🔴 #ฝนตกหยิมหยิม #ยายฉิมจะไปเก็บเห็ด #เด็กบ้านสวน

 

ของอร่อยที่สุดในสวนไม่ใช่ปลาเนื้อแน่นๆ หรือทุเรียนหอมๆ แต่กลับเป็นเห็ดที่ผุดโผล่มาจากพื้นดินนี่แหละ

เห็ดที่ว่าก็คือ ‘เห็ดโคน’ ที่ราคาหลายบาททีเดียว ช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงปิดเทอมด้วย เราจะมีเวลาเดินท่อกๆอยู่รอบๆสวนเกือบทุกวัน ขณะที่เดินก็สอดส่ายสายตาไปดูโน่นนี่ทั่วๆ ทั้งนกอีโก้งสีสวยๆ นกกางเขนเสียงเพราะใส ลูกกบลูกเขียดบนใบบัว

แต่จุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ วัตถุขาวๆนวลๆที่ผุดขึ้นมาจากผิวดิน โดยเฉพาะตามโคนต้นมะพร้าวที่รกรุงรังด้วยเศษใบไม้ผุพัง และน่าจะมีจอมปลวกอยู่ข้างล่างผิวดิน นั่นคือเห็ดโคนที่ว่า เราจะขุดดอกที่ตูมและบานกลับบ้านรีบให้แม่ทำกับข้าว

อย่าคิดที่จะทำอะไรพิสดารเพราะจะเสียคุณค่าของดีของเห็ดโคนหมด เราแค่ล้างให้สะอาด ตั้งน้ำเปล่าพอเดือด บุกระเทียมใส่ และใส่เห็ดโคนลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาดีพอมีรสเค็มปะแล่ม แค่นั้นก็ซดได้คล่องคอ ด้วยความหอมหวานของเห็ดโคนและผิวสัมผัสที่หนึบหนับเคี้ยวได้เพลิน สู้อาหารภัตตาคารได้อย่างไม่เคอะเขิน

แต่การเก็บเห็ดไม่ใช่แค่ขุดๆเอามันนะ เพราะจุดที่ขุดเห็ดมันยังมีเชื้อเห็ดอยู่ซึ่งจะทะยอยๆ ผุดโผล่ขึ้นมาบานหลังฝนอยู่จนหมดฤดู เมื่อขุดแล้วเราก็ต้องเอาทางมะพร้าวกะใบไม้แห้งแถวนั้นมาสุมหมกจุดที่เราเจอเห็ดเอาไว้บางๆ ไม่ใช่เพื่อให้เห็ดงอกดีขึ้นหรอก แต่เพื่อซ่อนจุดพบเห็ดไว้ไม่ให้ใครมาเจอแล้วแย่งเก็บเห็ดโคนเหล่านี้ไปต่างหาก ฮ่าๆๆๆๆๆ

#เด็กบ้านสวน

3 thoughts on “🔴 #ฝนตกหยิมหยิม #ยายฉิมจะไปเก็บเห็ด #เด็กบ้านสวน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *