🔴 ทีมงาน POP ART MSU คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากเทศกาลหุ่นฟางยักษ์ และหมอลำหุ่นมหาสารคาม 2019 ครั้งที่ 2

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ร่วมกับ จังหวัดมหาสารคาม สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคาม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น จัดงาน “เทศกาลหุ่นฟางยักษ์ และหมอลำหุ่นมหาสารคาม 2019” ครั้งที่ 2  โดย นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ถึง 1 มกราคม 2562 ณ ลานข้างหมู่บ้านสีวลี แยกพลศึกษา ริมถนนสายมหาสารคาม-โกสุมพิสัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย และสนับสนุนกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมหาสารคามให้มากขึ้น

 

 

 

โดยภายในงานจัดให้มีการประกวดหุ่นฟางยักษ์ มากถึง 30 ตัว ชิงเงินรางวัลชนะเลิศ 30,000 บาท ซึ่งชนะเลิศ ได้แก่ ทีม “เอราวัณ” ชื่อผลงาน “ช้างสามเศียร” รองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม “ศิลปศึกษาReru” ชื่อผลงาน “พญานาค” และรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม “POP ART” ชื่อผลงาน “แมว หมายเลข 1” ซึ่งเป็นผลงานของนิสิตคณะวัฒนธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

 

ผลงาน “แมว หมายเลข 1” นั้น หมายถึง สัตว์ที่มีความผูกพันธ์กับมนุษย์มายาวนานมีอยู่หลายชนิด “แมว” เป็นชนิดหนึ่งที่ปรากฏให้เห็นในตำนานของอียิปต์ และบับถือแมวเป็นเทพเจ้า เชื่อว่าแมวเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความอุดมสมบูรณ์ และในหลายๆ ประเทศก็มีความเชื่อและตำนานแตกต่างกันไป  ในสังคมไทยเองก็มีความเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ หนึ่งในแปดของสัตว์ประจำทิศทั้งแปด ซึ่งประจำอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะเห็นได้ในพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพ งานประเพณีบุญเบิกฟ้าและกาชาดจังหวัดมหาสารคาม

 

 

ในการจัดสร้างหุ่นฟางยักษ์ “แมว หมายเลข 1”  งานสื่อถึงอริยบทบางส่วนของแมวตามบุคคลิกน่ารัก ขี้อ้อน ผลงานแสดงถึงแมวกำลังซนและเล่นอยู่กับม้วนไหมพรม มองดูมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยขนที่เป็นลักษณะของแมว เปอร์เซียร์ ที่เข้ากับยุคสมัยของผู้คนที่นิยมชมชอบในการเลี้ยงแมวได้หลากหลายสายพันธุ์ในปัจจุบัน

 

 

นอกจากนั้นยังมีการแสดงหมอลำหุ่นคณะเด็กเทวดา การประกวดธิดาหุ่นฟางยักษ์ (ธิดาจำแลง) การประกวดหมอลำกลอนประเภทเยาวชน การแสดงจากศิลปินชาวมหาสารคามเดือนเพ็ญ อำนวยพร ศร ศิลป์ชัย การแสดงชุดกกขาขาวสาวลำเพลิน โดยนางเอกหมอลำดาวจรัสฟ้า คณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง การจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของจังหวัดมหาสารคาม ผลการประกวดหุ่นฟางยักษ์ที่ชนะเลิศคือหุ่นฟางยักษ์ของทีมงานช้าง 3 หัว ได้รับรางวัลเงินสด 30,000 บาท พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 1 ที่นั่ง ขอนแก่น-กรุงเทพฯ พร้อมรางวัลบ้านพักที่พัทยา จังหวัดชลบุรี มูลค่า 15,000 บาท

 

 

สำหรับ “เทศกาลหุ่นฟางยักษ์ และหมอลำหุ่นมหาสารคาม 2019” ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่บ้านหนองโนใต้ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้รับความสนใจย่างมากจึงได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยครั้งนี้ใช้พื้นที่ใกล้หมู่บ้านสีวลี สี่แยกพลศึกษา อำเภอเมืองมหาสารคาม บนพื้นที่กว่า 35 ไร่ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจได้มาเที่ยวงานนี้และเซลฟี่กับทุ่งหุ่นฟางยักษ์และชมหมอลำหุ่นอย่างมีความสุขในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

 

ผู้สนใจสามารถเที่ยวชมงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เริ่ม 10.00-20.30 น. ส่วนคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 มาร่วมเคาท์ดาวน์ด้วยข้าวจี่เรืองแสง ซึ่งผู้มาร่วมจะถือข้าวจี่เรืองแสงเพื่อร่วมกิจกรรม และ “ข้าวจี่” ถือเป็นอัตลักษณ์ของชาวมหาสารคามที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร สร้างความประทับใจและอิ่มอร่อยให้กับผู้มาเที่ยวงาน “เทศกาลหุ่นฟางยักษ์ และหมอลำหุ่นมหาสารคาม 2019” ครั้งที่ 2

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *