🔴 ตาม ช.ส.ท. ไปกราบสักการะไหว้พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ ณ วัดโพธิสมภรณ์ วัดสวยดุจสวรรค์สร้างใจกลางเมืองอุดรธานี

🚩 ทริปนี้ อินดีเลิฟเช็คอิน&อินดี้รีพอร์ต เราตาม ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (... ) สนับสนุนโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปไหว้พระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี ดินแดน 3 ธรรม ธรรมะธรรมชาติ และวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

”วัดโพธิสมภรณ์” จัดเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คท่องเที่ยวของอุดรธานีสถานที่หนึ่งเลยเดียวที่ห้ามพลาด  มีโอกาสไปถึงจังหวัดอุดรธานีแล้วต้องไปเช็คอิน “วัดโพธิสมภรณ์” ตั้งอยู่ถนนเพาะนิยม ตำบลหมากแข้ง ทางทิศตะวันตกของหนองประจักษ์ เป็นวัดที่สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ช่วงปลายรัชกาลที่ 5 โดยมหาอำมาตย์ตรีพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ์ เนติโพธิ์) สมุหเทศาภิบาลมณฑลอุดร ได้ชักชวนราษฎรบ้านหมากแข้งมาช่วยกันสร้างวัด ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดใหม่ ต่อมาพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 11 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้ทรงประทานนามว่าวัดโพธิสมภรณ์ให้เป็นอนุสรณ์แก่พระยาศรีสุริยราชวรานุวัตรผู้สร้างวัดนี้

ภายในวัดมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรัศมี พระประธานในพระอุโบสถของวัด เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย อายุประมาณ 600 ปี พระพุทธรูปศิลาแลง  ปางประธานพร สมัยลพบุรีอายุกว่า 1,300 ปี ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างมากของชาวอุดรธานีเลยทีเดียว ซึ่งชาวอุดรธานีและใกล้เคียงต่างแวะเวียนมากราบสักการขอพรอย่างไม่ขาดสาย

ที่นี่ยังมี ต้นพระศรีมหาโพธิ์ รอยพระพุทธบาทจำลอง ตู้พระไตรปิฎกลายทองลดน้ำ และ พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ เจดีย์พิพิธภัณฑ์ 3 ชั้น ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะมากมาย 

วัดโพธิสมภรณ์ เป็นวัดสายกัมมัฏฐาน  ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์บูรพาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐาน  สำหรับในชั้นที่ 2 นั้นจัดแสดงภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องราวปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต  สะท้อนภาพประวัติศาสตร์ของพระสงฆ์ในวัดโพธิสมภรณ์มุ่งศึกษากัมมัฏฐาน  ปฏิบัติสืบต่อตามครูอาจารย์  เข้ามาถึงชั้นนี้แล้วรู้สึกถึงความวิจิตรงดงามถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยใหม่ ที่งดงามผสมผสานกับศิลปะร่ามสมัยที่แตกต่างออกไปจากจิตรกรรมฝาผนังแบบเก่าที่เคยสัมผัส มีสีสันสดใสและงดงามไปอีกแบบ สำหรับทัศนียภาพด้านนอกของชั้นนี้ มีความงดงามราวกับสวรรค์ทีเดียว

พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ วัดโพธิสมภรณ์ .อุดรธานี เป็นอีกหนึ่งพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความเคารพศรัทธาจากชาวอุดรฯจัดสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก บรรจุคำสั่งสอนพระพุทธเจ้า บรรจุอัฐิธาตุพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และน้อมเกล้าฯถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษ ณ วัดโพธิสมภรณ์ แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ รวมถึงยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำคัญที่อยู่ใจกลางเมืองของอุดรธานีด้วย 

วัดโพธิสมภรณ์ อุดรธานี : ถนนเพาะนิยม เลขที่ 22 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
พิกัด : https://goo.gl/maps/gpLMDyUg5HN2W33L7

เปิดให้เข้าชม : 07.00-18.00 น.

🙏 ขอขอบคุณ  ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.)  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท) ในการสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในทริปนี้

#indyloveเช็คอิน​ #indyreport
#อุดรธานี #ดินแดนแห่ง3ธรรม
#ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว
#ชสท #ททท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

………………………………………………………………………………………………………………

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *