมาเยี่ยมชม

    บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย เลขที่ 123/8 ซอยงิ้วราย 4 ถนนศาลายา-ท่านา ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี    จ.นครปฐม เปิดให้เข้าชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ช่วงแรกเปิดบ้าน โปรดสนับสนุนค่าใช้จ่ายในอัตรา เด็กเล็ก (แรกเกิด-ประถม) เข้าชมฟรี เด็กมัธยม 20 บาท ผู้ใหญ่ (วัยมหาวิทยาลัยเป็นต้นไป) 60 บาท ผู้สูงอายุ (อายุ 65 ปีเป็นต้นไป) ผู้พิการ และนักบวช เข้าชมฟรี ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางแฟนเพจ บ้านพิพิธภัณฑ์ House of Museums  www.facebook.com/bkkhouseofmuseums และเนื่องจากขณะนี้มีงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในถนนบรมราชชนนีช่วงพุทธมณฑลสาย 6 เราจึงขอแนะนำให้ใช้ถนนศาลายา-นครชัยศรีแทนเส้นทางที่ค้นจาก Google Map : บ้านพิพิธภัณฑ์ 2 งิ้วราย

…………..……………………..…………..

www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *