🔴 ช.ส.ท.​ ร่วมกับ​ ททท.สนง.เชียงราย นำคณะสื่อมวลชนพร้อมนักท่องเที่ยววัยเก๋า​ กว่า​ 80​ คนลงพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา​ “สุขทันที..ที่เที่ยวพะเยา” กระตุ้นท่องเที่ยว​

ระหว่างวันที่ 1 – 4 มีนาคม 25667 ที่ผ่านมา คุณวรางคณา​ สุเมธวัน​ ประธานชมรมสื่อมวลนส่งเสริมการท่องเที่ยว​ (ช.ส.ท.)​และคณะกรรมการ​ ร่วมกับ​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ สำนักงานเชียงราย นำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางและนักท่องเที่ยวกว่า​ 80​ ชีวิต​ ลงพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญจังหวังพะเยา “สุขทันที…ที่เที่ยวพะเยา” โดย​ คุณวิสูตร บัวชุม ผู้​อำนวยการ​การ​ท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ สำนักงาน​จังหวัด​เชียงราย​ (พะเยา) และ​ คุณพัฒน์ชญา จิตราพันธ์ทวี นายกสมาคมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยาและผู้บริหารโรงแรมพะเยาเกทเวย์​ ให้การต้อนรับ​ ช.ส.ท.​จัดกิจกรรมเดินทางไปทัศนศึกษาจังหวัดพะเยาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ สำนักงานจังหวัดเชียงราย

จังหวัดพะเยา​ เป็นจังหวัดในภาคเหนือ​ บริเวณที่ตั้งของตัวเมืองพะเยาในปัจจุบันอยู่ติดกับกว๊านพะเยา​ เดิมเป็นที่ตั้งของเมือง​ ภูกามยาว​ หรือพะเยา​ มีคำขวัญประจำจังหวัด​ คือ​ “กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต​ ศักดิ์สิทธื์พระเจ้าตนหลวง​ บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง​ งามลือเลื่องดอยบุษราคัม” มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายและมีความงดงามทางธรรมชาติที่น่าสนใจ

วันแรก​ : ออกเดินทางพร้อมกัน​ เวลา​ 09.05 น.​ ณ​ สถานึกลางกรุงเทพอภิวัฒน์​ โดยรถด่วนขบวนพิเศษดึเซลราง​ ขบวนที่​ 7​ ไปสถานีเด่นชัย​ จังหวัดแพร่​ 15.45 น.​ และเดินทางต่อโดยรถตู้ปรับอากาศ​ VIP ไปจังหวัดพะเยา​ รับประทานอาหารเย็นที่ร้าน​ SO​ Good​ ก่อนเข้าที่พัก​ ณ​ โรงแรมพะเยาเกทเวย์​ จังหวัดพะเยา

วันที่สอง​ : คณะออกเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จังหวัดพะเยา อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาวลำดับที่ 9 ระหว่างปี พ.ศ. 1801-1841 เป็นยุคที่เจริญรุ่งเรืองมาก​ การมากราบสักการะอนุสาวรีย์แห่งนี้​ เพื่อเป็นการรำลึกถึงบูรพกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในอดีต และเป็นบุคคลสำคัญที่ชาวพะเยาให้ความนับถือเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากนั้นเดินทางไปยัง “อุทยานแห่งชาติภูซาง” อ.ภูซาง​ ชม​”น้ำตกภูซาง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอันซีน Thailand​ เป็นน้ำตกน้ำอุ่นแห่งเดียวในประเทศไทย​ ติดกับประเทศลาว​ อุณหภูมิประมาณ 35 องศาเซลเซียส น้ำตกภูซางตั้งอยู่บนดอยผาหม่นไหลลงมาจากผาหินปูน มีความสูง 25 เมตร

เดินทางไปอำเภอดอกคำใต้​ ถึง Mulbery Le Konglae สวนที่ปลูกมัลเบอร์รึ่พันธุ์ต่างประเทศล้วน แบบอินทรีย์​ โดยคุณ​สุชาติ สุวรรณอากาศ รองผู้จัดการ เลอกองแล​ 

Mulbery Le Konglae สวนแปรรูปเองเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำมัลเบอร์รี่พร้อมดื่ม ชนิดต่างๆ แยม ซอสจิ้ม ชา และเครื่องสำอาง เป็นต้น จากนั้นรับประทานอาหารกลางวัน และชมผลิตภัณฑ์จากมัลเบอรรี่​ที่มีคุณภาพ​ กรุณาโทรจองก่อนล่วงหน้า​ โทรศัพท์​ : 063 132 5999

จากนั้นเดินทางมานมัสการพระนั่งดิน​ ณ​ วัดพระนั่งดิน อำเภอเชียงคำ​ วัดนี้ ประดิษฐานพระนั่งดินอายุกว่า 2500 ปี เชื่อกันว่าสร้างขึ้นสมัยครั้งพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่​ ตั้งอยู่บ้านพระนั่งดินหมู่ที่ 7 ตำบลเวียง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

หมุดหมายถัดไปคือ​ วัดนันตาราม เป็นวัดสวย​ในอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา​ วัดนันตารามเป็นวัดศิลปะพม่าตอนใต้ที่มีศิลปะโดดเด่นงดงาม​ ว่ากันว่าเป็น​1​ ใน​ 10​ ของวัดที่สวยที่สุดในประเทศไทย

ตัววิหารเป็นไม้สักทองทั้งหลัง เพดานประดับไปด้วยกระจกสี เสาทั้ง 68 ต้นภายในวิหารลงลักปิดทอง​ ใช้เวลาสร้างกว่า​ 10 ปี พระประธานภายในวัดเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะสลักจากไม้สักทองทั้งต้น ถูกอัญเชิญมาจากวัดร้างในชุมชนไทยใหญ่​ อ.ปง​ จ.พะเยา​

วันที่สาม​ : ตักบาตรเช้าริมกว๊านพะเยา​ กว๊านพะเยาเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ​ เป็นแหล่งน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวพะเยารวมถึงเป็นแหล่งประมงสำคัญของภาคเหนือ​ ริมกว๊านพะเยาเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ที่สวยที่สุดในจังหวัดพะเยา อนุสาวรีย์พญานาค​ ที่เป็นจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเช็คอินกัน​ที่บริเวณนี้

จากนั้นคณะเดินทางไปยัง ข่วงนกยูง วัดถ้ำเทพนิมิต ต.ห้วยลาน​ อ.ดอกคำใต้​ จ.พะเยา ชมนกยูงป่าสายพันธุ์ไทย​ อาศัยตามธรรมชาติ​ พระอาจารย์ศรีไพร เขมาภิรโต​ เจ้าวาสวัดถ้ำเทพนิมิต​ บอกว่าฝูงนกยูงที่นี่เป็นฝูงนกยูงป่า​ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ​ ​ฝูงนกยูงมักออกมาหากินบริเวณชายป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกยูงไทยหรือนกยูงเขียวจำนวนมาก​

นกยูงเป็นนกที่มีหูตาว่องไวมาก​ เมื่อได้ยินเสียงเขาจะรีบบินหนีไป ท่านได้อนุรักษ์ไข่นกยูงตามวิธีธรรมชาติโดยให้แม่ไก่ฟัก​ ปัจจุบันมีเครื่องฟักไข่หนึ่งเครื่อง​ สามารถฟักได้​ 30 ฟอง​ อนาคตอาจจะต้องเพิ่มเครื่องฟักไข่อีก​ เพราะนกยูงตามธรรมชาติที่นี่มีถึงหลักพันตัวทีเดียว​ หากใครมีจิตศรัทธาก็สามารถร่วมทำบุญบริจาคกับท่านได้​ เป็นค่าอาหารนกยูง และเพื่อเป็นการอนุรักษ์นกยูงของไทยเราต่อไป

จุดเช็คอินถัดไปคือ​ “วัดศรีปิงเมือง” กราบสักการะองค์พระธาตุศรีปิงเมือง เป็นพระธาตุเจดีย์ทรงระฆัง ศิลปะล้านนา ที่มีอายุประมาณ 900 ปี​ วัดศรีปิงเมือง และ โบราณสถานเวียงลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา​ เป็นศิลปะวัฒนธรรมหริภุญไชยตอนปลาย เมืองโบราณในเขตล้านนา​ อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดพะเยา ประมาณ 45 กิโลเมตร

วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอิง มีวิวทิวทัศน์ของภูเขา ที่มีความสวยงามภายในวัดมีสถานที่จัดแสดงวัตถุโบราณต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเป็นวัตถุโบราณที่ขุดพบได้ในโบราณสถานเวียงลออีกด้วย​

และอีกหนึ่งกิจกรรมในการมาท่องเที่ยวที่นี่​ โดยชาวบ้านในชุมชน​ ต.ลอ อ.จุน จ.พะเยา ได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จากการใช้ รถซาเล้ง หรือ จักรยานพ่วงข้างสามล้อ พานักท่องเที่ยวนั่งชมเมืองโบราณหลายแห่งที่อยู่ภายในหมู่บ้าน​ สามารถสอบถามข้อมูลรวมถึงอาหารมื้อกลาง​วันหลังจากนั่งรถชมโบราณสถาน​ ซึ่งจัดเตรียมไว้ภายในวัดติดริมแม่น้ำอิง มีอาหารประจำถิ่นไว้บริการ คือ ลาบปลา และต้มยำปลาเพลี้ยหรือปลากา ปลาชะโดแดดเดียว ฯลฯ​ ให้ได้ลิ้มลอง​

สอบถามข้อมูล: เทศบาลตำบลเวียงลอ โทร. 0 5444 7199

ในช่วงบ่ายคณะ​เที่ยวตามเส้นทางการเดินรถไฟฟ้า​ไปไหว้พระ ชมเมืองเก่าฟังเรื่องเล่าเมืองพะเยา ชมรอบๆ บริเวณกว้านพะเยา ณ​ วัดศรีโคมคำ (วัดทุ่งเอี้ยง)​ วัดคู่เมืองพะเยาฝีมือบูรณะครูบาศรีวิชัย​ วัดศรีโคมคำ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดทุ่งเอี้ยง หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2067 พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดมหานิกาย ภายในวิหารประดิษฐานพระเจ้าตนหลวงเป็นพระประธาน สร้างขึ้นในรัชสมัยของพญายอดเชียงราย กษัตริย์ลำดับที่ 10 แห่งราชวงศ์มังราย​ อาคารภายในวัดนี้ที่ยังหลงเหลือในปัจจุบันเป็นงานในสมัยครูบาเจ้าศรีวิชัยแทบจะทั้งสิ้น

วัดถัดมาคือ “วัดพระธาตุจอมทอง” วัดสวยเก่าแก่ศิลปะล้านนา​ ของจังหวัดพะเยา ชมจุดชมวิวสกายวอล์ควัดพระธาตุจอมทอง​ แลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองพะเยา วัดเขากลางเมืองมองเห็นกว๊านพะเยาสุดสายตา​ วัดนี้อยู่ห่างจากตัวเมือง 3 กิโลเมตร อยู่ตรงข้ามวัดศรีโคมคํา

และอีกหนึ่งวัด​ที่น่าสนใจคือ​ “วัดติโลกอาราม” ซึ่งต้องล่องเรือไป​ ชมทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามของกว๊านพะเยา และชมวัดติโลกอาราม วัดเก่าแก่กลางกว๊านพะเยา มีอายุ​กว่า​ 500​ ปี ศาสนสถานในสมัยล้านนาที่จมใต้กว๊านพะเยา

วัดติโลกอารามหรือสันธาตุบวกสี่แจ่ง พระอารามหลวงในรัชสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ล้านนาลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์มังราย สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2019–2029 ปัจจุบันตัววัดจมอยู่ใต้กว๊านพะเยา ยกเว้นส่วนยอดพระธาตุที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา

ก่อนเข้าที่พัก อิ่มอร่อยมื้อค่ำกันที่ร้านอาหาร “ชิดลม พะเยา” อาหารอร่อย บรรยากาศดี ติดริมกว๊านพะเยา​

วันที่สี่​ : เดินทางไปยัง​ “วัดอนาลโยทิพยาราม” วัดสำคัญในจังหวัดพะเยา ที่งดงามบนดอยบุษราคัมที่ลือเลื่องของเมืองพะเยา วัดอนาลโยทิพยาราม เป็นวัดธรรมยุติกนิกายที่พระธรรมวิสุทธิญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 4-5-6-7 ให้สร้างขึ้นบนดอยบุษราคัม บ้านสันป่าม่วง หมู่ที่ 6 ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ประกอบด้วยพระพุทธรูปศิลปสุโขทัยลักษณะงดงามมาก และยังมีพระพุทธรูปปางต่างๆ อีกหลายองค์ อาทิ พระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางลีลา พระพุทธรูปปางนาคปรก สร้างด้วยความประณีตสวยงามแบบศิลปไทย รัตนเจดีย์ เป็นศิลปะแบบอินเดียพุทธคยา เก๋งจีนประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม หอพระแก้วมรกตจำลอง จากยอดเขาสามารถชมทัศนียภาพ ของกว๊านพะเยา และเมืองพะเยาได้อย่างสวยงาม

เดินทางไป​ “ไร่ภูกลองฮิลล์” ซึ่งเป็น สถานที่ท่องเที่ยวพะเยา ที่รวบรวมความบันเทิงในรูปต่างๆ มาไว้ให้แล้ว คือ เป็นทั้ง ไร่องุ่น สวนดอกไม้ สวนน้ำ สวนสัตว์ ที่พัก และร้านอาหารต่างๆ ครบในที่เดียว

เดินทางไปยังจังหวัดลำปาง​ ชมวัดพระธาตุดอยพระฌาน​ วัดสวยไฮไลท์สไตล์ญี่ปุ่น​ จ.ลำปาง​ “วัดพระธาตุดอยพระฌาน” อยู่ที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง​ มีพระไดบุตซึองค์ใหญ่บนยอดเขา บรรยากาศเหมือนประเทศญี่ปุ่น​ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดดอยพระฌาน ต่อมาใน พ.ศ.2445 ได้มีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นบนยอดเขา จากนั้น พ.ศ. 2496 พระครูปัญญาวุฒิคุณ (หลวงพ่อปัญญา คนฺธิโย) อดีตเจ้าอาวาสวัดนาคตหลวงได้บูรณะองค์พระธาตุ รวมทั้งปรับปรุงสถานที่เพื่อประกอบพิธีบูชาพระธาตุ​ จนเกิดเป็นประเพณีขึ้นดอยพระฌานบูชาพระธาตุปีละครั้ง

“วิหารพระพุทธเจ้าองค์ปฐม” ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐาน “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” พระประธานในซุ้มเรือนแก้วสีทองงดงามมาก​ จากนั้นคณะเดินทางกลับกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ

……………………………….……………

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *