🔴 วิทยาศาสตร์ชาวสวน #เด็กบ้านสวน

 

กล้วยหอมเป็นผลไม้หลักของบ้านเราที่ขายและฝากขายตามร้าน ทีนี้จะให้สุกพร้อมกันทั้งเครืออย่างสวยสดงดงามก็ต้องเอามาบ่มขายสิเนาะ ขั้นแรกเราก็เลือกกล้วยที่หน่ายปลี ตัดปลีไปทำแกงเลียงซะหนึ่งมื้อก่อนล่ะ

ดูเครือที่ลูกกลมมนหมดเหลี่ยม ก็ใช้มีดพับของย่า ( อาวุธประจำตัวเรา เราจะนั่งลับมีดนี้ข้างคลองจนขาวเงาวับได้เป็นชั่วโมงๆ ด้วยเหตุนี้อาจทำให้เรากลายเป็นคนมีสมาธิดีมาจนถึงตอนนี้แหละ ) เฉือนฉัวะเข้าให้ ลงมีดสองครั้งเครือก็หลุดร่วง ต้องระวังอย่าให้มีแผล ทั้งผลกล้วยทั้งคนปาดมีดล่ะ

แล้วเราก็จุ่มมันลงไว้ในคลองแช่ไว้ให้แมลงหนีตายออกไปหมด

แล้วขั้นที่สามก็มาเฉือนเป็นหวีๆ ขณะเดียวกันก็เฉือนลูกเสียๆที่ค้างคาวกินเว้าแหว่งไว้ทิ้งไป เอาไปรองไว้บนใบตองที่เตรียมไว้รอให้สะเด็ดน้ำ

ขั้นที่สี่เราก็เอากล้วยเรียงใส่โอ่งโดยใช้ใบตองแห้งม้วนรองไว้ที่ละชั้นๆ จนเกือบเต็มโอ่งแหละ แล้วก็เอาธูปสักกำมือปักไว้กับหวีที่อยู่ปลายเครือซึ่งมีกระหรอมกระแหรมไม่กี่ลูก แถมลูกเล็กๆด้วย จุดธูปแล้วเอาหวีนั้นวางไว้บนสุดของโอ่ง

เอากระสอบปิดให้มิดชิดไม่ให้อากาศเข้าแล้วปิดฝาโอ่ง

ที่ว่าวิทยาศาสตร์ชาวสวนก็ตอนนี้แหละเพราะการจุดธูปเผาไหม้อากาศในโอ่ง ทำให้กล้วยหรือผลไม้ต่างๆสร้างก็าซเอทีลีน ซึ่งทำให้มันสุกแหละจ้ะ รอคืนสองคืนกล้วยทั้งเครือก็จะสุกพร้อมกันสวยงาม ออกมาให้กินให้ขายได้ตังค์มาซื้อกับข้าวกันในบ้านจ้า

อ้อ…ต้องดูด้วยนะว่าไม่มีกล้วยที่ถูกกระสือดูด เพราะกล้วยพวกนี้ถึงจะสุกแต่ข้างในมันแกร็นแข็ง กินไม่ได้เข้าปากไปก็หงุดหงิด แต่สาเหตุไม่ใช่มาจากกระสือจริงๆหรอกนะ เดี๋ยวไปพาดพิงยาย พ.เมื่อตอนที่แล้วเอา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *