แม่ฮ่องสอนเปิดฤดูกาล “ล่องแก่งเรือยางลำน้ำปาย ความท้าทายที่รอการพิชิต” ภายใต้ Concept ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืน


วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2567 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวล่องแก่งเรือยางลำน้ำปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วง Green Season ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่มีความสวยงาม และเป็นช่วงที่เหมาะสมกับการล่องแก่งเรือยางชื่นชมความงามของธรรมชาติท่ามกลางสายน้ำป่าเขาลำเนาไพร รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกึ่งผจญภัยเป็นสินค้าเสนอขาย ผนวกกับกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ อาทิ กิจกรรม Zipline กิจกรรมรถ ATV กิจกรรมเดินป่า กิจกรรมท่องเที่ยวตามเส้นทาง Scenic Route ที่มีความสวยงามของธรรมชาติ จุดชมวิวทะเลหมอก รวมทั้งทุ่งนาแบบพื้นราบและทุ่งนาขั้นบันไดที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย


กิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวล่องแก่งเรือยางลำน้ำปายดังกล่าว เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. ณ บริเวณลานน้ำตกซู่ซ่า บ้านรุ่งอรุณ ตำบลห้วยผา โดยนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย กล่าวต้อนรับคณะฯ จากนั้นนายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน (หัวหน้าทีมแม่ฮ่องสอนท่องเที่ยวพลัส) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมฯ และนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวเปิดงาน และกระทำพิธีเปิดฤดูกาลล่องแก่งลำน้ำปาย ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ การซ้อมเตรียมขั้นตอนการปฏิบัติระหว่างการล่องแก่งเรือยางเพื่อความปลอดภัย และเริ่มกิจกรรมทดสอบสินค้ากิจกรรมล่องแก่งเรือยางลำน้ำปาย ในเวลา 10.00 น. นำโดยนายชูชีพ พงษ์ไชย ผุ้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ตลอดจนสื่อมวล บล็อกเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ด้านท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมการทดสอบสินค้าจำนวน 50 คน


เริ่มต้นจากน้ำตกซู่ซ่า บ้านรุ่งอรุณตำบลห้วยผา อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ล่องเรือยางตามนำน้ำปายชมความงดงามของธรรมชาติ แวะท่องเที่ยวเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติในป่าสักนวมินทร์ฯ และรับประทานอาหารกลางวัน (ข้าวห่อ) ณ บริเวณสบของ (จุดที่ลำน้ำของและลำน้ำปายบรรจบกัน) และร่วมกิจกรรมล่องแก่งเรือยางลำน้ำปายต่อในภาคบ่ายซึ่งได้นำขยะใส่ถุงคัดแยกออกมาจากพื้นที่โดยไม่ทิ้งอะไรไว้ และคณะได้ขึ้นฝั่งบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ต่อไป โดยทางคณะเข้าพัก ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่สุรินทร์ ซึ่งมีกิจกรรมรับประทานอาหารในรูปแบบกิจกรรมรอบกองไฟสื่อความหมายธรรมชาติ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากการจัดกิจกรรมสำหรับปรับปรุงเป็นกิจกรรมเสนอขายนักท่องเที่ยว


ลำน้ำปาย หรือ แม่น้ำปาย เป็นแม่น้ำที่กว้างใหญ่และมีความยาวที่สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีต้นกำเนิดจากทิวเขาถนนธงชัยและทิวเขาแดนลาวในเขตอำเภอปาย แล้วไหลมารวมกับลำน้ำสาขาตามหุบเขาจากทิศเหนือลงมาทางใต้ ผ่าน 3 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มจากอำเภอปายไปยังอำเภอปางมะผ้าก่อนผ่านเข้าสู่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จากนั้นก็จะไหลลงสู่แม่น้ำสาละวินในเขตรัฐคะยา สหภาพเมียนมา มีความยาวประมาณ 180 กิโลเมตร กว้างประมาณ 30 เมตร และช่วงที่ลึกสุดประมาณ 7 เมตร พื้นใต้น้ำเป็นกรวดทรายทำให้น้ำมีความใสและมีความเย็นตลอดทั้งปี ในฤดูฝนจะมีกระแสน้ำที่เชี่ยวมาก ในยามหน้าแล้งก็ยังคงมีน้ำที่ลึกประมาณ 1 เมตร
กิจกรรมล่องแก่งเรือยางลำน้ำปาย เป็นกิจกรรมที่เคยได้รับความนิยมติด 1 ใน 4 ของ สถานที่ล่องแก่งเรือยางในภาคเหนือ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมล่องแก่งเรือยาง ได้ในพื้นที่ ลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก ลำน้ำว้า จ.น่าน และลำน้ำแม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีความยากตั้งแต่ระดับ 1-5 (ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำของแต่ละฤดูกาล) โดยมีแพ็คเกจ ให้เลือก 1 วัน หรือ 2 วัน 1 คืน โดยพักแรมในป่าได้ นอกจากจะได้สัมผัสความงามของป่าเขาที่มาพร้อมทิวทัศน์สองฟากฝั่งน้ำแล้ว ยังมีหลายสถานที่ให้แวะชม เช่น ชมน้ำตกซู่ซ่าที่ตกลงมาจากหน้าผาสูง การแช่ตัวในบ่อโคลน น้ำพุร้อน การชมถ้ำ กระโดดหน้าผา และท้าทายไปกับแก่งน้อยใหญ่ที่มีมากถึง 15 จุด ซึ่งแก่งบางช่วงยาวตั้งแต่ 50 – 100 เมตร และมีความปลอดภัยตามเกณฑ์มาตรฐานล่องแก่ง


นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า กิจกรรมล่องอก่งเรือยางลำน้ำปาย เป็นกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน ปลอดภัย และได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับช่วงฤดูกาล Green Season และจะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ผ่อนคลายในรูปแบบธรรมชาติบำบัด และ Social Detox ตามเป้าประสงค์ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำเสนอให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองแห่งความสุขของผู้อยู่ และผ่อนคลายสำหรับผู้มาเยือน ตามแนวทาง MHS (M = Maehongson หมายถึงเมืองแห่งความสุข ที่ชูอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของแม่ฮ่องสอน, H = Happiness & Relaxing หมายถึงเมืองแห่งความสุขและการผ่อนคลาย, S = Sustainable & Sufficiency Economy หมายถึงการมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง) และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้สนใจ เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังมีแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวก รองรับการเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
นักท่องเที่ยวผู้สนใจสามารถติดต่อล่องแก่งเรือยางได้ที่ผู้ประกอบการนำเที่ยว ได้แก่ 1.) Pai Adventure (ปายแอดเวนเจอร์) โทร. 08 9560 9751, แม่ฮ่องสอน ที.เอ็น. แอนด์ แฟมิลี่ ทัวร์ โทร. 08 1951 2085 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรัพท์ 0 5361 2982-3 โทรสาร 0 5361 284 ในวันเวลาราชการ อีเมล์ tatmhs@tat.or.th หรือ Inbox ทางเพจเฟซบุ๊ค : ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *