🔴 บุรีรัมย์เผยปฏิทินท่องเที่ยวศักราชใหม่ ปี 62 ชวนสัมผัสมนต์เสน่ห์อีสานใต้กิจกรรมมากมายตลอดทั้งปี

 
ททท.สำนักงานบุรีรัมย์ เปิดศักราชใหม่ตามรอยปฏิทินท่องเที่ยวบุรีรัมย์ปี 62 สัมผัสมนต์เสน่ห์อีสานใต้แดนปราสาทหินถิ่นภูเขาไฟ อารยธรรมขอมโบราณ และกิจกรรมมากมายหลากหลาย ให้นักท่องเที่ยวได้วางแผนท่องเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี
 
ผ่านไปอย่างยิ่งใหญ่งาน “เทศกาลภูเขาไฟกระโดง ครั้งที่ 2” จ.บุรีรัมย์ ส่งท้ายปีเมื่อวันที่ 28-30 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานบุรีรัมย์ เผยปฏิทินท่องเที่ยวในศักราชใหม่ในปี 2562 ของจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจตลอดทั้งปี ให้นักท่องเที่ยวได้ไปท่องเที่ยวและสัมผัสมนต์เสน่ห์ของอีสานใต้ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีความโดดเด่นในหลายด้านดังคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์ “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา” ตามรอยอารายธรรมขอมโบราณ เที่ยวภูเขาไฟเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อาหารพื้นถิ่นของกินมากมาย สินค้าหลากหลาย ให้เลือกช้อป ชิม ชิล ของจังหวัดบุรีรัมย์
นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เทศกาลภูเขาไฟบุรีรัมย์ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ จากคำขวัญประจำจังหวัดบุรีรัมย์ที่ว่า “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา” ซึ่งบ่งบอกถึงดินแดนที่อุดมไปด้วยสิ่งที่ถูกกล่าวขาน สิ่งหนึ่งคือ “ถิ่นภูเขาไฟ”
 
หลักฐานที่บ่งบอกว่าเป็นดินแดนของภูเขาไฟเก่าก็คือ หินภูเขาไฟ หินภูเขาไฟคือหินอัคนีที่เกิดจากการเย็นตัวของมวลหินหนืดบนผิวโลกหรือใกล้ผิวโลก ถ้าบริเวณใดเป็นหินภูเขาไฟที่เป็นยุคเก่ามากๆ ก็จะไม่พบรูปทรงของภูเขาไฟ เพราะมีการผุพัง ส่วนภูเขาไฟที่ยังเป็นรูปทรงของภูเขาไฟอยู่ได้แก่บริเวณภาคอีสานตอนล่าง เช่น ภูเขาไฟกระโดง ภูพระอังคาร จังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วภายในจังหวัดอีกเช่น ภูเขาไฟพนมรุ้ง ภูเขาไฟไปรบัด ภูเขาไฟหลุบ และภูเขาไฟเขาคอก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามรอยภูเขาไฟ ยังสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงในแหล่งใกล้เคียงได้อีก เช่น เที่ยวภูเขาไฟกระโดงเชื่อมกับชุมชนท่องเที่ยวบ้านสนวนนอก เที่ยวภูเขาไฟพระอังคารเชื่อมกับชุมชนบ้านเจริญสุขและช็อปปิ้งผ้าภูอัคนี เที่ยวภูเขาไฟพนมรุ้งพร้อมสัมผัสประสบการณ์มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้น-ตก 15 ช่องประตู ซึ่งมีเพียงปีละ 4 ครั้ง

 
ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ยังได้กล่าวถึงปฏิทินท่องเที่ยวในกิจกรรมอันใกล้ของจังหวัดบุรีรัมย์ที่จะมาถึงและสถานที่ท่องเที่ยว “เพ ลา เพลิน” Play la Ploen อณาจักรดอกไม้เมืองหนาวสวยที่สุดในภาคอีสาน ชมได้ตลอดทั้งปี ซึ่งเปิดโซนใหม่รับปี 62 ว่า “นอกจากกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ที่สนามช้างอารีน่าแล้ว ที่จังหวัดบุรีรัมย์ก็ยังจะมีกิจกรรมจัดขึ้นอีกในเวลาอันสั้นถัดมาก็คือกิจกรรม “งานตรุษจีน” ซึ่งปีนี้บุรีรัมย์ก็จะเน้นให้ยิ่งใหญ่ขึ้นและมีกิจกรรมมากขึ้น นอกจากกิจกรรมตรุษจีนแล้วก็ยังมี “เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน” ท่านใดมาเที่ยวบุรีรัมย์ยังไม่เคยลองกินลูกชิ้นยืนกินต้องมาในช่วงเทศกาลนี้ จะมีลูกชิ้นยืนกินหลายเจ้าและเป็นเทสกาลที่มีกิจกรรมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว นอกจากจะมีลูกชิ้นยืนกินแล้วก็ยังมีอาหารอร่อยอย่างอื่นด้วย งานกิจกรรมถัดไปก็จะเป็นกิจกรรมในช่วงเทศกาล “วันสงกรานต์” ซึ่งหลายท่านก็คงจะทราบดีอยู่แล้วว่างานสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ จัดเทศกาลงานสงการานต์ได้สนุกไม่แพ้ที่ใดๆ ในประเทศไทย แห่งหนึ่งของประเทศไทยก็คือที่บุรีรัมย์
 
ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่แนะนำ อาทิ “เพ ลา เพลิน” Play la Ploen วันนี้เราได้รับการสนับสนุนจาก “เพ ลา เพลิน” ใช้สถานที่ ซึ่งจะเห็นว่าความงามของ “เพ ลา เพลิน” มีความงามมากขนาดไหน ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนที่มีดอกไม้ พืชพันธุ์ และเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มีข้อมูลมีความหลากหลายเท่า “เพ ลา เพลิน” ซึ่งในประเทศไทยมีไม่กี่แห่ง ซึ่งแห่งหนึ่งคือที่ “เพ ลา เพลิน” นี้ มีความสมบูรณ์เพียบพร้อม มีองค์์ความรู้หลายอย่าง ถ้าท่านใดสนใจในเรื่องของการปลูกดอกไม้ ปลูกพืชพันธุ์ไม้ต่างประเทศ พันธุ์ไม้จากเมืองหนาว ที่นี่เขามีศูนย์การเรียนรู้และมีหลักสูตรฝึกอบรม ให้ข้อแนะนำดีๆ ถ้ามาเป็นหมู่คณะเขาก็มีที่พักมีอาหาร และมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เหมาะแก่การที่จะพามาเรียนรู้ เป็นศูนย์ทัศนศึกษาที่จะมาเป็นกรุ๊ปหรือจะมาส่วนตัว มาท่องเที่ยวก็มาได้ มีห้องพักเพียบพร้อม อาหารอร่อย ขอเรียนเชิญทุกท่าน “เพ ลา เพลิน” เปิดตลอดทั้งปี มีกิจกรรมตลอดทั้งปีมีความสวยงามอยู่ตลอดทั้งปี ถ้าใครมีโอกาสผ่านมาทางนี้ต้องไม่พลาดครับกับ “เพ ลา เพลิน” ครับ” นายชัยวัฒน์ กล่าว
 
ด้าน คุณพรทิพย์ ฮัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ เพ ลา เพลิน รีสอร์ท จ.บุรีรัมย์ เผยว่า “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ “เพ ลา เพลิน” Play la Ploen ก็จะมีส่วนของโซนใหม่ที่เปิดบริการนักท่องเที่ยว เพื่อที่จะเติมเต็มให้กับครอบครัวนักท่องเที่ยว จากที่ต่างๆ ก็คือในส่วนของ “โรงเล่นเรียนรู้” ที่เรามีเสริมให้กับน้องๆ ได้เข้ามาเล่นของเล่น และมีในส่วนของของเล่นโบราณที่เรารักษาไว้ และในส่วนของสปา น้ำแร่จากธรรมชาติที่ “เพ ลา เพลิน” Play la Ploen เองเรามนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมกับสมุนไพรพื้นบ้านด้วยส่วนหนึ่ง 
 
นอกเหนือจากนั้นความงามของดอกไม้คือทิวลิปในช่วงเทศกาลหน้าหนาวนี้ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม มีทิวลิปและลิลิี่สายพันธุ์ใหม่ที่เรานำเข้ามาให้ได้ชม ส่วนกล้วยไม้ก็จะมีีให้มีชมในโรงเรือนกินนรีและเพื่อให้ศึกษาด้วย ในส่วนของการช้อปปิ้งก็คงมีเติมเต็มให้อยู่เหมือนเดิม เรามีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในส่วนของผ้าไหม ผ้าฝ้ายต่างๆ ของจังหวัดบุรีรัมย์ของเราและเพื่อนบ้านของเราคือจังหวัดสุรินทร์ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในศูนย์ OTOP  ของ JOY ด้วยนะคะ ซึ่งในกิจกรรมต่างๆ ก็มีมีหลากหลายในส่วนของ Avengers และ การทำผ้ามัดย้อม การทำสปาบอม การแช่เท้า ต่างๆ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทุกๆ ท่าน รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เราจะเริ่มในวันที่ 19 มกราคมนี้เป็นต้นไป เราเริ่มที่จะทำราคาสินค้าโปรโมชั่นเพื่อจะเป็นการขอบคุณลูกค้าในช่วงปีใหม่ปีนี้ด้วยนะคะ” สำรองที่พักและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/playlaploen.com หรือที่เบอร์โทร 087-7994936, 087-7981039, 087-7976425
 
นอกจากนี้ จังหวัดบุรีรัมย์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลากหลาย อาทิ “ศาลหลักเมืองบุรีรัมย์” ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เคารพสักการบูชา และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบุรีรัมย์ ซึ่งมีรูปแบบศิลปะขอมโบราณคล้ายปราสาทหินพนมรุ้ง บ่งบอกตัวตนของชาวบุรีรัมย์ ความแปลกประการหนึ่ง คือ เสาหลักเมืองปรากฏมีอยู่ 2 ต้น โดยบริเวณศาลหลักเมืองยังมีศาลเจ้าจีนและต้นแปะขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเมืองบุรีรัมย์
สัมผัสความงามความน่ารักของ “ชุมชนบ้านตาลอง” และภูมิปัญญาท้องถิ่น หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีแห่งหนึ่งของเมืองบุรีรัมย์ ที่เต็มไปด้วยวิถีพอเพียงและอนุรักษ์การแสดงพื้นบ้านแบบชาวเขมร ที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมที่สร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เรียนรู้ศิลปะผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติ ชิมอาหารพื้นถิ่นแสนอร่อยแบบชุมชน
 
ตามมาส่องนกกับบรรยากาศพื้นที่ชุ่มน้ำ 3,568 ไร่ ณ “เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน” ซึ่งมีนกมากกว่า 240 ชนิด และเป็นแหล่งปล่อย “นกกระเรียนพันธุ์ไทย” ที่มีขนาดโตเต็มวัยสูงกว่า 190 เซนติเมตร และขึ้นเป็นทะเบียนบัญชีเป็น 1 ใน 15 ชนิด สัตว์ป่าสงวนของประเทศไทยที่กำลังจะสูญพันธุ์ ให้กลับคืนสู่แหล่งธรรมชาติที่สำคัญของประเทศ
ก่อนจะปิดท้ายด้วยการไปสัมผัสความงามของปราสาทหิน “ปราสาทเมืองต่ำ” ที่มีอายุราว พ.ศ. 1550-1625 และมีศิลปะขอมแบบคลัง อายุราว พ.ศ. 1508-1555 เป็นปราสาทที่มีความโดดเด่น คือ รูปปั้นพญานาคห้าเศียร ศีรษะเกลี้ยงไม่มีเครื่องประดับเหมือนพญานาคอื่นในกลุ่มปราสาทขอม และมีสระน้ำหักมุมประจำทั้งสี่ทิศ
   
 
สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานบุรีรัมย์ (สำนักงานชั่วคราว) โทร. 044 514 447 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *