🔴 บิ๊กป้อมนัด 22 หน่วยงานทำ​MOU​ ร่วมบูรณาการบริหารจัดการที่ดิน

สคทช.ผนึก 21 หน่วยงานรัฐทำ MOU ร่วมบริหารจัดการที่ดินทั่วประเทศ ตั้งเป้า 5 ปีพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในพื้นที่ คทช. ช่วยเหลือประชาชนส่งเสริมพัฒนาอาชีพยกระดับคุณภาพชีวิต

ดร.รวีวรรณ​ ภูริเดช​ ผอ.สคทช.

แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 2 กันยายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่มี​ ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เป็นผู้อำนวยการ จะจัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ​ (MOU) ร่วมกับ 21 หน่วยงาน ในโครงการบูรณาการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในพื้นที่ คทช. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เดนส์ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมี พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้​ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการแก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ให้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตให้ราษฎรมีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ตามพ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ.2562 ที่กำหนดให้มี​ คทช. เพื่อทำให้การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินเป็นเอกภาพ การแก้ปัญหาแนวเขตที่ดินทับซ้อนระหว่างหน่วยงาน และหน่วยงานกับประชาชน แก้ปัญหาประชาชนอยู่ในที่ดินรัฐ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนด้วยการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค พัฒนาอาชีพเกษตรและนอกภาคเกษตร

“การที่​ พล.อ.ประวิตร นัดหมาย 22 หน่วยงานมาเซ็น MOU ร่วมกันก็เพื่อต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินของรัฐมีความเข้าใจตรงกันและดำเนินงานในทิศทางเดียวกัน มีการกำหนดแผนงานและเป้าหมายร่วมกัน มีความรวดเร็วทันต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน และมีการติดตามแก้ไขปัญหาอุปสรรคไปด้วยกัน” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับ 21 หน่วยงานที่จะร่วมลงนาม ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ได้แก่​ กรมป่าไม้ กรมที่ดิน กรมธนารักษ์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมอุทธยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

กลุ่มหน่วยงานงานพัฒนา ได้แก่ การประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรมทางหลวงชนบท กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมโยธาธิการและผังเมือง และกลุ่มหน่วยงานสนับสนุนส่งเสริม ได้แก่ กรมการปกครอง กรมการพัฒนาชุมชน

แหล่งข่าวกล่าวว่าบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้กำหนดเวลาการทำงานร่วมกันไว้ 5 ปี แต่ไม่ก่อให้เกิดความผูกพันทางกฎหมายระหว่างกัน

……………………………………………………………………………………

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *