🔴 #คณิตศาสตร์ชาวสวน #เด็กบ้านสวน

 

#คณิตศาสตร์ชาวสวน #เด็กบ้านสวน

ยามว่างจากงานเสาร์อาทิตย์พร้อมหน้าเมื่อไหร่ ป้าจะเป็นคนเรียกประชุมเพื่อตั้งวงรำพัด รำพัดก็คือเล่นไพ่นั่นแหละ ในวงจะมีป้าเป็นประธาน และเหล่าพี่ๆที่เป็นลูกของป้า รวมทั้งพ่อของเราด้วย

ไพ่ที่เล่นเรามักจะเล่นไพ่ผ่อง หรือไพ่ตอง เป็นไพ่ใบยาวๆมีลวดลายสวยงามมาก ทั้งชุดจะมี 30 ใบ หนึ่งสำรับใช้ 4 ชุดคือ 120 ใบ ไพ่แต่ละตัวจะมีชื่อของมันอยู่ เรียกยากและจำยากมาก แต่ก็มีเสน่ห์อยู่ในชื่อของมัน เช่น เอี่ยวแดง เอี่ยวเกือก เอี่ยวชี เอี่ยวนาง เอี่ยวหนู สองคน สองตา สององคต สามคน สามตา สามนก สี่คน สี่มะเขือ สี่นม ห้าคน ห้าแตง ห้านก หกคน หกตา หกละเอียด เจ็ดคน เจ็ดพัด เจ็ดนกแปดคน แปดตา แปดละเอียด เก้าคน เก้าจัน เก้าแดง และไก่โต้ง เป็นตัวโจ๊ก เราจำชื่อได้ไม่หมด

วิธีเล่นก็เหมือนรัมมี่ จั่วไพ่ให้ตรงกับไพ่ในมือ มีทั้งตอง กับเรียง วงกันเองอย่างในบ้านสวนเล่นกันสนุกๆไม่หวังรวย กินกันตาละบาท ถกก็สองบาท เล่นกันข้ามวันจนเหน็บกินขาแทบตาย ได้แค่ค่ากาแฟโอเลี้ยงหรือก๋วยเตี๋ยวร้านยายเตี้ยชามสองชาม แต่ที่เราชอบคือ ในวงเค้าจะให้เด็กอย่างเราทำไพ่ เจ้ามือ 12 ใบ ลูกวง 11 ใบ เพราะเวลาเล่นจะใช้ไพ่สองสำรับ สำรับหนึ่งพื้นหลังเขียว อีกสำรับจะเป็นสีแดงหรือส้ม ไม่ให้สับสนกัน คนเล่นๆไปสำรับหนึ่ง คนทำก็ทำอีกสำรับหนึ่งเตรียมไว้ รอที่เค้ามีการ‘กิน’กัน ค่าทำไพ่ก็ได้จากคนที่กินตาละ 1 บาท หรือถ้าใคร‘ถก’คนทำก็ได้ตั้ง 2 บาท

นอกจากงานทำไพ่เรายังมีอาชีพ วิ่งซื้อของที่วัดฝาง เพราะวงนี้เวลาเล่นไพ่ชอบจ้างไปซื้อก๋วยเตี๋ยว ขนมปังแพแล้วก็โอเลี้ยงมากินกัน ช่วงปิดเทอม นี่คือรายได้หลักของเรา บางทีเก็บไปซื้อของเล่นหรือการ์ตูนได้เป็นหลักร้อยบาท

อ้อที่เรียกตอนว่าคณิตศาสตรืชาวสวน ก็เพราะ เล่นไพ่นี่ก็เหมือนได้อยู่ในชั่วโมงเรียนวิชาตรรกศาสร์ เรื่องความน่าจะเป็นไง หรือท่านว่าไม่จริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *