🔴 กัมพูชา เตรียมเปิด App ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด 6 ภาษา เสริมท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจกัมพูชา

เมื่อวันที่ 21 กันยาน 62 เวลา11.30 น. ที่ผ่านมา ดร.ซกกรัดทะยา ซก  หรือ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา พร้อมคณะฯ เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อมวลชนไทยทีมข่าว “ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว” และ สื่อมวลชนจากจีน ในการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นท่องเที่ยว “CAMBODIA TOURIST ASSIST” หรือ App CTA  ซึ่งจะมีการเปิดตัว Grand Opening อย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้
สำหรับ App ใหม่สุดพิเศษนี้ สามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในด้านบริการ การลงทุน และ การท่องเที่ยว และในด้านต่างๆ ที่หลากหลาย รวมถึงความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่ง App ตัวนี้เปิดให้บริการถึง 6 ภาษา
พร้อมกันนี้ทีมงานพัฒนาแอพพริเคชั่น “CAMBODIA TOURIST ASSIST” จากประเทศมาเลเซียได้ร่วมสาธิตวิธีการโหลดและการให้บริการของ App CTA ให้สื่อมวลชนได้ชมอีกด้วย ณ ภัตตาคารมังกรหลวง Royal Dragon Restaurant บางนา กรุงเทพฯ
 
ดร.แซม เผยว่า “แอพพลิเคชั่น ตัวนี้ เราจะคำนึงถึงความปลอดภัย ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวกัมพูชา มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ชื่อว่า “CAMBODIA TOURIST ASSIST” ซึ่งมีการรองรับจาก Android และ iOS แล้ว และเราก็เปิดตัว Grand Opening ประมาณสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองท่านอธิบดีให้เกียรติไปร่วมพิธีเปิดด้วย
ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากจะสื่อไปถึงนักท่องเที่ยวไทย และ นักท่องเที่ยวจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ทราบว่า ตอนนี้ไปเที่ยวกัมพูชามีความปลอดภัย และด้วยบริการของ App ตัวนี้สามารถช่วยให้มีความอบอุ่นขึ้น ทั้งเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ เพราะมีอยู่ในแอพพลิเคชั่นนี้ และมีประกันภัย อยู่ในตัวด้วย รวมถึงความสะดวกในการหาสถานที่ต่างๆ และเทศกาลต่างๆ ในประเทศกัมพูชาก็มีอยู่ใน App ทั้งหมด นอกจากนั้นถ้ามีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เราก็สามารถเพิ่มเติมใน App นี้ได้ รวมทั้งธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ก็สามารถมาทำโฆษณาใน App นี้ได้ ในช่วงแรกจะให้เข้ามาใช้ App ได้ฟรี สามารถทดลองโหลดมาใช้ได้ในช่วงที่เราเปิด Grand Opening แล้ว ในระยะเวลา 30 วัน
สำหรับภาษาที่ใช้ใน Application นี้มีถึง 6 ภาษา คือ เวียดนาม เกาหลี อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และ ไทย ซี่ง App ตัวนี้ใช้สำหรับคนต่างชาติที่มาประเทศกัมพูชา ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวประเทศกัมพูชาสำหรับปีที่แล้วมีประมาณ 5,500,000 คน โดยรวมประมาณ 6,500,000 คน ปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 7,000,000 คน ซึ่งแต่ละปีจะโตประมาณ 10 – 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายการท่องเที่ยวใน 10 ปี คือ 2530 จะทำให้ได้ประมาณ 15,000,000 ล้านคน ซึ่งได้ทำ MOU กับรัฐบาลจีนให้ส่งนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณแปดล้านคน และจากช่วงนี้ไปจนถึงปี 2530 ก็จะพยายาผลิตสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ ขึ้นมา” โดย ดร.แซม คาดว่า Application  “CAMBODIA TOURIST ASSIST” นี้ จะช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในทุกไลฟ์สไตล์ที่เดินทางเข้ามา ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น และยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นรายได้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตยิ่งขึ้นอีกด้วย”    
 
ดร.แซม กล่าวเพิ่มเติมว่า “อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของกัมพูชาจะโตขึ้นอีกมาก แต่ปัญหาเฉพาะตอนนี้คือยังมีสินค้าท่องเที่ยวไม่เพียงพอ เช่น สถานที่ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้บริการได้ยังไม่ครบวงจร และเราก็พยายามดึงนักลงทุนเข้าไปเพื่อที่จะปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอยากจะฝากถึงนักลงทุนทั้งไทยและจีนที่เข้าไป อยากให้มองถึงการลงทุนในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว และกัมพูชาตอนนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เรื่องความมั่นคงและเรื่องการเมืองตอนนี้ก็นิ่งแล้วและยังอีกนาน โดยเฉพาะเมื่อเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้าไปยิ่งนิ่งเลย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการที่จะมาลงทุน” 
ประเทศกัมพูชานั้นนับเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติที่มีวิสัยทัศน์ในด้านการค้าการลงทุน รวมถึงอุตสาหกรรมทดแทนอื่นๆ เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว และเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่สนใจมาท่องเที่ยว และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่น่าสนใจของกัมพูชา คือ “จังหวัดแกบ” เป็นจังหวัดที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศกัมพูชา
โดย ดร.แซม เผยถึงความคืบหน้าในการสร้างพระพุทธรูปที่คาดว่าจะเป็นจุดเช็คอินและเป็นไฮไลต์ด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่นและสำคัญว่า “ตอนนี้กำลังศึกษาสถานที่อยู่ และทางรัฐบาลให้พื้นที่มาแล้วซึ่งเป็นเขตอุทยาน แต่กำลังศึกษาหาจุดที่ตั้งที่เหมาะสมในการสร้างพระพุทธรูปว่าควรจะอยู่ตำแหน่งใด ซึ่งตอนนี้ได้รับทุนในการสร้างพระพุทธรูปมาแล้วจากทางฮ่องกง และมีโครงการจะเชื่อมต่อพระพุทธรูปสูงสุดของโลกในจังหวัดแกบ ไปยังเกาะอีกแห่งหนึ่งของกัมพูชาด้วยที่กำลังพัฒนาอยู่ในตอนนี้อีกด้วย คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ประมาณกลางปีหน้าซึ่งขณะก็กำลังเร่งดำเนินการอยู่ สำหรับพระพุทธรูปที่สูงที่สุดนั้นเป็นสินค้าที่ ดร.แซม มีความคาดหวังมากในด้านการท่องเที่ยว และนับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียนด้วยไม่ใช่แค่กัมพูชาเท่านั้น” ดร.แซม กล่าว
📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *