🧶ร่วมสืบสานพิธีไหว้ครูดนตรีไทย ณ บ้านโสมส่องแสง ครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมสืบสานร่วมทำข่าวพิธีไหว้ครูและครอบประสิทธิ์ประสาทวิชาดนตรีไทย ประจำปี 2562 ณ พิพิธภัณฑ์บ้านครูมนตรี ตราโมท จ.นนทบุรี ซึ่งที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ผลงานและวิถีชีวิตของ ครูมนตรี ตราโมท คีตกวี 5 แผ่นดิน (ร.5 – ร.9) ศิลปินแห่งชาติสาขาดนตรีไทย พ.ศ.2528 ภายในบ้านได้จัดแสดงชีวประวัติ พร้อมแสดงผลงานของท่านกว่า 200 ชิ้น

โดยงานดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ดร.สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ ศิลปินแห่งชาติ เป็นประธานประกอบพิธีไหว้ครู และมีนักเรียน ครูดนตรีไทย ศิลปินด้านต่างๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมากกว่า 100 คน เ้ดยบรรดาลูกศิษย์จากทุกรุ่นต่างพร้อมใจมาร่วมงาน

นายญาณี ตราโมท นักแสดงและพิธีกร ทายาทของ นายมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ สาขาดนตรีไทย ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีไหว้ครู และครอบประสิทธิ์ประสาทวิชาดนตรีไทย ครั้งนี้ว่า “ได้จัดพิธีไหว้ครูเช่นนี้มาต่อเนื่องหลายปีแล้ว เพื่อ จัดขึ้นเพื่อให้ลูกศิษย์และผู้ที่รักในดนตรีไทย ได้รำลึกถึงผลงานที่ครูมนตรี ตราโมท ได้สร้างไว้แก่ผืนแผ่นดินไทย และเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีนี้ไม่ให้สูญหายไปจากแผ่นดินไทย เพราะคุณพ่อได้สืบทอดต่อกันมาก็อยากอนุรักษ์รักษาไว้ให้ดำรงอยู่สืบไป”

และก็อยากจะฝากให้คนรุ่นหลังได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานพิธีไหว้ครูนี้ไว้เช่นกันครับ”

ทั้งนี้ ททท.สำนักงานกรุงเทพ ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้บ้านครูมนตรี ตราโมท โดยร่วมจัดทำ joint promotion กับบริษัทเพื่อนธรรมชาติ ในวันที่ 8 กันยายน 2562 ในเส้นทาง นนทบุรี และปทุมธานี และนำเสนอบ้านครูมนตรีเป็นหนึ่งในเส้นทางทีองเทีายวดังกล่าว ซึ่ง สกท. ตั้งเป้ายหมายไว้ 60 paxs

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายได้ เดินทางมายัง Tooney Toy Museum พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเอาของเล่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนำมาให้ชื่นชมในที่นี่ที่เดียว โดย นายรามาริน โพธิ์ิอยู่ ได้นำชมซึ่ง ภายในแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ โซน Nano Block ตัวต่อขนาดจิ๋วและสิ่งของจำลองขนาดเล็ก, Gundam หุ่นยนต์รบอวกาศ, Barbie ราชินีแห่งตุ๊กตาหญิงในจินตนาการของเด็กหญิงทั่วโลก และ Figure America Hero เป็นต้น

นายรามาริน โพธิ์อยู่ ทายาทของ คุณสมพร โพธิ์อยู่ ซึ่งเป็นเจ้าของอณาจักรของเล่นแห่งนี้ เผยว่า “ครอบครัวเป็นครอบครัวนักสะสมที่มีใจรักและมีความสุขในการสะสมของต่างๆ เหล่านี้ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูน หุ่นยนต์ ภาพยนต์ ตุ๊กตา สิ่งที่ชอบในสไตล์ที่แตกต่างของแต่ละคน นำมาจัดรวมไว้ในอณาจักรเดียวกันคือ “Tooney Toy Museum”

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีของสะสมกว่า 150, 000 ชิ้น ในพิพิธภัณฑ์ และเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งบางชิ้นหาดูได้ยากและบางชิ้นมีอยู่เพียงไม่กี่ชิ้นในโลก อย่างเช่น “มิกกี้เม้าท์พิน็อกคิโอ” ที่อยู่กลางห้องโถง เป็นตัวที่ 8 ของโลก นอกจากนี้​ยังมีของสะสมอีกหลายชิ้นซึ่งมีมูลค่าทางจิตใจ

เปิดวันศุกร์ เสาร์ -​อาทิย์ และวันนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 10:00-20.00 น. โทร. 086 337 0136

 

www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *