🔴 ย้อนรอย “หมูโสร่ง” เมนูเด็ดในอดีต

 

กลับมาอีกครั้งกับ “หมูโสร่ง” ของว่างแบบไทยโบราณ ที่เคยโด่งดังจากใน “ละครบุบเพสันนิวาส” ที่จบไปไม่นาน แต่ในงานเทศกาลลอยกระทง “River Festival 2018” ที่ ไทยเบฟเวอเรจ ร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จัดลอยกระทงพร้อมกัน 9 ท่าน้ำ 4 วัน 4 คืน  21-24 พฤศจิกายนนี้ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งงานนี้ที่วัดอรุณฯ ก็เป็นหนึ่งในท่าน้ำที่ถูกจัดกิจกรรมด้วย นอกจากความสวยงามของพระปรางค์วัดอรุณฯ ยามค่ำคืนที่ต้องแสงไฟสีทองอร่อมสุกปรั่งดั่งทองทาและโดดเด่นแล้ว ภายในงาน ยังมี “หมูโสร่ง” ขายอีกด้วย เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและตอกย้ำอัตลักษ์ของความเป็นไทย ในด้านวัฒนธรรมการทำอาหาร  สำหรับผู้มาเที่ยวชมงานและมาลอยกระทงในงานนี้จะได้ลิ้มลองและดื่มด่ำกับกับเทศกาลลอยกระทงแบบไทย

 

 

 

สำหรับ “หมูโสร่ง”  เป็นเมนูอาหารว่างแบบไทยโบราณที่สมัยนี้น้อยคนจะรู้จัก แต่ก็พึ่งมารู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมืองตอนที่ละครย้อนยุคเรื่องบุบเพสันนิวาสโด่งดัง ซึ่งเป็นของว่างที่คุณพี่หมื่นในละครชอบมาก จนการะเกดต้องหัดทำเพื่อมัดใจชายคนรัก ซึ่ง “หมูโสร่ง” จะมีลักษณะเป็นหมูบดละเอียดที่นำมาผสมเครื่องปรุงรสแล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้นก็นำมาพันด้วยเส้นหมี่ซั่วจนเป็นลูกกลมๆ คล้ายลูกตระกร้อ หรือก้อนด้ายกลมๆ ที่ทาสแมวชอบโยนเป็นของเล่นน้องเหมียวให้เขี่ยเล่นไปมาเหมือนลูกฟุตบอลลูกเล็กๆ กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งคาดว่าคนสมัยก่อนคงจะเปรียบเทียบการห่อหุ้มว่าเป็นการนุ่งโสร่ง  แล้วก็นำไปทอดจนเหลืองกรอบ ส่งกลิ่นหอมน่ารับประทาน หรือบางทีอาจมีน้ำจิ้มหรือซอสเพิ่มเติมไว้สำหรับจิ้มรับประทานด้วยกันเพื่อเป็นการเพิ่มอรรถรสของ “หมูโสร่ง” เพิ่มขึ้นด้วยก็ไม่ว่ากัน

 

 

🔴 ประวัติและที่มาของหมูโสร่ง จากจดหมายความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวี บันทึกไว้ว่าเมนูหมูโสร่ง เข้ามาในไทยจากเรือการค้าของโปรตุเกสและจีนโดยอาหารไทยโบราณเมนูนี้ ประกอบไปด้วยมีหมูปั้นก้อนและเส้นหมี่ซั่ว ต่อมาก็ได้มีการดัดแปลงเมนูนี้ด้วยการใช้วัตถุดิบอื่นๆ เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยนั้นมากขึ้นจนกลายเป็นเมนู ไก่โสร่ง โดยใช้เนื้อไก่ที่ชาวบ้านนิยมเลี้ยงมาแทนเนื้อหมู และใช้ไข่ไก่แทนเส้นหมี่ซั่ว ที่สมัยนั้นไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ด้วยความพิถีพิถันในการทำเมนูนี้จึงทำให้มีราคาค่อนข้างสูงด้วย

 

 

เมื่อทราบถึงที่มาความอร่อยในเมนูหมูโสร่งแล้ว เรามาลองดูกรรมวิธีการทำกันเลยดีกว่า เมนูนี้ทำไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความตั้งใจในการพันเส้นหมี่สักหน่อย ฝึกทำบ่อยๆ ก็จะเชำนาญไปเองและอาจจะเป็นเมนูโปรดของคนรู้ใจและใครอีกหลายคนได้ สำหรับคนที่ชอบของทอดรับรองเด็ด

 

 

วัตถุดิบหมูโสร่ง

1.เนื้อหมูบดละเอียด 200 กรัม
2.รากผักชี (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
3.กระเทียม (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
4.พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
5.เกลือ 1/4 ช้อนชา
6.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
7.ไข่ไก่ 1 ฟอง
8.น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วย
9.เส้นหมี่ซั่วขาว (ชนิดเส้นไม่เค็ม) จุ่มน้ำพอชุ่ม ผึงใส่ตะแกรง คลุมผ้าขาวบาง 100 กรัม

วิธีทำหมูโสร่ง

1.นำหมูบดและเครื่องปรุงทั้งหมด คลุกนวดให้เหนียว
2.นำเส้นหมี่ซั่วที่พักไว้ จับประมาณ 4-5 เส้น พันหมูให้เป็นก้อนกลมเหมือนลูกตะกร้อ
3.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใช้ไฟอ่อนกลาง จากนั้นนำก้อนหมูที่พันเส้นหมี่ซั่วแล้วลงทอด แนะนำว่าน้ำมันต้องท่วมชิ้นหมู ทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทอง นำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ก็พร้อมเสิร์ฟได้เลยจะเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มไก่หรือซอสพริก ซอสมะเขือเทศ เพื่อเพิ่มความจัดจ้านอร่อยลงตัวในแบบฉบับของแต่ละคนก็อร่อยได้เช่นกัน

 

#indyloveเช็คอิน

www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *