🔴 จังหวัดอุบลราชธานี จับมือ สปป.ลาว จัดกิจกรรม “สานสายใย ไทย-ลาว สองแผ่นดิน กินของแซ่บเมืองอุบลราชธานี” หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจอุบลราชธานี

 

จังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรม “สานสายใย ไทย-ลาว สองแผ่นดิน กินของแซ่บเมืองอุบลราชธานี” เชื่อมสัมพันธ์ สานสายใยบ้านพี่เมืองน้อง หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจอุบลราชธานี มีผู้ร่วมกิจกรรมาร่วมร้อยคน

 

 

ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2562 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับแขวงสาละวันและแขวงจำปาสัก สปป.ลาว จัดกิจกรรม “สานสายใย ไทย-ลาว สองแผ่นดิน กินของแซ่บเมืองอุบลราชธานี” ณ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอโขงเจียม อำเภอสิรินธร และ อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งนี้ ได้เชิญสื่อมวลชนทั้งจากไทยและจากฝั่ง สปป.ลาว เจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลาว บ้านพี่เมืองน้องและส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดอุบลราชธานี สู่พี่น้องสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)​ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดนไทย-ลาว ให้ขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ เช่นกิจกรรมเสวนา งานเลี้ยงต้อนรับ กิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี

 

 

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า “ความจริงแล้วสองฝั่งโขงเขาเรียกว่ารอยต่อที่ไร้พรหมแดนหรือแลนด์ลิงค์ ก็จะไปมาหาสู่กัน สีสันทางวัฒนธรรมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเช็คอินที่ไหนทั้งสองแผ่นดิน และแม้ว่าจะประสบอุทกภัยน้ำท่วมเราก็มีความตื่นตัว อย่างไรก็ตามเราก็ได้เริ่มต้นทำเพลงร่วมกัน 3 ภาษา ไทย ลาว อังกฤษ เพื่อต้อนรับเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวปลายฝนต้นหนาว เราจะยกระดับการท่องเที่ยว ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติ เป็นมรดกโลก ผมคิดว่านี่คือความสัมพันธ์อันยาวนานของทั้งสองประเทศ ไทย-ลาว ซึ่งจะครบรอบ 70 ปี ในปีหน้า ให้เป็นรางวัลของสองแผ่นดิน”

 

 

โดยในช่วงเช้า 15 ตุลาคม 2562 ดร.ปะนะชัย คำสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับบุคคลากรวงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสื่อมวลชนจากส่วนกลาง อาทิ ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว สมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว มัคคุเทศก์อิสระ ผู้ประกอบการจากสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย สื่อมวลชนและผู้ประกอบการท้องถิ่น ณ บริเวณศาลหลักเมืองอุบลราชธานี ร่วมสักการะศาลหลักเมืองเพื่อเป็นสิริมงคล และนำชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
อุบลราชธานี

 

 

 

 

 

 

จากนั้นรับคณะ สปป.ลาวจำนวน 52 ท่าน จากแขวงสาละวันและแขวงจำปาสัก ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และเข้าร่วมกิจกรรมพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมทอแสง โขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน ดร.ปะนะชัย คำสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ท่านบัวลิน วงพะจัน รองเจ้าแขวงจำปาสัก ท่านพูธง คำมะนีวง รองเจ้าแขวงสาละวัน ตัวแทนผู้บริหารจาก สปป.ลาว กล่าวถึงความร่วมมือต่างๆ ระหว่าง 2 ประเทศ และร่วมเปิดงานโดยถือธงชาติของสองประเทศวางลงบนแท่นพิธีพร้อมกัน จากนั้นร่วมเสวนาหัวข้อ ” ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าชายแดน ไทย-ลาว” มีผู้ร่วมเสวนา 5 ท่าน จากตัวแทนไทยและลาว โดยพิธีกรชาย อรรณนพ กิตติกุล และ พิธีกรหญิง นุนี กุมพลภักดี เป็นผู้ร่วมดำเนินรายการ

 

 

 

สำหรับในช่วงเย็นถึงค่ำ ก่อนเข้าสู่งานเลี้ยงต้อนรับ คณะฯเดินทางไปยังวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ต.ช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี เพื่อชมความสวยงามของวัดเรืองแสงซึ่งเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานี

 

 

 

 

 

 

และเข้าที่พักเตรียมเข้าสู่งานเลี้ยงต้อนรับ “สานสายใยไทย-ลาว สองแผ่นดิน” โดยมีนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต้อนรับ และตัวแทนจาก สปป.ลาว ขึ้นกล่าวต้อนรับเป็นเกียรติในการร่วมโครงการครั้งนี้ จากนั้นร่วมดื่มด่ำสนุกสนานในงานเลี้ยงรับรองกับศิลปินชื่อดัง อาทิ อ๋อมแอ๋ม – ​ละมัย แสงทอง และ บัวผัน ทังโส ณ โรงแรมทอแสง โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

 

 

 

 

 

 

วันที่สอง 16 ตุลาคม 2562 นำคณะเดินทางสู่สามพันโบก อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี เยี่ยมชมและซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน กินข้าวป่า ชมสวนลำใย “สวนเขียวสด ณ สามพันโบก” และเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เพื่อชมความงามทางธรรมชาติก่อนจะเดินทางกลับที่พัก

 

 

 

 

เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยง “สานสายใย ไทย-ลาว สองแผ่นดิน กินของแซ่บเมืองอุบลราชธานี” สนุกสนานกับมินิคอนเสิร์ต ศิลปิน ก้อง ห้วยไร่ และพิธีกรชื่อดัง “กำภู รัชนี โมเดิร์นไนน์ทีวี” โดยนายสฤษ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงแนวคิดของงานเลี้ยงในค่ำคืนนี้ “สานสายใย ไทย-ลาว สองแผ่นดิน กินของแซ่บเมืองอุบลราชธานี” เที่ยวอุบล ต้องได้ 3 อย่าง อิ่มบุญ อิ่มใจ และอิ่มท้อง

 

 

 

และในวันท้ายสุด 17 ตุลาคม 62 นำคณะเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เพื่อชมแสงแรกแห่งวันที่สวยงามบนจุดแลนด์มาร์คท่องเที่ยวอีกแห่งหนี่งของจังหวัดอุบลราขธานี

 

 

 

 

และเดินทางไปเยี่ยมชมและซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านบากชุม อ.สิรินธร “กินข้าว ชมเขื่อน” ชมความงามของเขื่อนสิรินธร ก่อนเดินไปยังด่านศุลกากรช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ร่วมพิธีส่งแขกรับเชิญ สปป.ลาว กลับประเทศ และบุคลากรวงการอุตสากรรมท่องเที่ยวส่วนกลาง โดยสวัสดิภาพและประทับใจ

 

 

 

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *