🔴 เพจ Thai Book Fair แนะสร้างวัคซีนคุ้มครองเด็ก รู้จักปกป้องสิทธิของตัวเองด้วย “หนังสือ” ทำอย่างไรไม่ให้ใครละเมิดร่างกายเรา

จากข่าวดังที่สังคมถกเถียงกันในเรื่องการแสดงความรักอย่างเหมาะสมในครอบครัว จนมาถึงประเด็นสิทธิพื้นฐานของเด็กที่ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการล่วงละเมิด และการทารุณกรรมทุกรูปแบบ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการใช้แรงงานเด็กเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ถึงแม้จะมีการพูดถึงเรื่องนี้กันมาตลอด แต่หลายครอบครัวยังละเลยที่จะให้ความสำคัญกับสิทธิด้านนี้อย่างจริงจัง ทั้งที่ควรจะป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก ๆ โดยสอนให้พวกเขารู้ว่า เขามีสิทธิเหนือร่างกายของตนเอง ต้องปกป้องสิทธิ เพราะไม่มีใครสามารถละเมิดร่างกายของเราได้ หลายคนอาจตั้งคำถาม แล้วจะทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างไร หนึ่งในวิธีที่ง่าย ประหยัดและทรงพลัง คือการอ่านเพื่อติดปีกความรู้ให้กับเด็ก ๆ ของเรา โดยมี ‘หนังสือ’ เป็นอาวุธ

ทางแฟนเพจ Thai Book Fair (www.facebook.com/bookthai) โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้รวบรวมหนังสือสำหรับเด็กและครอบครัวที่ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา และพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้รีวิวให้เป็นหนังสือแนะนำให้อ่าน เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับเด็กและครอบครัว เด็กรู้และเข้าใจสิทธิของตัวเอง ครอบครัวเข้าใจและเคารพสิทธิของเด็ก รวมทั้งช่วยกันหยุดความคิดความเชื่อเก่าๆ แล้วจบด้วยคำว่า ‘ก็เรื่องแค่นี้เอง’

ปิงปิงไม่ยอม
ผู้เขียน คุณแม่เอง I สำนักพิมพ์ พาส แอท คิดส์
นิทานภาพคำกลอนสำหรับเด็ก สอนให้เด็กรู้จักปกป้องตัวเองจากการล่วงละเมิดร่างกาย และพ่อแม่จะช่วยปกป้องลูกน้อยให้ปลอดภัยจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้อย่างไร หนังสือได้เริ่มจากเด็กหญิงปิงปิงเล่าให้แม่ฟังว่า คุณครูคนใหม่เอาขนมมาขอแลกกับการหอมแก้ม แม่จึงสอนปิงปิงว่าต้องไม่ยอมให้ใครมาแตะเนื้อต้องตัวไม่ว่าจะส่วนไหนของร่างกายก็ตาม และวิธีการป้องกันให้ลูกปลอดภัยจากการล่วงละเมิด

เรื่องไม่ลับ ฉบับคุณหนู
ผู้เขียน จางฮุ่ย I ผู้แปล ภารวิณี ยังเจริญยืนยง I บรรณาธิการพิเศษโดย นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา (หมอเอ้ว) I
สำนักพิมพ์ วายเอฟ คัลเจอร์
สารานุกรมความรู้สำหรับเด็ก หนังสือแนะนำจากไต้หวัน ว่าด้วยเรื่องเพศศึกษาที่จะสอนให้เด็กๆ รู้รายละเอียดเกี่ยวกับร่างกายของเรา เราเกิดมาได้อย่างไร ต้องดูแลร่างกายตัวเองอย่างไร และสอนให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องการปฏิเสธ หรือการแก้ปัญหาเมื่อมีภัยคุกคามจากคนแปลกหน้าหรือกระทั่งคนใกล้ชิด

Sex education for parents
ผู้เขียน ฟุคุจิ มามิ, มุราเสะ ยูคิฮิโระ I ผู้แปล จุฬาลักษณ์ ฮิมุระ I สำนักพิมพ์ SandClock Books
หนังสือการตูนความรู้อ่านง่าย ติดอันดับขายดีในประเทศญี่ปุ่น คุยกับลูกเรื่องเพศศึกษา ให้เป็นวิชาที่ไม่ต้องรอครูสอน รวบรวมข้อมูลและแนวคิดเกี่ยวกับการพูดคุยและสอนลูกตั้งแต่วัยเด็ก เป็นคู่มือพ่อแม่ผู้ปกครอง เหมาะกับครอบครัวซึ่งมีลูกอายุระหว่าง 3-10 ปี

ผีเสื้อของตั๋วตั่ว
ผู้เขียน ซิ่งเจียฮุ่ย I ผู้แปล พัณณ์ชิตา ธนวีร์กิตติโชติ และอนุรักษ์ กิจไพบูลทวี I สำนักพิมพ์แมงมุมบุ๊ก
หนังสือที่เล่าเรื่องราวของเด็กที่ถูกคุกคามทางเพศจากคนในครอบครัว พร้อมคำโปรยหน้าปกว่า ‘หนังสือเล่มนี้จะช่วยปกป้องเด็กทุกคนให้พ้นจากการถูกคุกคามทางเพศ’ มีคู่มือการใช้งานที่ผู้ปกครองต้องอ่านก่อนจะเริ่มอ่านให้ลูกฟัง เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือที่ร้านหนังสือทั่วไต้หวันอยากให้ผู้ปกครองอ่านมากที่สุดประจำปี 2019

จะไม่ทนเงียบอีกต่อไป
ผู้เขียน เฉินเจี๋ยฮ่าว I ผู้แปล อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี I สำนักพิมพ์แมงมุมบุ๊ก
ชีวิตจริงของ เฉินเจี๋ยวห่าว หนึ่งในผู้วาดภาพประกอบหนังสือ “ผีเสื้อของตั่วตั่ว” ที่ถูกคุกคามทางเพศจากคนใกล้ชิดเป็นเวลานานถึง 3 ปี และไม่เคยมีใครแม้แต่พ่อแม่ จะรับฟังและเชื่อในสิ่งที่เขาถูกกระทำ เขาลงมือเขียนเรื่องนี้ เพราะอยากให้หนังสือเล่มนี้ ได้เป็นแสงสว่างในดวงตาให้กับเหล่าเด็กและผู้ใหญ่ที่กำลังเจ็บปวดอยู่ในความทุกข์ทรมานของการถูกล่วงละเมิดทางเพศ

พบกับหนังสือเด็ก วรรณกรรมเยาวชน จิตวิทยา และหนังสืออื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 26 Hybrid Book Fair 2564 #อ่านออกเถียงได้ ทั้งทางออนไลน์ Thaibookfair.com I JD Central I Lazada I Shopee และทางออนกราวนด์ที่ร้านหนังสือชั้นนำ และร้านอิสระ ร่วมผนึกกำลังกว่า 550 ร้าน ร่วมช้อปพร้อมโปรโมชั่นและของที่ระลึกพิเศษ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2564

…………………………………….…….……..

📍www.indyrepoet.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *