🔴 ปลุกพลังวิ่งรักษ์โลก Polimaxx Run3R Plogging Run พร้อมกระแสวิ่งเก็บขยะ

 

การใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายประจำเป็นสิ่งที่ดี  นักวิ่งยุคนี้  วิ่งเก็บถ้วยรางวัลอย่างเดียวกลับเท่ไม่พอซะแล้ว  ในกลุ่มนักกีฬาวิ่งยังแตกหน่อออกมาเป็นกลุ่มนักวิ่งสายอนุรักษ์‘วิ่งเก็บขยะ’ เดินหน้าตามเทรนด์ใหม่วิ่งแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าPlogging (พล็อกกิ้ง) คืออะไร Plogging มาจากคำว่า Jogging + Plocka upp  ที่หมายความว่า pick up เป็นคำผสมของภาษาอังกฤษและภาษาสวีเดน พล็อกกิ้งจึงเป็นการเรียกชื่อ การวิ่งที่ผสมการเดินเก็บขยะไปด้วยในตัว

ความนิยมการวิ่งพล็อกกิ้งเริ่มจากประเทศในแถบยุโรปเมื่อปี 2018  ตัวเลข 25 ล้านคน นับว่าเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย ถ้าจะพูดถึงความฮอตของการวิ่งในสไตล์ที่แปลกออกไปแบบนี้  เพราะ 25 ล้านคนนี่เป็นจำนวนตัวเลขของเมื่อช่วงต้นปี 2018 ซึ่งปัจจุบันก็ผ่านมาแล้วเกือบ 12 เดือนตัวเลขของผู้ใช้แอพลิเคชั่นนั้นก็ย่อมจะสูงขึ้นตามไปอีก ปัจจุบันยังได้ขยายวงกว้างขึ้นมาสู่กลุ่มนักวิ่งในเมืองไทย ที่ชอบการวิ่งออกกำลังกายตามงานกิจกรรมวิ่งต่างๆ ที่จัดกันอยู่ทั่วประเทศ

 

วิ่งพล็อกกิ้ง ดีกว่าวิ่งปกติอย่างไร

การวิ่งพล็อกกิ้ง ทำให้ร่างกายเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นมากกว่าการวิ่งธรรมดา ตามสถิติแอพ Lifesum (แอพดังที่ใช้ประกอบการจดบันทึกข้อมูลการปฏิบัติกิจกรรมของแต่ละคนได้รับความนิยมทั่วประเทศเขตสแกนดิเนเวีย) พบว่านักวิ่งสามารถเผาผลาญไขมันได้ถึง 288 cal ภายใน 30 นาที ถ้ามีเทคนิคเล็กน้อยเพิ่มเข้าไปในการวิ่ง  ด้วยท่าทางนักวิ่ง ที่ใช้การทำ Squat และ Lunge (ขณะเก็บขยะ) เข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นข้อดีของ Plogging Run จึงเป็นคำตอบสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักและมีหุ่นที่ดีด้วย วิ่งตามกระแสนี้ได้ไม่ยาก  เหล่านักวิ่งสแกนดิเนเวียนเขาเพียงแค่มีถุงพลาสติกเก็บขยะอยู่ในมือ 1 ถุง ก็ออกไปวิ่งกันได้เลย

 

 

ทำไมนักวิ่งไทย หันมานิยมวิ่งพล็อกกิ้ง

ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ปี 2018 ระบุว่า กทม.มีขยะเฉลี่ยวันละกว่า 10,000 ตัน ส่วนหนึ่งอยู่ตามแม่น้ำลำคลอง ที่ยากต่อการจัดเก็บและยังทำให้น้ำเสียและกีดขวางระบบระบายน้ำ และเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น ในกรุงเทพ มีพลาสติก 600,000 ชิ้น ถูกใช้ภายในแค่วันเดียว คิดดูว่าเป็นจำนวนมากมายแค่ไหน ถ้าไม่ช่วยกันรักษาความสะอาดของถนนหนทาง และรวมถึงแยกขยะไปรีไซเคิล เพื่อช่วยต่อชีวิตโลกและสิ่งแวดล้อมของเราทุกคน

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ทำโครงการสนับสนุนเรื่องการแยกขยะรีไซเคิล และรวมถึงชวนนักวิ่งสายรักษ์โลกมาวิ่งพล็อกกิ้งด้วยในปีที่ผ่านมา จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดหมาย ทำให้นักวิ่งหันมาสนใจวิ่งด้วยช่วยเก็บขยะด้วยตลอดในกิจกรรมงานวิ่งหลายๆ งาน ในชื่อโครงการว่า Polimaxx  Run3R Plogging Run

สำหรับปีนี้ นักวิ่งจิตอาสาที่เข้ามาร่วมวิ่งในงานกิจกรรมจะได้รับสิทธิ์ และของที่ระลึกเช่นเดียวกับนักวิ่งทั่วไป ในสิทธิ์พิเศษมากกว่า  นอกจากนี้ยังมีหมวกสำหรับ Plogging Run โดยเฉพาะ  ใครสนใจไปร่วมสร้างปรากฏการณ์วิ่งเก็บขยะทั่วประเทศ หรือ Plogging Run สามารถติดตามการสมัครทางออนไลน์ได้ตามงานวิ่งที่เข้าร่วมโครงการ เร็วๆ นี้ได้แก่ บางกระเจ้ารันอินเลิฟ 24 กุมภาพันธ์ 2019  , วิ่งสามอ่าวบอสซ่ารัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 28 เมษายน 23019 และ วิ่งชมวัง จ.เพชรบุรี วันที่ 12 พฤษภาคม 2019ติดต่อสอบถามได้ที่ Line@ พิมพ์ @Bikestyleandrun และ @VRUNVRIDE

 

 

ถ้าคุณออกงานวิ่งเป็นประจำ หรือมองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์สังคมด้วย ลอง Plogging Run ดูสักครั้ง จะได้ทั้งสุขภาพที่ดีและความภาคภูมิใจในตัวเอง

www.indyreport.com

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *