🔴 เผยผลกระทบและแผนฟื้นฟูโควิค 19 ต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว 14 จังหวัดภาคใต้โดย ผอ. นิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ (ททท.)

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเกิดขึ้นในวงกว้าง ส่งผลให้การเดินทางและการท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศและคนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง และกระทบเป็นลูกโซ่ในด้านเศรษฐกิจของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้เมืองท่องเที่ยวทางชายทะเลที่สวยงามของไทย ที่หลายคนให้ความสนใจก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นเรามาฟังวิสัยทัศน์ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 14 ภาคใต้  ของคนในวงการท่องเที่ยวที่เป็นแม่ทัพในการฝ่าวิกฤตโควิด 19 จาก ท่าน ผอ.นิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ของไทยในช่วงโควิด 19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคใต้ ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

ภาคใต้ในภาพรวม ตอนนี้ก็ถือว่าได้รับผลกระทบจากการแพ่ระบาดจากไวรัสโควิด 19 ค่อนข้างมาก เพราะว่าภาคใต้เป็นพื้นที่หลักสำคัญในเรื่องของการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งในช่วงต้นปีก็มีแนวโน้มที่ดีสำหรับการรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่พอมีโควิด 19 การท่องเที่ยวต่างประเทศก็ไม่สามารถเดินทางมาได้ ติดน่านฟ้าอะไรต่างๆ ก็ทำให้โรงแรมหรือสถานประกอบการต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่เป็นเรื่องของการจัดนำเที่ยวหรือเรื่องของ เรือ รถ ก็ได้รับผลกระทบพอสมควรเลยทีเดียว ตอนนี้พอมีการผ่อนปรนในเรื่องของการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นฟูกลับขึ้นมาอีกครั้ง การท่องเที่ยวก็พยายามที่จะต้องเร่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางอีกครั้งหนึ่งครับ

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เราก็คงต้องเน้นนักท่องเที่ยวคนไทย เพราะว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศยังมาไม่ได้ ตอนนี้ทางภาคใต้ของเราก็อาจจะต้องใช้เวลานิดนึงด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ในเรื่องของผู้ประกอบการที่จะยังไม่คุ้นเคยกับตลาดคนไทยมากนัก แล้วขณะเดียวกันในพื้นที่หลายพื้นที่ยังอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น เพราะฉะนั้นก็อาจจะต้องรอในช่วงของไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 ก็คือหลังตุลาคมเป็นต้นไป ผมคิดว่าอาจจะทำให้เกิดการกระเตื้องขึ้นอยู่บ้างเนื่องจากว่าตอนนี้ภาคใต้ถึงแม้ว่าจะมีโควิด19 ในช่วงล็อกดาวน์ แต่ก็มีผลดีหลายอย่างในบางเรื่อง เช่นในเรื่องของธรรมชาติที่มีการฟื้นตัว ท้องทะเลในภาคใต้ที่มีความสวยงาม ปลาโลมา ปลาวาฬ มาแหวกว่ายกัน และในเรื่องของเต่าทะเลหรือแม้กระทั่งในเรื่องของภูเขาป่าไม้ต่างๆ ก็มีความอุดมสมบูรณ์

ซึ่งภาคใต้ตอนนี้ก็มีความพร้อมในเรื่องต่างๆ อยู่แล้วในเรื่องของการรองรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมหรือสายการบินต่างๆ ในเรื่องของการเดินทาง เรียกได้ว่าจัดโปรโมชั่นกันครับในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก ผมก็คิดว่าภาคใต้เองก็น่าจะมีความพร้อมมีศักยภาพที่จะพร้อมรับนักท่องเที่ยวในปลายปีนี้ครับ

สำหรับแผนฟื้นฟูในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ในปีนี้มีอะไรบ้าง?

แผนฟื้นฟูหลักๆ คือเราต้องเร่งกระตุ้นการสร้างภาพลักษณ์ให้เห็นว่าภาคใต้กลับมามีความพร้อมอีกครั้งหนึ่งและมีความน่าสนใจอะไรบ้าง อย่างเช่นในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงาม เราก็มีโครงการในเรื่องของ คิดถึงอัอมกอดธรรมชาติ ก็เน้นในเรื่องของหาดทรายชายทะเล เน้นในเรื่องของป่าเขาลำเนาไพรที่มีความอุดมสมบูรณ์ คิดถึงอาหารจานโปรด ก็จะทำในเรื่องของอาหารถิ่นต่างๆ ให้เห็นว่าภาคใต้มีอาหารอยู่หลากหลายที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้แล้วแต่ความชอบ เช่น อาหารที่เป็นปักษ์ใต้แบบแท้ๆ รสจัดจ้านอะไรต่างๆ เหล่านี้ คนที่ชอบทานอาหารรสจัดนี้ก็สามารถไปหาชิมได้ ในขณะเดียวกันก็จะมีอาหารแบบวัฒนธรรมจีนที่เรื่องของ บาบ๋าย่าหยา หรือ จีนแบบฮกเกี้ยนทางฝั่งอันดามันก็มีให้ทานด้วย ดังนั้น ก็จะมีอาหารชื่อแปลกๆ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยาเว โอ๋วเอ๋ หรือแม้กระทั่ง หมูฮ้อง หมูโค๊ะ ซึ่งจะมีรสชาติกลมกล่อมและก็มีความนุ่มนวล  อร่อยถูกปาก สำหรับคนที่ไม่ชอบอาหารรสจัดอยู่มากมาย ขณะเดียวกันก็มีอาหารทะเลที่สดใหม่อย่าง หอยนางรม กุ้งมังกร ฯลฯ เหล่านี้ และก็มีเรื่องของอาหารมุสลิมที่มีกลิ่นอาย ของความเป็นเครื่องเทศอยู่ด้วย เช่น ไก่กอและ แกงตอแมะ ข้าวยำ ซึ่งมีความหลากหลายจริงๆ ก็จะเป็นในเรื่องของอาหารจานโปรด

ขณะเดียวกันเราก็พยายามจะกระตุ้นในเรื่องของชุมชน เพราะว่าในเรื่องของชุมชนเองชุมชนก็มีท่องเที่ยวหลายแห่งในภาคใต้และก็มีความพร้อม แต่เมื่อมีโควิด 19 เขาก็เสียโอกาสในเรื่องของการท่องเที่ยวไป เราก็ไปทำในเรื่องของการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขายในเรื่องของออนไลน์มากขึ้น เพราะว่าชุมชนจะได้นำผลิตภัณฑ์ออกมาขายได้ หรือแม้กระทั่งในเรื่องของการปรับหน้าร้านปรับหน้าเว็บเพจต่างๆ ให้มีความพร้อมที่พอโควิด 19 ผ่อนคลาย หรือคลายล็อค ชุมชนก็สามารถมานำเสนอได้ก็เลยเป็นเรื่องของ “คิดถึงชุมชนยลวิถีใต้” ร่วมกับชุมชนประมาณ 25 แห่งทั่วภาคใต้ เขาก็มีความพร้อมของการนำเสนอกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในเรื่องของการหาข้อมูลแบบออนไลน์ต่อไป ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะทำเสนอเรื่องการขายร่วมกับทางบริษัทเทคมีทัวร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการขายชุมชนโดยเฉพาะ

สุดท้ายก็คือในเรื่องของ คิดถึงความสุขกายสบายใจ” เพราะว่าภาคใต้ก็เป็นเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลายคนนับถือกันอยู่อย่างมาก เช่น เส้นทางตามรอยหลวงพ่อทวด ซึ่งผนวกกับเรื่องของไอ้ไข่วัดเจดีย์เข้าไปด้วย ตอนนี้ก็จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หรือแม้กระทั่งไหว้ 5 พระธาตุ ตามรอย 5 พระธาตุ ต่างๆ ภาคใต้ก็มีทั้ง พระธาตุสวี พระธาตุไชยา พระธาตุเมืองนคร พระธาตุน้อย พระธาตุบางแก้ว ก็จะเป็นเส้นทางที่ทุกคนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งในช่วงที่คนหาที่พึ่งทางใจตรงนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ก็เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของการฟื้นฟู ซึ่งทำให้ภาคใต้มีความพร้อมที่จะนำเสนอในเรื่องของนักท่องเที่ยวต่อไปครับ

สำหรับแผนในการโปรโมทประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภาคใต้ในปีหน้า 2564 มีแผนการประชาสัมพันธ์กระตุ้นการท่องเที่ยวภาคใต้อย่างไรบ้างช?

สำหรับปีหน้าเราก็จะเริ่มกระตุ้นการขายอย่างจริงจัง เพราะว่าเราก็จะมีการร่วมกับทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว แน่นอนว่าตลาดคนไทยเราก็จะมองให้ครบทุกกลุ่ม อย่างเช่น ในเรื่องของกลุ่มคนใต้เที่ยวใต้ เพราะว่าคนใต้สามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับสองวันหนึ่งคืน และไม่ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจมากค่าใช้จ่ายไม่สูง จะเน้นในเรื่องของความถี่เรื่องของการเดินทางไปมากขึ้น นักท่องเที่ยวใต้ก็จะเป็นลักษณะของการเที่ยวข้ามจังหวัด เที่ยวในคัตเตอร์ เรามีการแบ่งเป็นคัตเตอร์คือมีการรวมกลุ่มจังหวัดให้เห็นความเชื่อมโยงของเส้นทางท่องเที่ยว

ในขณะเดียวกันก็พยายามส่งเสริมให้มีกาเดินทางท่องเที่ยวข้ามคัสเตอร์มากขึ้น คือคนไหนที่มีความพร้อมก็สามารถเดินทางระยะไกลมากขึ้น ภายใน 14 จังหวัดภาคใต้ อย่างเช่น หาดใหญ่ก็อาจจะเดินทางไปเที่ยวภูเก็ต ภูเก็ตอาจจะข้ามมาเที่ยวนคร ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ทิ้งคนไทยที่ชอบไปเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้ก็ให้หันมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นโดยเน้นเรื่องของการ “เที่ยวข้ามภาค เช่น อาจจะพาพ่อเลี้ยงทางเหนือมาเที่ยวภาคใต้ หรือเจ้าของกิจการทางฝั่งอีสานมาเที่ยวภาคใต้ เป็นต้น แต่ที่หลักๆ ก็คือนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพลงมาเที่ยวภาคใต้ เป็นการเที่ยวข้ามภาคครับซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นการท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ว่าเราชี้ให้เห็นถึง Traffic ถึงความแตกต่างของ Traffic ของคนว่าเราจะพยายามทำในทุกมิติ ทั้งเที่ยวในจังหวัด เที่ยวภูมิภาค เที่ยวข้ามภูมิภาค

ซึ่งการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวนั้นจากที่ผ่านมา เราได้มีการสร้างภาพลักษณ์กระตุ้นการรับรู้ไปแล้ว เราก็จะนำไปสู่การขายอย่างแท้จริง เช่น ในเรื่องของการส่งเสริมการขายร่วมกับภาคเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสมาคมต่างๆ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) , สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) , สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) , สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) , สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) เป็นต้น ตรงนี้ก็มีลูกค้าอยู่ในมือ เพราะฉะนั้นลูกค้าของเขาก็ยังอยากเดินทางท่องเที่ยวอยู่ สองเราก็จะเน้นกลุ่ม FIT ร่วมกับสายการบิน กลุ่มคนที่เป็นสมาชิกของบัตรเครดิตต่างๆ มองว่าพวกนี้จะเป็นกลุ่มที่มีพร้อมในการใช้จ่าย และกลุ่มที่เป็นสมาชิกของโทรคมนาคมต่างๆ เช่น ทรู หรือ เอไอเอส ซึ่งตรงนี้เขาก็มีสมาชิกอยู่

อย่างเช่นทรู (บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด) ก็จะมีเมมเบอร์อยู่ประมาณสามสิบล้านคน รวมทั้งกลุ่มที่มีศักยภาพจริงๆประมาณสิบล้านคนให้เดินทางมาเที่ยวภาคใต้ เพราะว่าทรูก็จะมี แอปพลิเคชั่น True ID  และ www.trueyou.co.th ซึ่งตรงนี้ก็จะมีเรื่องของสิทธิประโยชน์ เรื่องของร้านอาหาร โรงแรม สปา ต่างๆ ซึ่งถ้าเข้ามาเที่ยวก็จะได้ส่วนลดได้สิทธิพิเศษต่างๆ มากขึ้นครับ

นอกจากนี้ก็จะทำร่วมกับทางออนไลน์ Travel agent เช่น traveloka หรือกรุ๊ปอะไรต่างเหล่านี้ ซึ่งอาจจะเป็นพวกสตาร์ทอัพต่างๆ ก็มาช่วยขายด้วย เพราะว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ก็จะหาข้อมูลหรือจองต่างก็จะหาข้อมูลต่างๆ ก็จากข้อมูล Travel agent ต่างๆ เหล่านี้ครับ

ก็อยากจะเชิญชวนนะครับ สำหรับภาคใต้ตอนนี้ก็เราใช้แนวคิดของเรื่อง ชีพจรลง South” เพราะว่าภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไปเที่ยวแล้ว อาจจะได้เรื่องของการพักผ่อน เรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจดีๆ กลับไป แรงบันดาลใจที่ได้จากการเดินทางไปในที่ต่างๆ ซึ่งภาคใต้ก็พร้อมที่จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ กลับไป ถ้าเดินทางบ่อยๆ ก็จะเรียกว่าชีพจรลงเท้าแต่ถ้ามาภาคใต้ไปบ่อยๆ ก็จะเรียกว่า “ชีพจรลง South” ซึ่งภาคใต้ก็มีทั้งธรรมชาติที่สวยงาม มีอาหารอร่อย มีในเรื่องของวิถีชีวิตวัฒนธรรม และที่พึ่งทางใจเรียกว่าอาจจะได้โชคลาภ ได้สิ่งดีๆ ที่เป็นสิริมงคลกลับไป และในช่วงนี้ก็จะเที่ยวก็ต้องอย่าลืมในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อมการดูแลป้องกันโรคระบาด เพราะฉะนั้นใส่หน้ากาก เฟสชิว เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ ต้องมีติดตัวไว้ตลอดเวลา และการรักษาระยะห่างด้วยนะครับ เที่ยวใต้ได้รับรองว่าสุขภาพแข็งแรงและได้สิ่งดีๆ กลับไปแน่นอนครับ..

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *