🔴 เปิดงาน “ยอยศยิ่งฟ้า​ อยุธยามรดกโลก​ 61″ อย่างยิ่งใหญ่

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดตัว งานยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ ร่วมสืบสานประเพณีไทย และเฉลิมฉลองที่คณะกรรมการมรดกโลก แห่งองค์การสหประชาชาติ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534
เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำพิธีเปิดงานแห่งปีประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธา “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก พ.ศ. 2561” อย่างเป็นทางการโดย นายธนาคมจงจิระ​ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานเปิดงาน​ “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561″ โดยมีนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ นายทวีเดชทองอ่อน​ ผู้อำนวยการ กองการตลาดภาคกลาง​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ หรือ ททท. และตัวแทนจากท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ และตัวแทนภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง​
โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการนั้น​ ในช่วงเวลา 14.00 น. ได้มีขบวนแห่การแสดงต่าง​ๆ ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาของกรุงศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบัน​ จำนวน​ 8 ขบวน​ สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก​
โดยนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวมาร่วมชมงาน​ โดยทางจังหวัดเชิมชวนให้นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งชุดผ้าไทย มาร่วมงานในครั้งนี้​
ขณะที่  นายทวีเดชทองอ่อน​ ผู้อำนวยการ กองการตลาดภาคกลาง​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ หรือททท. กล่าวว่า​  ททท.ได่ร่วมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้เพื่อร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีไทย และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ในพื้นที่มากขึ้น
สำหรับงานยอยศยิ่งฟ้า​ อยุธยามรดก​โลก​ ประจำปี​ 2561​ จัดขึ้นระหว่างวันที่​ 7-16​ ธันวาคม​ 2661  ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงแสง สี เสียง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ในชุด “อยุธยา แผ่นดินนี้ไม่สิ้นคนดี” ซึ่งมีเนื้อหา เทคนิค วิธีการนำเสนอ การดำเนินเรื่อง แบ่งเนื้อหาของการแสดง ออกเป็น 4 องค์หลัก ร้อยเรียงเป็นบทละครอิงประวัติศาสตร์ของกรุงศรีอยุทธยา โดยเฉพาะศิลปะการแสดงแบบมิวสิคเกิล ดราม่า (Musiccal Drama) และการออกแบบฉากมิติใหม่ กับการใช้ (CB) ที่ตื่นตาตื่นใจ ใช้นักแสดงเกือบ 400 ชีวิต และดาราผู้มีชื่อเสียง นักแสดงศิลปินอาชีพ คงไว้ในการยุทธหัตถี ใช้ช้างศึกจากวังช้างอยุทธยาแลเพนียดในการแสดง
ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแสดงแสง สี เสียง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา, การออกร้านกาชาด, ตลาดย้อนยุค, ถนนกินเส้น, ลานวัฒนธรรม, กิจกรรมเวทีกลาง, มหกรรมสินค้า OTOP และมหกรรมคาราวานสินค้ามากมาย นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้เตรียมประดับไฟ เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้เข้ามาท่องเที่ยวและเก็บภาพความประทับใจเป็นที่ระลึก รวมถึงขบวนแห่ถึง 8 ขบวน ที่จะยกทัพมาสร้างสีสันรอบเมืองมรดกโลก

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก Ayutthaya World Heritageเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาหรือสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์ 035 336 550

นอกจากงาน “ยอยศยิ่งฟ้า อยุธยามรดกโลก ประจำปี 2561” จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจในช่วงนี้แล้ว สำหรับคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดพรนครศรีอยุธยาก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ี่น่าสนใจอื่นๆ อีก อาทิ “วัดเชิงท่า” วัดสวยงามเก่าแก่สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าอู่ทอง ซึ่งครั้งหนึ่ง“พระยาโกษาปาน” ผู้เป็นราชทูตไทยกลับมาจากฝรั่งเศสแล้วได้ปฏิสังขรณ์วัดนี้
และ “วัดหน้าพระเมรุ” เป็นวัดมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา เนื่องจากเคยเป็นวัดที่พม่าใช้ตั้งฐานบัญชาการจึงเป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าทำลายและยังคงปรากฏสถาปัตยกรรมแบบอยุธยาที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
“ร้านอาหารเรือนทับทิม” สไตล์ทรงไทยของต้นตระกูล มีชูธน เป็นเรือนไทยอายุกว่าร้อยปี ริมน้ำสายสำคัญอย่างป่าสักและลพบุรี ตั้งอยู่ย่านเก่าที่เรียกว่าบ้านเกาะ มีของสะสมของรัชกาลที่ 7 เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่านเคยเสด็จประพาสที่นี่ด้วย
แวะเยี่ยมชม “โรงเรียนสำนักดาบและมวยไทยพุทไธสวรรย์” แห่งกรุงศรีอยุธยา สำนักดาบเก่าแก่ที่สืบทอดความรู้ศิลปะการต่อสู้มาแต่ดั้งเดิม ซึ่งพึ่งเปิดตัวไปไม่นานและเป็นที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เดินทางมาเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้คู่ชาติไทย
หากยังเที่ยวไม่จุใจสามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งทาง ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจสำหรับช่วงปีใหม่นี้ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ “เขื่อนกระเสียว” จ.สุพรรณบุรี แหล่งท่องเที่ยวชุมชนธรรมชาติวิถี หากในช่วงปีใหม่นี้ยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนที่ไม่ไกลแต่ใกล้ธรรมชาติขอแนะนำ “แพกิ่งกาญจน์ฟิชชิ่ง & โฮมสเตย์ แค้มป์คาร์” ที่นี่เขาพ่ึงเปิดใหม่แต่ไม่ธรรมดา แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ธรรมชาติวิถี “คืนไม้สู่ป่า คืนปลาสู่เขื่อน ชวนเพื่อนมาดูดาว” มีกิจกรรมหลากหลาย ลานกางเต้นท์พื้นที่มากมาย แพลากจูงแพเปียกพร้อมอาหาร พายเรือคายัค เล่นน้ำ สไลเดอร์ ฯลฯ นั่งเรือชมจุดชมวิวรอบเขื่อนกระเสียวแบบ 360 องศา สัมผัสบรรยากาศพระอาทิตย์ยามอัสดงลับขอบฟ้า สนใจติดต่อสอบถามข้อมูล แพกิ่งกาญจน์ฟิชชิ่ง & โฮมสเตย์ แค้มป์คาร์ โทร. 0954269458
นอกจากนี้บริเวณรอบเขื่อนกระเสียวก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกให้สามารถเที่ยวชมได้อีก เช่น ทุ่งปอเทืองท้ายเขื่อนกระเสียวบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ จิบกาแฟชมบรรยากาศที่ “บ้านไร่ท้ายเขื่อน”
เดินเที่ยววิถีชุมชนป่าสะแก “นวัตวิถีตลาดกลางดงเสือ” อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ตลาดชุมชนสินค้าพื้นถิ่นแบบชาวบ้าน มีทั้งสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ เครื่องจักรสาน ผ้าทอมือ และสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านหลากหลาย ชมพิพิธภัณฑ์ของสะสมเก่าแก่ที่หาชมยาก เป็นต้น    

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *