🔴 #สาวสี่ช. #เด็กบ้านสวน

 

#สาวสี่ช. #เด็กบ้านสวน

ภาพชินตาเวลาเราเดินเล่นท่อกๆไปตามทางเล็กๆในสวน คือ สาว 4 ช. ประจำชุมชนชาวสวนวัดฝาง ในชุดเครื่องแบบแม่ค้าชาวสวน คือเสื้อลูกไม้ ไม่ก็เสื้อคอกระเช้า นุ่งผ้าถุงรัดเข็มขัดนาค ทั้งหาบคอน บ้างก็กระเดียดกระจาดผลไม้ที่ข้างเอว เดินเรียงแถวกันเป็นระเบียบ เพื่อเอาผลไม้ในสวนไปขายที่ตลาดนนท์

4 สาวพี่น้องนี่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ป้าๆของเราเองแหละ เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพ่อ แกใช้ชื่อตัว ช ช้างกันหมดทุกคน ได้แก่ ป้าชด ป้าชิด ป้าชั้น และป้าชู

บ้านของป้าๆแก มีความเป็นชาวสวนมากกว่าใครๆในชุมชน คือ บ้านอื่นมีสวนก็จริง แต่อาจมีอาชีพอื่นด้วย เช่น รับเย็บผ้า ครูโรงเรียนประชาบาล หรือราชการอื่นๆ แต่บ้านป้าๆนี่ขายผลไม้ในสวน ปลูกทุเรียนนนท์ และผลไม้อื่นๆเป็นอาชีพหลัก

บางทีฤดูกาละแม บ้านแกก็กวนกาละแมขาย เพราะมะพร้าวในสวนเยอะมาก พอๆกับทุเรียน

สมัยที่ยังมีตลาดแก้ว เป็นตลาดน้ำอยู่ปากคลองบางเขน ป้าๆจะพายเรือจากในสวน ขนผลไม้ไปขายกันที่ตลาดแก้วเลย แต่พอตลาดแก้วเลิกไป แกเลยต้องหาบไปขึ้นรถสองแถว ไปขายที่ตลาดนนท์

ทุกครั้งที่เจอป้าๆ ก็เหมือนโชคหล่นใส่ ถ้าเจอป้าๆขาไปเราก็จะได้ผลหมากรากไม้นิดๆหน่อยๆมากินเล่น ถ้าเจอพวกแกขากลับจากตลาด แกมักหยิบยื่นขนมที่แกกระเดียดกลับมาพร้อมกับกับข้าว หลังจากขายผลไม้หมดแล้วให้แทน

ป้าๆใจดีทั้งหลายก็จากไปเกือบหมด เดี๋ยวนี้เหลือเพียงป้าชู ที่อยู่กับสามีแก ก็ยังเข้าสวนฟื้นฟูทุเรียนที่เสียหายจากน้ำเค็มรุกล้ำมาถึงคลองบางเขน และปลูกทุเรียนเพิ่ม อีกทั้งผลไม้ต่างๆให้เต็มสวนเหมือนเมื่อก่อน ที่สวนนี้อาจเป็นสวนผลไม้สวนสุดท้ายในชุมชนวัดฝาง

 

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *