🔴 ผ้าป่าสามัคคี & กองทุนจ้างครู: ศิษย์เก่า คณะครู ผู้ปกครอง


🔴 ผ้าป่าสามัคคี
& กองทุนจ้างครู: ศิษย์เก่า คณะครู ผู้ปกครอง

👨‍💼 เทศกาลปีใหม่ปีนี้ ผมไปร่วมงานในพื้นที่หลายแห่งมากทั้งกลางวันและกลางคืน นอกจากกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี แล้วยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจและจับตามองคือ ผู้ป่าศิษย์เก่า ครู ผู้ปกครอง เพื่อการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตั้งกองทุนจ้างครู ของโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เนื่องจากอัตรากำลังของครูประจำการ ในโรงเรียนไม่เพียงพอ กล่าวคือ ไม่ครบวิชาเอก และไม่ครบชั้นเรียน ! โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก! กิจกรรมคือตอนเช้าถวายกองผ้าป่าซึ่งเป็นเงิน โดยทางโรงเรียนได้นิมนต์พระสงฆ์มาเป็นผู้รับถวายแล้วมอบเงินนั้นให้กับทางโรงเรียน นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ได้ถือโอกาสทำบุญเลี้ยงพระถวายสังฆทานไปด้วยในตัว ตกเย็นก็เป็นงานรื่นเริงหาทุนอีกก้อน อีกทางหนึ่ง ขายโต๊ะอาหาร มีดนตรีนักร้องมาขับกล่อม ส่วนมาก เจ้าภาพร้องเอง ศิษย์เก่าเสียงดีกว่านักร้องเสียอีก บางแห่งก็จัดเวทีรำวงชาวบ้านขาย  โต๊ะอาหาร ขายบัตรรำวง รายได้พอได้มาเป็นค่าใช้จ่าย เหลือจ่ายก็สมทบทุนกองผ้าป่า เพื่อกองทุนจ้างครู เห็นแล้วชื่นชมในแรงศรัทธ แรงสามัคคี โรงเรียนเราวันนี้ต้องหาเงินจ้างครูเอง ทุกคนในชุมชนหมู่บ้านไม่อยากให้โรงเรียนถูกยุบ

ต่างจากกระทรวงศึกษาธิการที่พยายามหาทางกำจัดโรงเรียนขนาดเล็ก ตัดอัตรากำลัง ตัดตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาโรงเรียน …..แน่นอน โรงเรียนของหนู…และยิ่งซ้ำร้ายเร่งเอาคุณภาพการศึกษา เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา จัดตั้งองค์ประกอบการบริหารการจัดการศึกษา มีองค์กรต่างๆ เพิ่มขึ้นมากมายในวงการศึกษา ซึ่งส่งผลต่อครูและบุคลากรการศึกษาโดยตรง แต่ยังห่างไกลตัวเด็กมากนัก! ซึ่งนักวิชาการศึกษาจาหลายสำนักต่างอ้างว่าได้ผลดีและพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ได้ มโหฬาร พันลึก อั๊ยย่ะ!!! ผลผลิตที่สังคมเห็นเด็กทุกวันนี้ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างไร ในภาพรวม!!!

ศรัทธาและสงสารครับ สำหรับครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่าและสังคมชุมชนที่พยายามอุ้มโรงเรียนไว้ กระทรวงต้องให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้วล่ะครับ ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบ ไม่งั้นอายชาวบ้านครับ หลักการจัดการศึกษาอย่าไปคิดอะไรมากคิดแบบไทยครับ การศึกษาคือการเจริญงอกงาม การศึกษาคือการพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ และที่สำคัญคือการศึกษาคือการลงทุน อย่าไปมองว่าคุ้ม ไม่คุ้มกับการลงทุนจัดการศึกษา เพราะผลผลิตที่อยู่เต็มโรงพัก เรียนจำ สถานพินิจฯ นั้นมันคุ้มกระนั้นหรือ!!!

วิธีสอนที่ดีที่สุดคือ “สอน” ครับ เทคนิคการสอนที่เยี่ยมที่สุดคือ “สอน” ครับ ให้ครูสอนไปเถอะครับอย่าให้ครูไปทำอย่างอื่นที่พรากจากงานสอน อย่ามาอ้าง ลมๆ แล้งๆ ครับว่าใช้วิธีสอนทางสื่อโทรทัศน์  ไอแพ็ด ก็เท่ากับครูสอน เมื่อเด็กเสพสื่อจนติดก็มาอ้างว่าเป็นสังคมก้มหน้า ไร้ความคิด ไร้มันสมอง ก็ออกแบบกันมาแบบนี้นี่ครับ.

📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *