🔴 @ ชวนเที่ยวเมืองปทุมธานีถิ่นบัวหลวงเมืองรวงข้าว “สนุกเรียนรู้ดูวิถีเกษตร” สัมผัสธรรมชาติใกล้กรุง

 

 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ ชวนเที่ยวเมืองปทุมธานีที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ สัมผัสธรรมชาติ เกษตร เรียนรู้วิถีชีวิตคนไทยเชื้อสายมอญ และหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ สามารถท่องเที่ยวแบบพักค้างได้อย่างสบายใจ
  
 
เมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพฯ ได้จัดทริปท่องเที่ยวเมืองปทุมธานี ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีที่มีสถานที่สำคัญหลายแห่งที่น่าสนใจ ดูได้จากดั่งคำขวัญของจังหวัดปทุมธานี “ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม” ซึ่งจัดเป็น ROUTE การท่องเที่ยวที่สามารถมาพักค้างได้ และสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงคุณค่าของการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ประเพณีเก่าแก่ของไทยเชื้อสายมอญที่มีมาอย่างยาวนาน และได้สนุกเรียนรู้ดูวิถีเกษตรของชาวปทุมธานี 
นางรติวัณณ บุญประคอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “วัตถุประสงค์ในการจัดทริป 2 วัน 1 คืน เพื่อต้องการให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าปทุมธานีถึงจะเป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ แต่จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวได้จนถึงเกิดการพักค้าง และวันรุ่งขึ้นก็ยังเก็บที่เที่ยวอื่นๆ ได้อีก อย่างที่จัดในครั้งนี้จะเห็นได้ว่าเราได้พาไปยังไฮไลท์ที่เป็นสินค้าการท่องเที่ยวสำคัญของปทุมธานีซึ่งโดดเด่นในเรื่องของแหล่งเรียนรู้ระดับประเทศ และหนึ่งในนั้นที่เราพาไปก็คือ
“พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่โดดเด่นสำคัญในพื้นที่แถบภาคกลางที่มีแห่งเดียว ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธรณีวิทยา โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือแม้กระทั่งเรื่องราวของไดโนเสาร์ที่เกิดขึ้นในยุคดึกดำบรรพ์ว่ามีความเป็นมาอย่างไร โดยเป็นเรื่องของการนำเสนอที่เสมือนจริงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ 
 
และหลังจากนั้นไฮไลท์ของปทุมธานีอย่างที่รู้ว่าเราเป็นจังหวัดที่มีอายุเก่าแก่ เป็นจังหวัดที่เหมือนกับเป็นจังหวัดลูกของเมืองหลวงในยุคก่อนก็คือพระนครศรีอยุธยา และวัดที่เราพาไปวัดถือว่าเป็นวัดที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยรู้จักแต่มีความสำคัญนั่นคือ “วัดปัญญานันทาราม” ซึ่งเป็นวัดสายวิปัสสนากรรมฐาน การเข้าไปในวัดนี้มีปริศนาธรรมซ่อนอยู่มากมาย ความโดดเด่นนั่นก็คือเป็นเจดีย์ที่จำลองแบบมาจากพุทธคยา ซึ่งมีความสวยงาม เมื่อไปถึงนอกจากการถ่ายรูปที่สวยงามของเจดีย์แล้วยังทำให้เราได้นึกถึงเรื่องราวของศาสนา และด้านในจะเป็นพิพิธภัณฑ์ 3 มิติที่มีรูปแบบไม่เหมือนพิพิธภัณฑ์ 3 มิติที่ไหน เพราะนำเรื่องราวของหลักธรรมคำสอนมาแปลงเป็นรูปภาพ 3 มิติ ทำให้คนเข้าใจง่าย เข้าถึงและเกิดความสวยงาม สามารถถ่ายภาพและแชร์ออกไปได้เลย ซึ่งอันนี้คือเสน่ห์ของวัดปัญญานันทาราม และภายในวัดมีความสงบร่มรื่นด้วยบรรยากาศของวัดที่เป็นวัดสายปฏิบัติไม่เน้นพิธีกรรม เป็นวัดสายตรงจากหลวงพ่อปัญญา นันทภิกขุ นั่นเอง
 
นอกจากนี้อีกสถานที่หนึ่งที่สำคัญนั่นคือศาลากลางหลังเก่าของจังหวัดปทุมธานีซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ปูนปั้นหน้าบรรณที่สวยงาม ปัจจุบันที่นี่ถูกปรับให้เป็นหอนิทรรศน์เกี่ยวกับเรื่องของการแสดงเรื่องราววัฒนธรรมของปทุมธานีผ่านสื่อผสมที่น่าสนใจ เมื่อเข้าไปในนั้นนอกจากจะเหมือนได้ย้อนกลับไปยังอาคารโบราณที่มีความสวยงามแล้วยังเข้าไปเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้วปทุมธานีเป็นจังหวัดที่เก่าแก่มีความสำคัญ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร พิธีการทางศาสนา วัฒนธรรม ชุมชมมอญ โดยเฉพาะในเรื่องของชุมชนมอญการทำตุ่มสามโคกก็ดี การทำนาข้าวปทุมธานี หรือว่าวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องทางด้านศาสนาของมอญจะถูกเรียบเรียงและร้อยเรียงเป็นเรื่องราวอยู่ในนั้นจนเห็นภาพชัดเจน ก็จะทำให้เข้าใจปทุมธานีได้ดียิ่งขึ้น
และบริเวณแถวนั้นก็มีร้านอาหาริมแม่น้ำ ที่ขายกุ้งแม่น้ำ เป็นอาหารไทยที่ไม่ต้องไปรับประทานกุ้งแม่น้ำไกลจากกรุงเทพมาแค่ปทุมธานี และทุมธานีก็ยังมีโรงแรมที่พักที่ทันสมัยชั้นนำของจังหวัดปทุมธานี เป็นโรงแรมทีครบวงจรไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่พัก มีสนามกอล์ฟ สปา ฟิตเนส และในเรื่องของการบริการที่โดเด่น สามารถรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างดีเลยทีเดียว
สำหรับวันพรุ่งนี้ก็จะมีเรื่องของกิจกรรมการปั่นจักรยาน ซึ่งการปั่นจักรยานเส้นนี้ถือว่าเป็นเส้นใหม่ของจังหวัดปทุมธานี
เราจะเริ่มที่วัดสิงห์ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีละครหลายเรื่องมาถ่ายทำเพราะว่าวัดนี้มีอายกว่าุ 300 ปีมาแล้ว มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา จุดเด่นของวัดสิงห์ก็คือสถาปัตยกรรมการนั้นยังคงแบบเดิมตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาไว้ทุกประการ ตั้งแต่เรื่องของโบสถ์ วิหารหรือแม้กระทั้งศาลาดินที่มีอายุเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีหลวงพ่อโตและหลวงพ่อเพชรที่เป็นที่เคารพนับถือของคนทีนั่น และที่นี่ก็เป็นจุดสตาร์ทของการปล่อยตัวจักรยานท่องเที่ยวระยะสั้น
   
และเราจะพาทุกคนไปยังเส้นทางที่บ้านทุ่งนามอญ ซึ่ง “ทุ่งนามอญ” ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชนโอท็อปนวัติวิถีของจังหวัดปทุมธานี ที่นั่นจะเห็นทุ่งนาข้าวที่เขียวขจี วันนั้นเราจะพาผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีข้าว ตั้งแต่เรื่องราวของการบูชาพระแม่โพธ์สพ เรื่องของการเกี่ยวข้าว ทุกคนจะได้ลองเกี่ยวข้าว เรื่องของการนวดข้าว กว่าที่จะได้ข้าวมาเราพยายามให้เห็นว่าจุดเด่นของปทุมธานีเป็นเมืองของการปลูกข้าวหอมปทุมธานีที่ติดหนึ่งในสามของระดับประเทศไทย ที่ส่งออกข้าวให้คนทั้งประเทศได้บริโภคนั่นคือพื้นที่ในอำเภอแถบลาดหลุมแก้วหรือที่อำเภอหนองเสือ ซึ่งถือว่าเป็นอำเภอที่ปลูกข้าวเยอะที่สุดในจังหวัดปทุมธานี
 
หลังจากนั้นเราจะเดินทางไปยัง “ฟาร์มเห็ดป้านา” ซึ่งเป็นฟาร์มเห็ดชุมชนโอท็อปนวัติวิถีที่พึ่งพาตัวเอง ครอบครัวหรือคนทั่วไปสามารถที่จะไปเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดและได้รับประทานผัดไทยที่มีเห็ดเป็นส่วนประกอบ หรือการแปรรูปอาหารที่ทำจากเห็ด มากกว่านั้นคือบรรยากาศภายในฟาร์มเห็ด เราจะเห็นทุ่งนาที่เขียว บ่อปลูกบัว เป็นการที่เราได้ไปสัมผัสธรรมชาติ
หลังจากนั้นเดินทางไป “บ้าน ๑๐๐๐ ไม้” ซึ่งเป็นร้านนกาแฟในอำเภอสามโคก เหมาะสำหรับกลุ่มครอบครัว พาลูกมาในนั้นก็มีกิจกรรมให้ตัวคุณเองและเด็กได้ไปเรียนรู้วิถีเกษตรพอเพียง ตามแนวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องนาข้าวว่าเป็นอย่างไร การเก็บไข่จากไก่ในฟาร์ม ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่เองก็ดื่มกาแฟทานเบเกอรี่นั่งรอลูก นั่งอ่านหนังสือหรือร่วมทำกิจกรรมกับลูกๆ ดังนั้นถือว่า “บ้าน ๑๐๐๐ ไม้” เป็นสถานที่เหมาะสำหรับครอบครัว ที่จะได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันในสิ่งที่ชอบของแต่ละช่วงวัยแต่อยู่ในสถานที่เดียวกัน
 
ดังนั้นถามว่าทริปนี้พิเศษอย่างไร คือ ททท.สำนักงานกรุงเทพพยายามนำเสนอให้เห็นอัตลักษณ์และเสน่ห์ของปทุมธานี  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนาข้าว เรื่องชองเส้นทางจักรยานท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ หรือแม้กระทั่งคาเฟ่ต์ชิลๆ ที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มครอบครัว รวมทั้งเรื่องราวของที่คนไม่รู้เลยว่านอกเหนือจากเราเป็นแหล่งปลูกข้าวแล้วเรายังมีสถานที่เพาะพันธุ์ “แคคตัส” หรือ “กระบองเพชร” ถือว่าติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศไทย ส่งออกทั้งนอกและในประเทศอยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี มีสายพันธุ์ร่วม 3,000 สายพันธุ์  ซึ่ง 1 ใน 3 นั้นอยู่ที่ “กระท่อมลุงจรณ์” ดังนั้นจะเห็นว่าทริปนี้เราพยายานำเสนอขายความเป็นธรรมชาติ ความเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และสามารถพักค้างได้ อยากให้เห็นว่าปทุมธานีไม่ใช่เรื่องของการท่องเที่ยวแค่ One day trip แต่จริงๆ แล้ว ปทุมธานีเป็นการท่องเที่ยวที่คุณสามารถจะพาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงหรือเพื่อนสนิทมาพักค้างเพียงแค่หนึ่งคืนเพื่อท่องเที่ยวปทุมธานีภายใน 2 วัน 1 คืน ได้อย่างเบ็ดเสร็จ    
 
ททท. จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวจังหวัดปทุมธานี ไม่อยากให้มองข้ามจังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งในความใกล้สามารถเดินทางได้สะดวกมาก แต่ในความใกล้ปทุมธานีกลับมีบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติ เรื่องราวของการย้อนอดีต เรื่องราวของความสงบร่มรื่นที่อยู่ไม่ไกลจากรุงเทพฯ ซึ่งจะทำให้มาเที่ยวได้ง่ายเพียงแค่ออกมานิดเดียวคุณจะได้สัมผัสธรรมชาติและอารมณ์การท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งปุมธานีมีครบครันในเรื่องของธรรมชาติ วัด แม่น้ำเจ้าพระยา อาหารริมน้ำ หรือแม้กระทั่งเรื่องราวของแหล่งเรียนรู้ที่ซ่อนอยู่มากมาย 10 กว่าแห่งระดับประเทศอยู่ในนี้ทั้งหมด”
www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *