🔴 ตื่นตะลึง! ถนนสายดอกไม้ถนนสายประดู่แดง ณ ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อ.ส.ค. มวกเหล็ก สระบุรี

 

@เช็คอิน! : ถนนดอกไม้สายประดู่แดงที่ ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค (อ.ส.ค.) อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กำลังออกดอกบานสะพรั่งรอต้อนรับนักท่องเที่ยให้ไปชม ในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคมนี้

 

 

ตื่นตะลึงกับถนนสายนี้ที่ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค (อ.ส.ค.) เพราะนอกจากจะได้ไปเรียนรู้และเที่ยวชมฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ภายในฟาร์มโคนมแห่งนี้ยังมีจุดเช็คอินที่สวยและน่าสนใจสุดๆ ที่หลายคนอาจไม่รู้จัก นั่นก็คือถนนสายประดู่แดงที่อยู่ภายใน “ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค” อ.มวกเหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามให้ชมนั่นคือถนนดอกไม้สายประดู่แดง ที่อยู่ในโซนที่เป็นเส้นทางเลียบริมเขา มีต้นประดู่สูงใหญ่มากมายเรียงรายเป็นทิวแถวพร้อมใจกันออกดอกสีแดงบานสะพรั่งอย่างสวยงามอวดโฉมให้ผู้มาเยือนได้ชื่นชม และยังเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทาน ที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงโปรด อีกด้วย

 

 

 

“ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อสค.” นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในตำนานที่มีประวัติอันยาวนานและน่าสนใจ ซึ่งที่แห่งนี้เป็นแหล่งผลิตน้ำนมวัวคุณภาพดีและมีเรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจอย่างที่สุด เพราะจุดกำเนิดเกิดจาก เมื่อปี พ.ศ. 2503 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในคราว เสด็จฯ ประพาสทวีปยุโรปได้เสด็จประทับแรม ณ ประเทศเดนมาร์ค ทรงสนพระทัยในกิจการฟาร์มโคนมของชาวเดนมาร์คเป็นอย่างมาก ด้วยทรงเห็นว่าอาชีพการเลี้ยงโคนมน่าจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและประเทศไทย หลังจากเสด็จฯ นิวัติประเทศไทย

 

 

รัฐบาลเดนมาร์คได้ถวายโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมเป็นของขวัญแด่ล้นเกล้า ทั้งสองพระองค์ เพื่อให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมในประเทศไทยบรรลุตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ ได้มีการลงนามในสัญญาความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลเดนมาร์ค เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2504 โดยได้ดำเนินการจัดตั้ง “ฟาร์มโคนม” และ “ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค” ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินี แห่งประเทศเดนมาร์คได้เสด็จพระราชดำเนิน ประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนม และศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค อย่างเป็นทางการ ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2514 รัฐบาลได้รับโอนกิจการฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค จากรัฐบาลเดนมาร์ค และได้ตราพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ชื่อว่า “องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย” (อ.ส.ค.) โดย อ.ส.ค. ถือเอาวันที่ 17 มกราคมของทุกปีเป็น “วันโคนมแห่งชาติ” ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนม ให้แก่ ปวงชนชาวไทย ตลอดจนเป็นการพบปะสังสรรค์ของผู้ที่อยู่ในวงการนี้ ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

 

 

 

สำหรับ “ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อ.ส.ค.” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน มีกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ร่วมทำและเรียนรู้ อาทิ การทำปุ๋ยชีวภาพจากนมวัว ชมการสาธิตการรีดนมวัว การป้อนนมลูกวัว และการขี่ม้า เป็นต้น และในวันที่ 30 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ก็มีงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติประจำปี 2562” นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวงานได้ในช่วงนั้น อย่าลืมไปเช็คอินถ่ายภาพกับถนนดอกไม้สายประดู่แดงกันนะจ๊ะ

 

 

 

☎️ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-3634-2053 / 089-901-8035
หรือ Line ID :: thaidenmarkfarm 😁

#indyloveเช็คอิน
#amazingไทยเท่
#thaidenmarkfarm
#สระบุรี
#indyreport

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *