🔴 ‘รัฐ เอกชน’ ผนึกกําลังปลุกท่องเที่ยวไทย จัดกิจกรรมตามรอย ‘ศิลปะเรือหัวโทง เชื่อมโยงวิถีถิ่น’ จังหวัดกระบี่

ททท.จับมือภาคเอกชน ร่วมจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ นําร่องที่ “จังหวัดกระบี่” ดึง ผู้ประกอบการในท้องถิ่น องค์กรธุรกิจ โรงแรม ศิลปิน สื่อมวลชน ลงพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยใส่ใจสังคม และสิ่งแวดล้อม ร่วมตามรอย “ศิลปะเรือหัวโทง” สัญลักษณ์แห่งการท่องเที่ยวทะเลไทยฝั่งอันดามัน จุดประกายหลากหลายกิจกรรมวิถีถิ่น หวังพลิกฟื้นท่องเที่ยวภาคใต้ให้กลับมาคึกคัก หนุนผู้ประกอบการสร้าง รายได้ พร้อมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยไปสู่ความยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือภาคเอกชน จัดกิจกรรมการท่องเที่ยว CEO ต้นแบบ CSR FAM TRIP ท่องเที่ยวแบบปลอดภัยใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคม ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.2563 โดยชูสัญลักษณ์แห่งการท่องเที่ยวทะเลไทยฝั่งอันดามัน คือ “เรือหัวโทง” สู่โครงการตามรอย “ศิลปะเรือหัว โทง เชื่อมโยงวิถีถิ่น” เพื่อพลิกฟื้นการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักจากวิกฤติโควิด-19


ททท. ตระหนักถึงปัญหาจากวิกฤติดังกล่าว จึงร่วมกับภาคเอกชนทําโครงการ “ศิลปะเรือหัวโทง เชื่อมโยงวิถีถิ่น” ขึ้น เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ ช่วยเหลือและสนับสนุน ชุมชน ศิลปิน โรงแรมที่พัก Green Hotel รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคใต้ ให้มีอาชีพสร้างรายได้ทั้ง ในระยะสั้น และระยะยาว พร้อมดึงองค์กรธุรกิจชั้นนํา เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. สํานักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือเอ็ตด้า ศิลปิน และสื่อมวลชน ร่วมลงพื้นที่ทํากิจกรรมร่วมกับ ผู้ประกอบการในท้องถิ่น ร้านค้า เจ้าของเรือหัวโทง และชุมชนต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ เพื่อสร้างความคึกคักให้ การท่องเที่ยวไทย ทั้งมุ่งหวังให้การท่องเที่ยวครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย หนุน ภาคสังคมให้เข้มแข็ง และยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาลภายใต้แนวคิด “Tourism For All” หรือ “การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล”


ขณะเดียวกัน ยังเป็นการแก้ปัญหา Over Tourism ซึ่งเป็นมุมมองแง่ลบของประเทศไทย ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เน้นความรับผิดชอบใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) เปลี่ยนมุมมองปัญหา Over Tourism ให้เป็น Good Over Tourism ยิ่งเยอะ ยิ่งดี สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ ประเทศ และเป็นการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน (Success & Sustainable)

 

สําหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มีหลายกลุ่ม ได้แก่
กลุ่มโรงแรม แนวทางการปัญหา คือ ททท. ได้คัดเลือก และส่งเสริมโรงแรม Green Hotel ให้เป็น ตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยวที่มาพัก สนับสนุนทริปท่องเที่ยวชุมชนให้นักเดินทางที่พักกับโรงแรมพันธมิตรออกไป เรียนรู้ศิลปะ และวัฒนธรรมถิ่นในชุมชนผ่านการเดินทางท่องเที่ยวโดยเรือหัวโทงศิลปะ

เจ้าของเรือหัวโทง เป็นอีกกลุ่มผู้ประกอบการในจังหวัดกระบี่ ที่ได้รับผลกระทบ ขาดรายได้จากปริมาณ นักท่องเที่ยวที่ลดลงและยังมีรายจ่ายที่ต้องซ่อมแซมบํารุงเรือให้พร้อมใช้งานรับนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ททท. สนับสนุนการซ่อมเรือหัวโทงท่องเที่ยว พร้อมนําศิลปินตกแแต่งเรือให้อยู่ในสภาพสวยงามและ ปลอดภัย เพื่อรองรับการเดินทางนักท่องเที่ยวสู่ชุมชนและยังใช้เรือเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงความรู้ผ่านศิลปะบน เรือหัวโทง กลุ่มศิลปิน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น จิตรกร หรือช่างภาพ ภาพศิลปะช่วย สร้างสรรค์จินตนาการ การรับรู้ และสร้างความสุขกับคนทั่วไปที่ได้เห็น ททท.จึงได้ดึงศิลปินมาร่วมบอกเล่าเรื่องราวที่บ่งบอก อัตลักษณ์ถิ่นผ่านการเพ้นท์สีน้ํามันเป็นภาพศิลปะบนเรือหัวโทงที่สวยงาม ผู้ประกอบการร้านค้า อีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เมื่อปริมาณนักเดินทางท่องเที่ยวน้อยลง ร้านค้าไม่มียอดขาย รายได้ไม่เพียงพอรายจ่าย ทําให้ร้านค้าบางแห่งต้องปิดตัวลง หรือปิดกิจการโดยไม่มีกําหนด


ทั้งนี้ หากปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางลงพื้นที่มากขึ้น โอกาสสร้างรายได้คืนอาชีพให้ร้านค้า ผู้ผลิต ให้มีรายได้จากการขายสินค้าท้องถิ่น ของฝากที่ระลึกจะมีมากขึ้นเช่นกัน กิจกรรมการท่องเที่ยว CEO ต้นแบบ CSR ภายใต้การสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะ
ดําเนินการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนกันยายนปี2564 มีเป้าหมายเพื่อสร้างโมเดลเพิ่มมูลค่าต่อ ยอด และฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวแบบ Responsible Tourism มีการทํา CSR ชุมชน เชิง ศิลปะและวัฒนธรรมจับมือธุรกิจ โรงแรม GreenHotel นักทางสามารถจองที่พักราคาพิเศษท่องเที่ยว อย่างมีคุณภาพได้ความรู้ สร้างรายได้ให้กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงจัด CSR Outing กิจกรรม ท่องเที่ยวในชุมชนเขตพื้นที่ทั่วภาคใต้


ขณะเดียวกัน ยังเน้นจัดกิจกรรมพัฒนาชุมชน เช่น อบรบให้ความรู้ด้านการทําธุรกรรมออนไลน์ พร้อมทั้ง ประชาสัมพันธ์ วิธีการขาย การตลาด การออม การจัดการเงิน ส่งเสริมให้เกิดการใช้มาตรฐาน และ กระบวนการทางด้านดิจิทัล ที่จําเป็นต่อการทําธุรกรรมออนไลน์ อบรมให้ชุมชนได้มาตรฐานการเป็นศูนย์ ฝึกอบรม ศึกษาดูงาน จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกสถานที่ ตลอดจนกิจกรรมพิเศษผ่านการสร้างสรรค์ที่เหมาะ กับอัตลักษณ์ถิ่น รวมถึงการออกแบบสินค้าชุมชน ให้สวยงามมีคุณภาพ ได้มาตราฐานตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
และกิจกรรมท่องเที่ยวในแบบ Responsible Tourism และ CSR Outing
สําหรับ กิจกรรมท่องเที่ยว #ชีพจรลง South ตามรอย “ศิลปะเรือหัวโทง เชื่อมโยงวิถีถิ่น” มีการ จัดการประชาสัมพันธ์ ทดลองทํากิจกรรม Workshop ร่วมกับชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก และชุมชนเกาะ กลาง ที่ Sofitel Krabi Phokeethra Golf & Spa Resort จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 20 กันยายน 2563 นี้ ในงานมี กิจกรรมเสวนา CSR ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน พร้อมทั้ง เสวนากับศิลปิน จิตรกร บอกเล่า ถงึ ที่มาของลวดลายศิลปะบนเรือหัวโทง และวิถีแห่งการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

 

📍 www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *