🔴 “ธรรมนัส” ตรวจภัยแล้งขอนแก่น ลั่นแก้วิกฤติน้ำปีนี้ได้แน่

 

รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ ” ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า” ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ภัยแล้ง และพบปะประชาชนจังหวัดขอนแก่น ย้ำสั่งให้ทำฝนหลวง ฝน เทียมทั่วประเทศแล้ว พร้อมทำแหล่งน้ำขนาดเล็กช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน มั่นใจ ปีนี้รัฐบาลแก้วิฤติน้ำแล้งได้แน่นอน

 

 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ภัยแล้งในหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น รวมถึงตรวจปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่า ปัญหาสำคัญคือ ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบที่ได้ลงมาพื้นที่ในครั้งนี้ด้วยเช่น รองอธิบดีกรมชลประทาน อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและ เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.นำปัญหาที่ได้รับฟังจากประชาชนโดยตรงไปแก้ปัญหาโดยด่วน

 

 

สำหรับปัญหาแหล่งน้ำขนาดเล็กนั้น ได้มอบหมายให้ทางกรมพัฒนาที่ดิน ทำแหล่งน้ำขนาดเล็กตามงบประมาณเพื่อเก็บกักน้ำไว้ มั่นใจจะสามารถเยียวยาและป้องกันปัญหา ภัยแล้งในปีหน้าได้ ส่วนกรมฝนหลวง ตนได้สั่งให้ทำฝนหลวง ฝนเทียมทั่วประเทศ แล้วซึ่งการทำฝนหลวงไม่ยาก แต่ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิกาศ ความชื้น และเมฆด้วย

 

 

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก ถือเป็นภาพรวมที่เราต้องแก้ปัญหา เพราะวิกฤติน้ำเหมือนที่เคยเกิดในปี 2558 แต่ก็ผ่านมาได้ ดังนั้นในปีนี้เราก็ต้องสามารถผ่านไปได้เช่นกัน ในรูปแบบบูรณาการ ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้แก้ปัญหาแบบบเอาจริงเอาจัง ซึ่งทุกภาคส่วนจะร่วมกันแก้ปัญหา ดังนั้นหลังจากรับฟังปัญหาที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว ก็จะรีบประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

 

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นาง ธนพร ศรีวิราช ภริยา และ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด ขอนแก่น นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และเป็นหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.ระบบเขตขอนแก่นและภาคอีสานตอนบนพรรคพลังประชารัฐ ตลอดจน ข้าราชการหน่วยงานสังกัดในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน เริ่มจาก วัดโนนแห่โพธิ์ชัย บ้านหอย ต.โนนอุดม อ. ชุมแพ จ. ขอนแก่น เพื่อเป็นประธานในพิธี เททอง หล่อพระโพธิ์ชัยรัตนศรีมงคล เป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวบ้านและเกษตรกร

 

 

 

จากนั้น ได้เดินทางไป ตรวจเยี่ยมการดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ บ้านบึงนาเพียง ต.นาเพียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมปล่อยพันธุ์ปลา ปลูกต้นไม้ร่วมกับชุมชน ก่อนจะไป ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ผลกระทบจากภัยแล้งจังหวัดขอนแก่น ณ เขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ ส่วนช่วงบ่ายได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอซำสูง ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ผลกระทบจากภัยแล้ง หนองตุกดุก ห้วยสายบาตร ต.กระนวน อ.ซำสูง และพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อพบปะประชาชนที่มาคอยต้อนรับจำนวนมาก

 

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *