🔴 ชาวปทุมฯตื่นมาต้าน “ถมคลองเปรมฯ” หัวเกรียนอ้างกอ.รมน.ถามหาแกนนำ

         ชาวบ้านหลักหก ปทุมธานีสุดทนหน่วยราชการรวมหัวถมคลองเปรมฯเร่งสร้างบ้านมั่นคง  รวมตัวยื่นหนังสือ “ธนารักษ์ พม.”ให้ยกเลิกโครงการหยุดก่อนเกิดหายนะ  เผยชายหัวเกรียนอ้างสังกัด กอ.รมน.แสดงท่าทีคุกคามถามหาแกนนำ

         เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี นำโดยนายภาณุเมศวร์ ศิรินรานันตร์  ได้นำหนังสือเข้ายื่นต่อนายสมจิตร์ ทองบริสุทธิ์ ธนารักษ์พื้นที่ปทุมธานี  เพื่อขอดูเอกสารการเช่าที่ราชพัสดุโดยสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด  และเอกสารแนวเขตพื้นดินและพื้นน้ำบริเวณริมคลองเปรมประชากรที่กำลังถูกถมเพื่อสร้างบ้านมั่นคง

         จากนั้นคณะชาวบ้านหลักหกได้เดินทางต่อไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)จังหวัดปทุมธานี  เพื่อยื่นหนังสือขอข้อมูลเอกสารในแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร  พร้อมหนังสือร้องทุกข์เดือดร้อนจากการถมคลองเปรมประชากร  โดยสรุปเนื้อหาสำคัญว่า

         1. คลองเปรมประชากร​ ขุดโดนพระราชดำริของรัชกาลที่5 เพื่อประโยชน์สุขของราษฎรส่วนรวม​ มีอายุ​ 153​ปี​ ถือเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน​ แต่วันนี้ถูกถมให้แคบลงเพื่อสร้างบ้านมั่นคง​โดยอ้างนโยบายพัฒนาชุมชนริมคลอง​   อ้างปรับทัศนียภาพ​ อ้างแก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง​ อ้างเพื่อเปิดพื้นที่สร้างเขื่อนระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม​  

          2. มีการอ้างผลการศึกษามาอย่างดีแล้วก่อนดำเนินการ  แต่กลับไม่มีใครได้เห็นเอกสารการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)   และไม่เคยมีการจัดประชาพิจารณ์ผู้มีส่วนได้เสียทั้งๆที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมากในแต่ละชุมชนตลอดแนวคลองเปรมประชาชน

         3. กรมธนารักษ์​ กรมชลประทาน​ กรมโยธาธิการและผังเมือง​ กรมส่งเสริมสหกรณ์​ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)​หรือพอช.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ หรือ​พม.​ และจังหวัดปทุมธานี​ ที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้​ เอาอำนาจอะไรมา​บังอาจ “ถมคลอง” ที่เสด็จพ่อ​ ร.5 ทรงขุดไว้ให้ปวงประชาราษฎรได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมายาวนาน 153 ปี

         4. ชุมชนริมคลองเปรมประชากร​ คือคนไทยร่วมแผ่นดินร่วมพื้นที่เดียวกัน​  แต่การแก้ปัญหาการรุกล้ำคลอง​เปรมฯ​ ต้องไม่แก้ไขด้วยความโง่เขลาเบาปัญญาด้วยการถมคลองเปรมฯ​  ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเดิมเพิ่มปัญหาใหม่​  ทำผิดให้เป็นถูก​ คิดสร้างสุขให้คนหลักร้อยแต่กำลังสร้างทุกข์ให้คนหลักแสน​ หรืออาจจะหลักล้านหากถึงฤดูน้ำหลาก ฝนตกหนัก ดังเช่นปี 2554

         ชาวหลักหกมีความข้องใจว่าการถมคลองเปรมประชากรซึ่งมีความกว้าง 50 เมตรเข้าไปครึ่งคลองเพื่อสร้างบ้านมั่นคง  แล้วจะมีโครงการก่อสร้างใดเพื่อรองรับการระบายน้ำย้อนศร  หรือสามารถระบายน้ำได้ทั้งสองทิศทางที่ดีกว่าปัจจุบันอันจะเป็นการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่หลักหกในอนาคต  ดังนั้นจึงขอให้ทำการระงับและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยโดยสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด  ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาขึ้นแล้ว  และเพื่อระงับความเสียหายมหาศาลที่มีแนวโน้มจะเกิดตามมาในอนาคตอันใกล้

         

         อนึ่ง ผู้ที่เข้าร่วมการยื่นหนังสือที่พม.แจ้งว่า  ได้มีชาย 2 คนแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่  คนหนึ่งผมเกรียนเข้ามาถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอโดยอ้างว่าสังกัด กอ.รมน.  ได้รับแจ้งเหตุจึงมาดูแลสถานการณ์แล้วถามว่า “ใครเป็นแกนนำ”  แต่เมื่อมีผู้แสดงตัวว่าเป็นหัวหน้าคณะแล้วถามชื่อพร้อมสังกัดที่ชัดเจน  ชายทั้งสองไม่ให้คำตอบและผละกลับไป

…………………………………………………………………………………………………………………

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *