🔴 สธทท.หารือทิศทางท่องเที่ยวไทยยุค new normal หนุนท่องเที่ยวล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา

สธทท.หารือทิศทางท่องเที่ยวไทยยุค new normal หนุนท่องเที่ยวล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา ในบรรยากาศเปิดโล่งด้วยจุดแข็งคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความสวยงามของโบราณสถานสองฝั่งแม่น้ำ

สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) ร่วมกับเจ้าพระยาครุยส์ โดยบริษัทคัลเลอร์ โอเชี่ยน จำกัด จัดงานพบปะหารือทิศทางการส่งเสริมท่องเที่ยวไทย พร้อมล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาและรับประทานอาหารค่ำ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564

คุณวรางคณา สุเมธวัน ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของ สธทท. และประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ช.ส.ท.) กล่าวว่า ได้มาสัมผัสบรรยากาศการล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยาหลายครั้ง มีความประทับใจทุกครั้ง เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาของเราสวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำ ที่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม โบราณสถาน วัดวาอารามสวยงาม และบ้านเรือนชุมชน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ความรู้ ความประทับใจ และจะเติมเต็มการท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

“ถ้าเรานั่งเรือเฉยๆ เราอาจจะได้เพียงบรรยากาศทิวทัศน์สวยงาม แต่ถ้านักท่องเที่ยวได้รับทราบความรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เขาจะเกิดความภูมิใจและประทับใจในวัฒนธรรมของเรา เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะเก็บตรงนี้ไปบอกเล่าลูกหลาน และเป็นความประทับใจที่เขาอยากจะกลับมาอีก เพราะเขามีความสุข”

“จุดนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะเริ่มต้นการท่องเที่ยวไทย หลังจากที่เราประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาเป็นเวลาสองปี การท่องเที่ยวทางเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ new normal ซึ่งนั่งรับประทานอาหารค่ำในพื้นที่เปิดโล่งจะเป็นมิติหนึ่งที่เราจะร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพราะเรามีจุดแข็งคือ บรรยากาศสวยงาม และสองฝั่งแม่น้ำเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก จะเติมเต็มความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว”

นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีเส้นทางสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือ คุณวรางคณา กล่าวว่า มีเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาหลายเส้นทางที่น่าสนใจ โดยต้องวางแผนให้ชัดเจน บางเส้นทางมีทั้งการเดินเรือและต่อรถยนต์ เช่น เส้นทางตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง (รัชกาลที่ 5) มีเส้นทางให้เลือกหลายเส้นทาง แต่สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ คือ ประวัติศาสตร์ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวมีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวในอดีต เขาจะประทับใจและมีความรู้สึกเต็มอิ่ม แล้วอยากจะกลับมาอีกครั้ง

คุณวรางคณาแนะนำด้วยว่า ในส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติย่อมตื่นตากับความงามสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างแน่นอน แต่ถ้าเขาได้รับความรู้เพิ่มเติม อย่างอาหารไทยที่ควรจะมีรูปและคำอธิบายว่ารสชาติเป็นอย่างไร ใช้ในโอกาสอะไร เช่น ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารไทยที่เลื่องลือในระดับโลกอย่างไร รวมทั้งการเลือกสรรอาหารคาวหวานที่มีตำนานและประวัติความเป็นมาจะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความประทับใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เส้นทางท่องเที่ยวเรือสำราญเจ้าพระยาครุยส์ ล่องเรือจากท่าเรือเอเชียทีคไปยังสะพานพระราม 8 แล้วย้อนกลับมา โดยผ่านสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น วัดพระแก้ว ป้อมพระสุเมรุ วัดระฆังฯ วัดอรุณฯ วัดกัลยาณมิตร และอาคารสวยงามแห่งใหม่อย่าง ไอคอนสยาม

……………………………………………………

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *