🔴 ‘บ้านพิพิธภัณฑ์’ ชวนคนไทยสร้างประวัติศาสตร์ระดมทุนแหล่งเรียนรู้ ‘พิพิธภัณฑ์:บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี’

‘บ้านพิพิธภัณฑ์’ เชิญคนไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ชวนลงขันระดมทุน ๑๗ ล้านบาท สร้างแหล่งเรียนรู้ ‘พิพิธภัณฑ์:บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี’ ส่งต่อ ‘คุณค่า’ จากอดีตสู่ปัจจุบัน
เมื่อวันอังคารที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ บ้านพิพิธภัณฑ์ โดยสมาคมกิจวัฒนธรรม ได้จัดงานแถลงข่าว การระดมทุนสนับสนุนสร้างบ้านพิพิธภัณฑ์ที่งิ้วราย และนิทรรศการบ้านพิพิธภัณฑ์: บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย วัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนก่อสร้าง บ้านพิพิธภัณฑ์ที่งิ้วราย จำนวน ๑๗ ล้านบาท โดยได้รับเกียรติจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในพิธี และได้กล่าวชื่นชมคณะทำงานบ้านพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งให้กำลังใจกับโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้น “บ้านพิพิธภัณฑ์ บ้านไร่ใกล้ตลาด ที่ งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จะเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบ้านที่ผนวกวิถีเกษตร เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ ทางเลือกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว และแหล่งสร้างกิจกรรมฟื้นฟูชุมชนให้กลับมาคึกคัก มีชีวิตชีวา เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต สร้างประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่น และเป็นต้นแบบในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับพื้นที่อื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย” 
 
บ้านพิพิธภัณฑ์แห่งแรกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ ณ ศาลาธรรมสพน์ ซอย ๓ ดแสดงวิถีชีวิตชาวบ้าน ชาวตลาด ชาวเมือง ตลอดระยะเวลา ๑๘ ปี ที่ผ่านมา เราอยู่ได้ด้วยเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน รายได้จากค่าเข้าชม และอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานด้านกิจกรรม รวมทั้งการบริจาคสิ่งของสะสมในอดีตให้นำมาจัดแสดงอีกด้วย  
 
จากการเปิดเผยของ เอนก นาวิกมูล ผู้ก่อตั้งบ้านพิพิธภัณฑ์ ว่า “เมื่อก่อนชาวบ้านไม่มีใครคิดจะเก็บรวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกอย่างเลยกระจัดกระจายสูญหายไป แต่เราเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านี้ จึงเกิดเป็น บ้านพิพิธภัณฑ์ เล่าเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จุดประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกสนุกกับการเก็บและลงมือเก็บ เช่น เด็ก ๆ อาจจะเก็บของเล่น ปากกา ดินสอ เก็บเป็นระลึกไว้ เราพยายามจะบอกว่า ‘เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า’ ผ่านไป ๑๐ ปี ได้กลับมาดู จะหวนนึกถึงอดีตที่ผ่านมา เพราะอดีตบอกเล่าเรื่องราวความทรงจำ ความผูกพันเชื่อมโยงกันระหว่างคนทุกเพศ ทุกวัย สร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีทั้งในครอบครัวและสังคม” 
 
“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรามีคนรักบ้านพิพิธภัณฑ์ที่ชื่นชมและสนับสนุนเรา มอบสิ่งของเครื่องใช้โบราณที่เป็นของสะสมส่วนตัวมาจัดแสดงเพิ่มมากขึ้นทุกที ในขณะที่พื้นที่ของบ้านพิพิธภัณฑ์มีเท่าเดิม เราจึงมองหาบ้านพิพิธภัณฑ์แห่งที่สอง เริ่มจากสมาคมกิจวัฒนธรรมซื้อที่ดินขนาด ๔ ไร่ ที่ ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ไว้ ๑ แปลงด้วยเงินบริจาคและเงินสะสมของบ้านพิพิธภัณฑ์ อยู่ห่างจากบ้านพิพิธภัณฑ์ปัจจุบันไปราว ๒๓ กิโลเมตร จากสภาพแวดล้อม ขนาดพื้นที่ และความร่วมมือจากชาวงิ้วราย นครชัยศรี ทำให้เกิดแนวคิดที่จะจัดพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบ ‘บ้านไร่ใกล้ตลาด’ คือมีห้องจัดแสดงเป็นร้านค้า บ้านเรือน สร้างความรู้สึกเหมือนเดินในตลาด หลังตลาดและบริเวณโดยรอบมีแปลงผักเกษตรอินทรีย์ มีสวนผลไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ ไว้เดินเล่น มีลำคลองพายเรือเล่นได้ เป็นทั้งที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ผนวกเอาพิพิธภัณฑ์กับรูปแบบการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติไว้อย่างน่ารื่นรมย์ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว” 
 
“ปัจจุบันเราได้เริ่มออกแบบภูมิทัศน์ ออกแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่ได้รับบริจาคกว่า ๒๐ ตู้ เป็นห้องแถวในตลาดสมมุติ แต่ บ้านพิพิธภัณฑ์ – บ้านไร่ใกล้ตลาด ที่งิ้วราย นครชัยศรี ยังขาดงบประมาณก่อสร้างอีกเป็นอันมาก จากการประมาณการโดยสถาปนิกและวิศวกร ต้องใช้งบประมาณถึง ๑๘ ล้านบาท จึงต้องขอเชิญชวนคนไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์พิพิธภัณฑ์ที่สร้างจากทุนทรัพย์ของประชาชน ช่วยกันลงขันสร้างแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ให้เป็นของขวัญแก่สังคมในครั้งนี้” เอนกกล่าวปิดท้าย
 
ผู้สนใจ โปรดติดตามข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่เฟซบุ๊กเพจ HOUSE OF MUSEUMS หรือเพจ เอนก นาวิกมูล หรือทางไลน์ @hom2544 และร่วมสนับสนุนการก่อสร้าง บ้านพิพิธภัณฑ์: บ้านไร่ใกล้ตลาด@งิ้วราย นครชัยศรี ได้ที่ บัญชี “สมาคมกิจวัฒนธรรม” ธนาคารกรุงเทพ  เลขที่ ๑๖๙-๐๖๗๙๗๑-๕  หรือ บัญชี “นางวรรณา นาวิกมูล” ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ ๑๖๒-๒๙๖๕๔๔-๖
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ นายกสมาคมกิจวัฒนธรรม โทร. ๐๘๕-๐๗๐-๕๕๔๔
เอนก นาวิกมูล ผู้ริเริ่มและดูแลโครงการฯ โทร. ๐๘๙-๒๐๐-๒๘๐๓
วรรณา นาวิกมูล เหรัญญิกสมาคมกิจวัฒนธรรม โทร.๐๘๙-๖๖๖-๒๐๐๘
📍www.indyreport.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *