🔴โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 คืบหน้า เตรียมพัฒนาต่อ

 

เมื่อวันที่วันที่ 17 ณ ห้องประชุมชั้น19 อาคารที่ทำการการท่าเรือแห่งประเทศไทยแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหลมฉบังระยะที่3” โดย เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทยในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3 มีผู้สื่อข่าวตัวแทนพนักงานการท่าเรือคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทยในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3 กล่าวว่าสำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3 ในส่วนของท่าเทียบเรือF คณะกรรมการนโยบายมีมติเห็นชอบในหลักการโครงการฯเมื่อวันที่4 ตุลาคม2561 และคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการและอนุมัติวงเงินเพื่อดำเนินตามแผนงานโครงการฯไปเมื่อวันที่30 ตุลาคม2561 โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการและคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการEEC Project List (โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่3) ซึ่งถูกแต่งตั้งโดยคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกประกอบด้วยหน่วยงานราชการหลายภาคส่วนคือผู้แทนกระทรวงคมนาคมผู้แทนEEC ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุดผู้แทนสำนักงบประมาณผู้แทนสำนักบริหารหนี้สาธารณะผู้แทนกองทัพเรือและผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย

โดยมีอำนาจหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างประกาศเชิญชวนร่างเอกสารคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนคัดเลือกเอกชนเจรจาและจัดทำร่างสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับคัดเลือกขอให้หน่วยงานเจ้าของโครงการหรือเอกชนเข้าชี้แจงหรือจัดส่งข้อมูลหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการตามที่เห็นสมควรได้ประชุมและพิจารณาประกาศเชิญชวนเอกสารการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนเรียบร้อยแล้วและได้เปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนไปเมื่อวันที่28 มกราคม– 8 กุมภาพันธ์2562 ที่ผ่านมาซึ่งปรากฏว่ามีเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนของโครงการฯจำนวนทั้งสิ้น35 รายและได้กำหนดให้มีการรับซองข้อเสนอเมื่อวันที่29 มีนาคม2562 เวลา09.00 . – 12.00 . โดยมีกลุ่มบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอจำนวน2 กลุ่มประกอบด้วยกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี(สมาชิกประกอบด้วยบริษัทกัลฟ์เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์จำกัด(มหาชน) บริษัทพีทีทีแทงค์เทอร์มินัลจำกัดและChina Harbour Engineering Company Limited) กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี(สมาชิกประกอบด้วยบริษัทนทลินจำกัดบริษัทพริมามารีนจำกัด(มหาชน) บริษัทแอสโซซิเอทอินฟินิตี้จำกัดบริษัทพีเอชเอสออแกนิคฮีลลิ่งจำกัดและบริษัทไชน่าเรลเวย์คอนสตรั๊คชั่นคอร์ปอเรชั่นจำกัด)

 

 

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯได้ดำเนินการประชุมและพิจารณาเอกสารของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง2 กลุ่มโดยในการประชุมพิจารณาแต่ละครั้งได้มีผู้แทนจากองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยทุกครั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯได้ประชุมพิจารณาซองที่1 (ซองไม่ปิดผนึก) ซองเอกสารหลักฐานไปเมื่อวันที่29 มีนาคม2562 ที่ผ่านมาปรากฏว่าผ่านหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดทั้ง2 กลุ่มและได้พิจารณาซองที่2 (ซองปิดผนึก) ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอได้แก่คุณสมบัติของนักลงทุนคุณสมบัติของทางการเงินประสบการณ์ของผู้ยื่นข้อเสนอซึ่งผลการพิจารณาปรากฏว่ากลุ่มเอ็นซีพียื่นเอกสารในส่วนสัญญากิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ของกลุ่มฯลงนามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชนของโครงการฯซึ่งถือเป็นสาระสำคัญซึ่งจะเป็นเอกสารแสดงให้เห็นว่าสมาชิกของกิจการร่วมค้าจะร่วมกันและแทนกันรับผิดอย่างหนี้ร่วมในการดำเนินการตามสัญญาร่วมลงทุนจึงเป็นผู้ไม่ผ่านการประเมินเอกสารข้อเสนอซองที่2 ซองคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอและไม่สามารถทำการเปิดซองที่3 (ปิดผนึก) ข้อเสนอทางเทคนิคและซองที่4 (ปิดผนึก) ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอนแทนและซองที่5 (ปิดผนึก) ต่อไปได้ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซีเป็นผู้ผ่านการประเมินซองที่2 จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปโดยพิจารณาซองที่3 ซึ่งได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและได้เปิดซองที่4 ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกฯพิจารณาข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอนแทนของกลุ่มจีพีซี

สำหรับประเด็นผลตอบแทนทางการเงินคณะกรรมการคัดเลือกฯได้เปิดซองข้อเสนอทางการเงินเฉพาะกลุ่มที่ผ่านการพิจารณาซองที่2 เท่านั้นซึ่งจะไม่มีผู้ใดสามารถที่จะทราบได้ว่าผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาซองที่2 ยื่นข้อเสนอทางด้านเทคนิคข้อเสนอทางด้านการเงินและข้อเสนอการเพิ่มประสิทธิภาพเป็นอย่างไรการที่มีผู้ไปเสนอข่าวว่าผู้ไม่ผ่านการพิจารณาเสนอข้อเสนอทางการเงินด้วยจำนวนเงินที่สูงกว่าผู้ผ่านนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯย่อมไม่สามารถนำมาพิจารณาได้และก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯและหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องและตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกฯทุกประการ  ประกอบกับผู้ไม่ผ่านการพิจารณาได้ไปยื่นฟ้องศาลปกครองเป็นคดีดำเลขที่818/2562 และศาลปกครองพิจารณาไม่รับฟ้องและจำหน่ายคดีเป็นคดีแดงเลขที่488/2562 แล้ว

 

📍Indy.love55@gmail.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *