🔴 ททท.สำนักงานเลย ดันผีขนน้ำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวควบคู่กับผีตาโขน หวังปีหน้าขายพ่วงงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก

ชาวบ้านในตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จาก 15 หมู่บ้าน ได้ร่วมกันจัดงาน “ประเพณีผีขนน้ำ” ร่วมสืบสานประเพณีประจำถิ่นที่สืบทอดมา ในการเซ่นไหว้สัตว์เลี้ยง ที่มีคุณประโยชน์กับเกษตรกรกันอย่างสนุกสนาน

“ประเพณีผีขนน้ำ” หรือ บุญเดือนหก เป็นการละเล่นตามความเชื่อของคนโบราณ ที่เชื่อกันว่าเมื่อมีการละเล่นผีขนน้ำแล้ว จะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล รวมถึงเป็นการเซ่นไหว้สัตว์เลี้ยง ที่มีคุณประโยชน์กับเกษตรกร เช่น วัว ควาย ที่ล้มหายตายจากไป โดยจัดขบวนแห่ฟ้อนรำ อันสวยงาม ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น ที่ได้สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยถือเอา วันแรม 13 ค่ำ เดือนหก เป็นวันจัดงาน แห่กันภายในหมู่บ้าน ถือเป็นประเพณีสืบต่อมา

ชาวบ้านจะแต่งตัวสีสันฉูดฉาดโดยนำวัสดุจากท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้​ และยังนำเอาผ้าจากที่นอนเก่า ๆ มาทำเครื่องนุ่งห่ม เพื่อให้นุ่นที่ติดอยู่ฟุ้งกระจาย ซึ่งแต่ก่อนเรียกประเพณีนี้ว่า “ผีขน” ซึ่งการแห่ผีขนน้ำ หรือ แมงหน้างาม เป็นส่วนสำคัญของงานบุญเดือนหก ซึ่งเป็นการละเล่นที่สืบทอดกันมา ของชาวนาซ่าว หรือ ชนกลุ่มน้อยเผ่าไทยพวน ที่อพยพมาจากเมืองหลวงพระบาง

เป็นการสืบทอด ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีประจำถิ่น และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย​

……………..….……….……………..….………

📍www.indyreport.com

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *