🔴 ททท. นครนายกชวนเที่ยวสระแก้ว ในโครงการ “วันสบายๆ เที่ยวสระแก้ว” ชมแลนด์มาร์คท่องเที่ยวระดับ unseen ในช่วง Green Season

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก ชวนเที่ยวสระแก้ว ในโครงการ “วันสบายๆ เที่ยวสระแก้ว” โดยนำสื่อมวลชนร่วมลงพื้นที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประสบการณ์ท่องเที่ยวสระแก้วในวันสบายๆ กับแลนด์มาร์คระดับ unseen ในช่วง Green Season อย่างสุดแสนประทับใจให้หายคิดถึงสระแก้ว “คิดแล้วไปให้ถึง” สระแก้ว MoreFun

จังหวัดสระแก้ว มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย หลากหลายวัฒนธรรม เป็นเมืองชายแดนสุดเส้นทางบูรพา ที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และมี “ตลาดโรงเกลือ” เป็นตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สระแก้วเป็น “ประตูสู่อินโดจีน” และเป็นจังหวัดที่รุ่มรวยด้วยทรัพยากรธรรมชาติอันสวยงาม แหล่งประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญที่น่าสนใจ

โดยจุดหมายในวันแรก คณะเดินทางไปยัง “วัดรีนิมิตร” กราบนมัสการ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)พรหมรังสี องค์ใหญ่ที่สุดในโลก วัดรีนิมิตร เป็นวัดเก่าแก่กว่าร้อยกว่าปี อยู่ที่ ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว ภายในบริเวณวัดยังมีรูปปั้นจำลองเกี่ยวกับนรก เตือนใจให้คนทำดี ละเว้นความชั่ว กลัวบาปกรรม น้อมนำพระรัตนตรัยเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิต และที่นี่ยังมีรูปปั้นพญานาค ที่งดงามและใหญ่อลังการให้ได้ชมอีกด้วย

จุดหมายต่อไปคือ “วัดเขาสิงโต” ด้านบนนอกจากจะเปิดเป็นสกายวอล์คเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญ ด้านบนมีรอยพระพุทธบาทให้ขึ้นไปสักการะและชมวิวแล้ว ด้านล่างยังเป็นถ้ำพญานาคาหรือวังนาคา ซึ่งชาวบ้านพบถ้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่เขาสิงโต ใกล้กับวัดเขาสิงห์โต ม.9 ต.บ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว ถูกปิดตายเป็นเวลานาน ซึ่งไม่มีใครกล้าเข้าไปภายใน เนื่องจากมีคนเคยพบงูใหญ่ หรือคาดว่าจะเป็นพญานาค โดยมีรอยเข้า-ออก ถ้ำดังกล่าวเคยถูกปิดตายมากว่า 30 ปีด้วย ปัจจุบัน “วัดเขาสิงโต” เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธามากมามาย “วัดเขาสิงโต” แห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นจุดเช็คอินอีกจุดหนึ่งที่ห้ามพลาดของจังหวัดสระแก้ว..

ระหว่างเดินทางแวะชมความงามของ “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” (โครงการห้วยโสมง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี โครงการสุดท้ายของพ่อ ร.9 โครงการนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานชื่ออ่างเก็บน้ำว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา” มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” และอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นโครงการสุดท้ายของในหลวงรัชกาลที่ 9 สามารถเข้ามาเที่ยวชม ถ่ายรูปเช็คอิน ชมวิวที่สวยงามของอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ได้ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ หรือจะมาออกกำลังกายท่ามกลางวิวภูเขาแม่น้ำสวยๆ ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว..

สำหรับความอร่อยมื้อเที่ยงของจังหวัดสระแก้วที่อยากแนะนำ กับเมนูแซ่บๆ ริม “อ่างเก็บน้ำพระปรง” อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ที่มีบรรยากาศดีๆ ลมพัดเย็นสบาย อาหารสดอร่อยโดยเฉพาะเมนูปลา และ “กุ้งเต้น” สดอร่อยจนเป็นไฮไลท์ของที่นี่ที่ใครมาถึงแล้วต้องสั่ง นอกจากจะอิ่มอร่อยกับอาหารแล้วยังได้อิ่มเอมใจกับบรรยากาศและวิวทิวทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำพระปรง ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริที่สร้างขึ้นเพื่อกักน้ำฝนไว้ใช้ในหน้าแล้ง ถือเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของภาคตะวันออก เป็นจุดนั่งเรือไปดูนกอ้ายงั่ว หรือนกงู นกหายากที่พบมากในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม สมกับสโลแกนที่ว่า “ล่องเรือ ตกปลา เดินป่า ที่อ่างเก็บน้ำพระปรง”

อีกหนึ่งไฮไลท์ระดับ unseen ของจังหวัดสระแก้วและเป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้าสรรค์ขึ้นมา นั่นคือ “ละลุ” อยู่ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจนถูกยกระดับจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้เป็น 1 ใน unseenThailand และ แกรนด์แคนยอนของเมืองไทย “ละลุ” เป็นภาษาเขมร แปลว่า “ทะลุ” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะ ยุบตัว หรือพังทลายของดิน เมื่อถูกลมกัดกร่อนจึงมีลักษณะเป็นรูปต่าง ๆ ที่นี่คล้ายกับแหล่งธรรมชาติบริเวณ “แพะเมืองผี” จังหวัดแพร่ แต่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งในทุกๆ ปี ละลุจะเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ตามแต่ลมและฝนจะช่วยกันตกแต่งชั้นดิน ขณะที่คณะเดินทางไปชมก็ยังได้สัมผัสสายฝนที่ตกโปรยปรายลงมา ทำให้บรรยากาศเย็นสบายและสนุกสนานในช่วงหน้าฝนอีกด้วย

ปิดทริปการเดินทางท่องเที่ยวในวันแรกสำหรับการท่องเที่ยว “วันสบายๆ ที่สระแก้ว” ด้วยการเช็คอินเข้าที่พัก “โรงแรม ลาวิลล่า บูทิค โฮเทล” (La villa Boutique Hotell)​ โรงแรมบูธีคโฮเทล น่ารักๆ น่าพักที่สระแก้ว โรงแรมที่ตอบโจทย์นักเดินทางอย่างมีสไตล์ ที่นี่มีห้องพักและห้องสวีทในโรงแรมสบาย ๆ ผ่อนคลายมีห้องอาหารสระว่ายน้ำกลางแจ้งและสปา ออนเซน รวมทั้งร้านกาแฟเก๋ๆ หอมกรุ่นและขนมที่คุณชื่นชอบ ให้ได้อร่อยไว้คอยบริการ

ในวันที่สอง จุดหมายแรกของการท่องเที่ยวในแบบวันสบายๆ ที่สระแก้ว คือ “ปราสาทสด๊กก๊อกธม” หรือ “ปราสาทเมืองพร้าว” ซึ่งเป็นชื่อเดิม เนื่องจากที่นี่เคยเป็นเมืองลับแลที่อยู่ในป่าดงดิบที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน จนเมื่อมีคนหลงเข้าไปซึ่งมองเห็นทีแรกเป็นดงมะพร้าว แต่พอเข้าไปใกล้จะเห็นเป็นปราสาทขอมขนาดใหญ่ จึงเป็นที่มาของชื่อปราสาทเมืองพร้าวนั่นเอง

“ปราสาทสด๊กก๊อกธม” ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเสม็ด ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง คำว่า สต๊กก๊อกธม หมายถึง เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่ เป็นโบราณสถานขอมที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อเป็นเทวสถานของศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย มีลวดลายประดับสวยงาม ครั้งหนึ่งเคยบูรณะด้วยวิธีอนัสติโลซิส หรือการรื้อปราสาทออกมาทีละชิ้นแล้วนำกลับไปประกอบขึ้นใหม่ให้มั่นคง ปัจจุบันการบูรณะเสร็จเรียบร้อย สามารถชมความงดงามอลังการของปราสาทได้ทุกมุมมอง ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดสระแก้วเลยทีเดียว

จากนั้นมื้อเที่ยงเดินทางมาอรัญสัมผัสกับวัฒนธรรมทางด้านอาหารของจังหวัดสระแก้ว ที่มาแล้วห้ามพลาดคือ อาหารเวียดนามแท้ๆ และดั้งเดิมคือ “ร้านยายต๊ามอาหารเวียดนาม” ที่ขายมานานกว่า 60 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2497 “ต๊าม” แปลว่า 8 หมายถึงเลข 8 โดยแรกเริ่มใส่ไม้คานหาบขายไปทั่วเมืองอรัญ ปัจจุบันได้ตั้งเป็น “ร้านอาหารยายต๊ามอาหารเวียดนาม” มีร้านเดียวไม่มีสาขา เจ้าแรกในอรัญฯ จ.สระแก้ว สนใจโทร. 081 559 8664

ระหว่างทางแวะสักการระ “พระสยามเทวาธิราช” อยู่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภออรัญประเทศ มีความสูงประมาณ 1.29 เมตร เป็นรูปจำลองพระสยามเทวาธิราช สร้างโดยพระอุทัยธรรมธารี เจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เมื่อ พ.ศ. 2518 ต่อมาราษฎรได้ร่วมกันสร้างบุษบกเป็นที่ประทับ พระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภออรัญประเทศและชาวจังหวัดใกล้เคียง

ท้ายสุดก่อนกลับเดินทางไปพิชิต “เขาฉกรรจ์” กับบรรได 300 ขั้น ณ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เขาฉกรรจ์เป็นเขาหินปูนขนาดใหญ่สามลูกตั้งเรียงตัวติดกัน เป็นภูเขาหินปูนดึกดำบรรพ์ อายุราว 2-4 พันปี โดยมีเขาฉกรรจ์เป็นลูกใหญ่ที่สุดและอยู่ตรงกลาง มีภูเขามิ่งอยู่ด้านซ้าย และเขาผา อยู่ด้านซ้ายและขวา ภายในวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ มีพระอุโบสถเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ รวมถึงถ้ำน้อยใหญ่มากมาย ที่นี่มีลิงอาศัยอยู่มากมามาย ภายในถ้ำที่นิยมเข้าไปชมกันคือ ถ้ำทะลุ มีลักษณะเป็นช่องเขาสองด้านที่ทะลุหากัน ภายในมีพระพุทธรูป พระพุทธบาทจำลอง บนยอดเขาเป็นจุดชมวิวที่งดงาม สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอเขาฉกรรจ์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงเขาฉกรรจ์ยังมีร้านอาหารและร้านกาแฟเก๋ๆ ให้เช็คอินเห็นวิวเขาฉกรรจ์ได้ทั้งลูกทีเดียว ชื่อ “ร้านมีเขามีเรา” ที่นี่มีทั้งร้านกาแฟและร้านอาหารให้บริการ มีจุดเช็คอินและมุมสวยๆ ที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามให้ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยเฉพาะบนสะพานไม้ที่ยื่นไปทางเขาฉกรรจ์ ภาพที่ออกมาเห็นวิวเขาฉกรรจ์เป็นฉากอยู่ด้านหลังอย่างงดงาม

หากใครมาเที่ยวที่นี่แล้วยังมีเวลาเหลือ อยากให้ลองอยู่ถึงเย็นๆ ค่ำๆ จะได้เห็นฝูงค้างคาวนับหมื่นตัวบินออกจากถ้ำไปหากิน ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นทีเดียว

จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดที่อยู่ติดกับชายแดนกัมพูชา ทำให้ที่นี่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่สามารถผสมผสานกลมกลืนอยู่ร่วมกันอย่างดีมาช้านาน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ดังคำขวัญ “ชายแดนเบื้องบูรพา ป่างามน้ำตกสวย มากด้วยรอยอารยธรรมโบราณ ย่านการค้าไทย-เขมร” สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

…………………………………………………………………………………………………………….

#MoreFun #วันสบายๆเที่ยวสระแก้ว #คิดแล้วไปให้ถึง #TATสำนักงานนครนายก #คิดถึงสระแก้ว #เที่ยวสระแก้ว
#indyloveเช็คอิน

 

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *