หลักหก-ปทุมธานี​ ลุ้นน้ำท่วมซ้ำซาก

 

ในการประชุมกลุ่มหลักหกรักษ์คลองเปรมประชากรเมื่อวันที่​ 15​ กันยายน​ 2567​ที่ผ่านมาซึ่งรศ.ดร.เสรี​ ศุภราทิตย์​ รองประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ​ เข้าร่วมประชุมด้วย โดยได้มีการพูดคุยถึงปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ​ และแนวโน้มของอุทกภัยในพื้นที่อื่นๆที่จะติดตามมาเช่นภาคอีสานริมแม่น้ำโขง​ ภาคกลางและปริมณฑล​ รวมถึงภาคใต้อันเนื่องมาจากมรสุมและปริมาณฝน


รศ.ดร.เสรีกล่าวว่า​ โอกาสที่ปีนี้น้ำจะท่วมหนักเป็นมหาอุทกภับแบบปี2554นั้นน้อยกว่า10% แต่เมื่อดูอุทกภัยที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายและภูเก็ตซึ่งโอกาสท่วมต่ำกว่า10%ก็ยังท่วมแล้ว​ ต้องดูปริมาณฝนประกอบด้วย
โดยปริมาณฝนปัจจุบันภาคกลาง29%มากกว่าค่าเฉลี่ย​ และฝนปีนี้จะตกยาวไปถึงเดือนธันวาคม​ คาดว่าจะตกหนักในเดือนพฤศจิกายนจึงต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงนั้น
“สำหรับในพื้นที่ตำบลหลักหก​ อำเภอเมืองปทุมธานี​ หากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงหรือหลายวัน​ ก็มีความเสี่ยงจะท่วมเหมือนในปี2565” ดร.เสรีกล่าว
พล.อ.ท.กิตติทัศน์​ ภาเจริญอดีตประธานหมู่บ้านวิภาวรรณ​ ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองเปรมประชากร​ ตำบลหลักหก​ กล่าวว่า​ สมาชิกในหมู่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความกังวลว่าน้ำจะท่วมเหมือนที่เคยเกิด​ขึ้น​ เพราะที่ผ่านมาส่วนราชการที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวข้องกับการป้องกันแก้ไขน้ำท่วมยังไม่ได้ทำอะไรอย่างจริงจัง​


นอกจากนี้สภาพแวดล้อมในหลักหกยังมีปัจจัยลบที่เอื้อให้เกิดน้ำท่วมมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)​หรือพอช.​ที่ทำการถมคลองเปรมฯเพื่อเพิ่มพื้นที่สร้างบ้านมั่นคง​ การที่กรมชลประทานปล่อยให้ผู้รับเหมาก่อสร้างตอกเสาเข็มลงในคลองเปรมฯมากกว่า​200​ต้นเป็นการขวางทางน้ำ​ การปล่อยให้คลองเปรมฯตื้นเขินโดยไม่มีการขุดลอกคลองมานานกว่า3ปี​ หรือเทศบาลตำบลหลักหกไม่ตรวจตราการทิ้งขยะหรือการตัดกิ่งไม้ทิ้งลงคลองซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *